Trong cuốn sách The tipping point của
Malcolm Gladwell, ông đã dẫn chứng: trong khoảng thời gian từ 1960-1990, tỉ lệ
tội phạm diễn ra ở hệ thống xe điện ngầm của New York rất cao mặc dù lúc đó New
York đã là một thủ đô tài chính của thế giới.
Mỗi năm, tại thành phố này có đến hơn 650.000 vụ tội phạm và giết người
nghiêm trọng. Từ duy nhất có thể mô tả chính xác tình trạng của các nhà ga,
trên những con tàu điện ngầm lúc đó là hỗn loạn. Những nhà ga ánh sáng lờ mờ,
bủa vây bốn phía là bóng tối và những bức tường ẩm ướt, bị sơn vẽ chằng chịt.
Những chiếc xe dơ dáy, sàn xe đầy rác rưởi, vách và trần dày đặc hình sơn, vẽ
và thường về trễ. Nạn nhũng nhiễu hành khách từ những kẻ ăn mày và trộm cắp vặt
cũng hết sức phổ biến. Đã từng có thời điểm tại các khu lân cận quanh New York như Brownville và đông New York, các con phố thường trở nên u ám
khi bóng chiều chạng vạng.
Lúc đó dọc vỉa hè hai bên, dân lao động không còn ai đi lại, lũ trẻ con
không dám đạp xe trên đường, các cụ già cũng vắng bóng trên những bậc lên xuống
hay ghế đá trong công viên. Những phi vụ buôn bán ma túy, những vụ thanh toán
băng đảng diễn ra nhan nhản khắp mọi ngóc ngách của Brooklyn
khiến hầu hết dân chúng vì sự an toàn của mình đều ở hết trong nhà khi màn đêm
buông xuống. Bộ phận cảnh sát làm việc ở Brooklyn trong khoảng những năm 1980
và đầu 1990 thừa nhận rằng vào thời điểm đó, khi trời vừa tắt nắng là máy bộ
đàm của họ liên tục réo lên những đoạn trao đổi báo cáo giữa cảnh sát tuần tra
với nhân viên trực tổng đài về đủ loại bạo lực xã hội, tội phạm nguy hiểm vốn
đã quá quen thuộc.
Không ai giải quyết nổi tình trạng này.
HAI
CON NGƯỜI, HAI “CHUYỆN NHỎ BÉ”
Thế rồi, hai thanh tra cảnh sát là David Gunn và William Bratton được
phái đến để làm trong sạch hệ thống tàu điện ngầm của New York, vốn là huyết mạch giao thông của
gần 97% người dân thành phố. Chỉ sau một vài năm, tình hình tội phạm ở New York đã tụt giảm
nhanh xuống 65%. Hai “chuyện nhỏ bé” là xóa sạch những hình sơn vẽ và đưa nhân
viên cảnh sát mặc thường phục có mặt tại các nhà ga… đã làm thay đổi bộ mặt và
nét văn hóa của New York.
Trong cuốn sách của mình, Malcolm Gladwell viết rằng lúc bấy giờ có
nhiều luật sư làm việc trong khu vực vận tải ngầm đề nghị Gunn không nên quá để
ý đến những hình sơn vẽ trên tường, mà nên tập trung vào những vấn đề lớn hơn
như các hành vi tội phạm và độ an toàn trên mỗi chuyến xe. Lời khuyên này có vẻ
khá hợp lý.
Quan tâm đến những hình sơn vẽ graffiti trong thời điểm toàn bộ hệ thống
đã rệu rã, sắp sụp đổ dường như cũng vô ích như cố cọ chùi tất cả bàn ghế trên
con tàu Titanic lúc nó đang tiến về tảng băng trôi.
Thế nhưng, Gunn vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình. Những hình sơn
vẽ đó mới là dấu hiệu cho sự sụp đổ của cả hệ thống. Gunn phân tích: khi quyết
định xây dựng lại tổ chức cũng như tinh thần làm việc trong hệ thống, anh buộc
phải giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại những hình sơn vẽ bẩn thỉu.
Nếu anh thất bại thì tất cả những cải tổ trong hệ thống và những biến chuyển
vật chất kia sẽ không thể diễn ra được. Gunn soạn ra một cơ cấu quản lý mới và
một loạt mục tiêu cụ thể, chính xác, trong đó có điều luật ngăn chặn những can
thiệp hậu kỳ, tức là khi chiếc xe đã được phục hồi thì cần phải đảm bảo nó
không bị phá hoại thêm lần nữa.
Gunn nói: “Chúng tôi có một gara ở Harlem
tại đường 135 nơi đoàn xe đỗ qua đêm. Đêm đầu tiên, bao giờ bọn trẻ cũng tới
sơn sườn xe thành màu trắng. Rồi tối hôm tiếp theo, khi phần sơn hôm trước đã
khô chúng đến vẽ phác họa. Cuối cùng, đến tối thứ ba, chúng đến tô màu. Đó gọi
là công việc trong ba ngày. Chúng tôi biết bọn trẻ đang làm thế lên một trong
những chiếc xe “nhem nhuốc”, và những gì chúng tôi làm là chờ cho chúng hoàn
thành xong bức họa của mình, sau đấy dùng ống lăn sơn trùm lên tất cả. Bọn nhóc
khóc mếu nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục. Đó là một thông điệp cho bọn nhóc: nếu
các cậu muốn mất tới ba đêm để làm bẩn một chiếc xe, điều đó cũng được thôi.
Nhưng không bao giờ những hình ảnh đó được thấy ánh bình minh đâu”.
Cũng trong thời gian đó, Bratton được mời về làm đội trưởng đội cảnh sát
an ninh nhà ga. Trước tình trạng những hành vi phạm tội nghiêm trọng trên toàn
bộ hệ thống giao thông ngầm luôn ở mức cao, đáng báo động, Bratton quyết định
ra đòn với nạn trốn lậu vé bởi đó “cũng là một dấu hiệu, một hiện tượng nhỏ lẻ
của sự vô tổ chức có thể dẫn đến những vụ phạm tội với mức độ nghiêm trọng hơn
rất nhiều”.
Theo ước tính, mỗi ngày có đến 170.000 người đi lậu vé trên các tuyến
vận tải ngầm. Một phần trong số đó là bọn trẻ vì chúng có thể dễ dàng nhảy qua
cổng quay. Số khác thì chỉ cần cúi thấp xuống và rướn người qua phía dưới cổng
quay là qua được. Và khi có một, hai hoặc ba người thực hiện được các khóe trốn
lậu vé, những hành khách khác – những người có thể không bao giờ nghĩ tới việc
vi phạm luật lệ – cũng sẽ hùa theo và viện cớ rằng nếu những người khác không
phải trả tiền vé, họ cũng sẽ không trả. Chính vì thế vấn đề phát sinh lên theo
cấp số nhân, và càng trở nên nghiêm trọng hơn trước thực tế không dễ gì dẹp bỏ
được nạn lậu vé.
Vì số tiền phạt đối với mỗi trường hợp lậu vé chỉ là 1,25 đôla nên các
nhân viên cảnh sát nhà ga cho rằng không cần thiết phải tốn thời gian bắt bớ
những vụ vi phạm như vậy, đặc biệt khi có nhiều loại tội phạm nghiêm trọng khác
đang xảy ra trên sân ga cũng như trên các tuyến tàu.
Ban đêm, Bratton thường lang thang đi tuần khắp các hệ thống giao thông
ngầm trong thành phố. Đầu tiên ông chọn ra những nhà ga mà nạn trốn vé là vấn
đề trầm trọng nhất, rồi cử mười nhân viên an ninh mặc thường phục ở mỗi khu
cổng xoay. Những nhân viên an ninh này sẽ giữ những kẻ trốn lậu vé, từng người
từng người một, còng tay và bắt tất cả đứng tập trung tại phòng chờ cho đến khi
họ “tóm được đủ số”.
Việc làm này nhằm cảnh báo hành khách rằng lực lượng an ninh nhà ga đang
có những biện pháp xử lý kiên quyết với những kẻ trốn vé. Trước đây, các nhân
viên an ninh chỉ làm qua loa, lấy lệ với loại vi phạm này bởi vì tính từ lúc
bắt giữ, áp giải đến phòng thường trực, khai điền vào giấy tờ cần thiết, rồi
lại chờ cho đến khi những giấy tờ này được thông qua cũng phải mất cả một ngày
– tất cả chỉ cho một tội nhỏ chỉ đáng phạt một cái bạt tai cảnh cáo. Bratton
còn nhất quyết tiến hành việc khám xét những người bị bắt giữ. Và gần như cứ
bảy người bị khám xét sẽ có một người đang có lệnh bắt giữ do phạm tội từ trước
đó, trong 20 người sẽ có một người mang theo một loại vũ khí nào đó.
Bratton viết lại: “Không bao lâu sau, những hành khách có ý đồ xấu đã
khôn ngoan hơn, họ không mang theo vũ khí bên mình nữa và bắt đầu trả tiền vé
đầy đủ.
THUYẾT
CỬA SỔ VỠ
Giải thích những thay đổi tích cực này, cảnh sát New York hẳn sẽ nói rằng đó là do chính sách
của thành phố được cải thiện đáng kể. Những nhà phạm tội học thì quy cho sự
thuyên giảm của các hoạt động buôn bán ma túy và tình trạng già đi của dân số.
Còn các nhà kinh tế học lại khẳng định rằng đó chính là nhờ những cải cách từng
bước của nền kinh tế thành phố trong suốt thập niên 1990.
Ba luận điểm trên là những lời giải thích phổ biến đối với sự tăng giảm
của các vấn đề xã hội. Thế nhưng, chúng không giải thích được lý do tại sao tội
phạm ở thành phố New York
lại giảm nhanh và mạnh hơn bất kỳ nơi nào khác trên lãnh thổ nước Mỹ và tại sao
nó lại chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn đến vậy. Malcolm Gladwell đặt
vấn đề: “Nói cho cùng, tội phạm ở thành phố New York không giảm từ từ vì nguyên nhân
điều kiện sống của người dân được cải thiện từng bước. Nó giảm rất mạnh. Làm
sao sự thay đổi của một nhóm chỉ số kinh tế và xã hội lại có thể khiến tỉ lệ
tội phạm giết người giảm xuống 2/3 chỉ trong năm năm? Vậy rõ ràng còn có một
nhân tố khác nữa đã tham gia đẩy lùi nạn dịch này”.
“Nhân tố khác” ấy, được đặt tên là “Thuyết cửa sổ vỡ”. Lý thuyết này do
hai nhà tội phạm học James Q. Willson và George Kelling đưa ra.
Hai
ông cho rằng tội phạm là hệ quả tất yếu của sự mất trật tự,
vô tổ chức. Nếu một chiếc cửa sổ bị phá hỏng, vỡ vụn mà cứ để vậy
không sửa chữa thì những người đi ngang qua sẽ kết luận rằng không ai quan tâm
và không ai chịu trách nhiệm trước hiện trạng này. Rồi không lâu sau, nhiều
cánh cửa sổ khác sẽ bị đập vỡ, dần dà ý thức về sự vô chủ, hỗn loạn sẽ lan
rộng, truyền tải đi dấu hiệu về những gì đang diễn ra. Cũng theo hai ông, trong
một thành phố, những vấn đề tương đối nhỏ như sơn vẽ lên tường, gây mất trật tự
công cộng và kiểu ăn xin “đểu” đều là những chuyện tương tự như những cánh cửa
sổ vỡ, những “tấm vé qua cửa” cho ngày càng nhiều tội ác nghiêm trọng.
Malcolm Gladwell trong The tipping point đã viết: “Đừng nên xem nhẹ những chuyện nhỏ. Chúng có thể tạo nên những biến
đổi to lớn”.
Nếu có thể tạo nên những thay đổi cho một thành phố thì “những chuyện
nhỏ bé” cũng có thể tạo nên những thay đổi cho một đất nước.
Cuộc sống được tạo thành từ “những chuyện nhỏ bé”. Sự lớn lao sẽ diễn ra
nếu ta biết làm những việc nhỏ với một suy nghĩ lớn.
Với cuốn sách The tipping point, năm 2005 Malcolm Gladwell đã được tạp
chí Time bình chọn là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới.
Và cuốn sách của ông đã làm thay đổi cách tư duy của rất nhiều người trên thế
giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét