PHI LỘ: Le moi est haïssable – cái tôi
đáng ghét. Nhưng mấy ai muốn dẹp cái-tôi-đáng-ghét đó, mà còn muốn cho nó vùng
lên, trỗi dậy bất cứ lúc nào. Dẹp được “cái tôi” (ego) là có thể sống khiêm
nhường – nhân đức nền tảng của tòa nhà nhân đức mà Thiên Chúa yêu quý, và cũng
là nhân đức cần thiết để thành nhân và nên thánh.
Tác giả Từ Thức (Đinh Từ Thức) là ký giả
báo Ngôn Luận và Chính Luận tại Sàigòn ngày xưa. Nay ông đã cao niên, thế nhưng
bộ óc của ông không hề già nua. Đây là một bài viết hay của ông về “cái tôi”
của con người, đặc biệt là của người Việt. Xin được giới thiệu với độc giả!
Gặp một người bạn. Trong một
giờ, anh ta nói về anh 57 phút, anh đã làm những gì khiến Tây phải le lưỡi. Ba
phút còn lại, trước khi chia tay, anh ta mới hỏi: “À, hồi này bạn làm gì, sống
chết ra sao?”
Tại sao cái tôi, cái “Ego”’ của người Việt lớn thế?
Gặp không biết bao nhiêu người vỗ ngực, tự cho mình là vĩ nhân. Không phải chỉ
vỗ ngực, còn trèo lên nóc nhà gào khản cổ: tôi giỏi quá, tôi phục tôi quá, tại
sao tôi tài ba đến thế ?
Một lần ngồi nhậu với 5 ông, có cảm tưởng ngồi với 5
giải Nobel Văn Chương. Nói chuyện với một ông bác sĩ trong hẻm, tưởng ông ta đã
kiếm ra Pénicilline. Những ông như vậy, nhan nhản. Nói “ông”, vì hầu như đó là
một cái bệnh độc quyền của đàn ông. Như ung thư vú là bệnh của đàn bà.
In một hai cuốn sách tào lao tặng bố vợ, nghĩ mình
ngồi chung một chiếu với Marcel Proust, Victor Hugo, Beaudelaire, Nguyễn Du.
Lập một cái đảng có ba đảng viên, kể cả em gái và mẹ vợ, nghĩ mình là lãnh tụ,
ăn nói như lãnh tụ, đi đứng, tắm rửa như lãnh tụ. Viết vài bài lăng nhăng, đầu
Ngô mình Sở, nghĩ mình là triết gia, đại trí thức, sẵn sàng dẫn dân tộc đi lên
(hay đi xuống). Học gạo được cái bằng (chưa nói tới chuyện mua được cái bằng),
nghĩ mình đã kiếm ra điện và nước nóng.
Một ông bạn in một tấm danh
thiếp khổ lớn, dầy đặc những chức tước, trong đó có “nhà nghiên cứu”. Những
người quen không biết ông ta nghiên cứu cáí gì, lúc nào. Người viết bài này
đáng nhận là nhà nghiên cứu hơn, vì thỉnh thoảng vào Google tìm mẹo trị mắc
xương cá, hay cách nấu canh hẹ tầu hũ.
Bất cứ người Việt nào cũng là một cái nhà gì đó. Hơn
một cái nhà, đó là những lâu đài.
Cũng lạ, cái TÔI to tổ bố ở một xứ như Việt Nam.
Việt Nam,
xứ người ta nói ảnh hưởng văn hoá Phật giáo, tôn giáo của vô ngã, cái tôi không
có. Nơi chịu ảnh hưởng Lão giáo, những người đã ra suối rửa tai khi nghe thiên
hạ nhắc tới tên mình. Nơi người Công Giáo hành đạo nhiệt thành, và Công Giáo
coi vị tha, nghĩ tới người khác, là đức tính hàng đầu. Khổng giáo? Khổng tử
nói: biết, nói là biết; không biết, nói là không biết; thế là biết đấy. Người
Việt ta cái gì cũng biết, quên rằng thỉnh thoảng nhận mình không biết là dấu
hiệu của sự thông minh.
Không lẽ người Việt không hiểu tôn giáo mình đang
theo?
Có ai đã gặp một người Nhật vỗ ngực: tôi, tôi, tôi.
Nói chuyện với người Nhật, chưa gì họ đã mang giấy bút ra ghi chép. Làm như
những điều bạn nói là khuôn vàng, thước ngọc. Hỏi những người khác, mới biết
cái ông ngồi trịnh trọng ghi chép đó là bực thầy.
Nhớ mãi một buổi hội thảo của người Việt. Ông MC nói
về mình trước khi giới thiệu diễn giả. Không phải chỉ giới thiệu diễn giả,
nhưng tất cả những người ngồi trên bàn cử tọa, chức tước, bắng cấp, tiểu sử, kể
cả, nhất là những chi tiết oanh liệt không liên hệ gì tới đề tài thuyết trình.
Sau phần giới thiệu những chủ tọa đoàn, tới lượt… những người tham dự. Chúng
tôi hân hạnh có sự tham dự của Giáo sư X, tiến sĩ Y, chủ tịch Z. Vì tất cả đều
có bằng cấp, chức tước cùng mình, việc giới thiệu tất cả văn võ bá quan kéo dài
cả giờ. Mời 14 giờ, bắt đầu 15 giờ 15, giới thiệu xong phải thảo luận vội vàng
cho kịp giờ trả phòng. Thảo luận nghĩa là mỗi người lên cầm micro nói các anh
láo cả, chỉ có tôi là có lý.
TÔI
LÀ CHÂN LÝ
Nước Việt nghèo, chậm tiến, lạc hậu, thua thiên hạ
mọi mặt. Đáng lẽ người Việt phải khiêm nhượng, biết người, biết mình. Nhưng
không, trong tự điển cá nhân của người Việt không có chữ khiêm tốn. Nhiều lần
tôi gân cổ cãi với bạn bè, về nhà nghĩ: không chừng nó có lý. Tại sao không
nhìn nhận ngay? Bởi vì cái tôi nó lớn quá. Bênh vực cái tôi trước đã, thực hư
tính sau.
Socrate nói càng học càng thấy mình không biết gì.
Những nhà khoa học nói khoa học bắt đầu bằng sự hoài nghi. Có hoài nghi mới đặt
lại vấn đề, mới học hỏi, tìm tòi. Người Việt ta không bao giờ hoài nghi về cái
biết mênh mông, cái tài quán thế, trùm thiên hạ của mình.
Nước Việt sống dưới ách đô hộ của một nhóm mafia, tự
phong cho mình toàn quyền sinh sát. Thế kỷ 21 vẫn chưa có quyền suy nghĩ. Viết
vài chữ, nói vài câu phải lo có đúng ý người trên hay không. Vẫn khư khư bám
vào một chế độ kỳ quái đã bị cả thế giới từ bỏ. Trong hoàn cảnh đó, đáng lẽ không
có người Việt nào nên hãnh diện quá đáng, nếu không xấu hổ, vì quả thực không
có gì vẻ vang phải cúi đầu để sống. Hay bất lực, nhìn quê hương mình lao xuống
vực thẳm.
Ở đâu cũng có những cái tôi, nhưng ở người Việt, nó
đạt một tỷ số đáng ngại. Mỗi lần, hiếm hoi, gặp một người đồng hương có khả
năng nhưng khiêm tốn, tôi nghĩ bụng: ông nội này mất gốc rồi.
Thảo luận với người Việt rất khó, vì ai cũng nghĩ là mình nắm chân lý
trong tay. Nghĩ khác là xúc phạm ông ta, xúc phạm chân lý, bôi nhọ sự thật.
Phải căm thù, phải tiêu diệt, phải triệt hạ, phải tố cáo, chụp mũ.
Cái tôi lớn, phải chăng đó là nét đặc thù của một dân tộc
đầy tự ti mặc cảm? Trong cái kiêu hãnh lố bịch của người “mang dép râu mà đi
vào vũ trụ” của Tố Hữu, có cái tự ti của những người vẫn mang dép râu ở thế kỷ
20, 21.
Trong y
học, égocentrisme là một cái bệnh, pathologie. Và trong 9 trên 10 trường hợp,
những người có mặc cảm tự cao, tự đại (complexe de supériorité) là để che đậy
tự ti mặc cảm (complexe d’infériorité).
Những người có thực tài rất khiêm nhượng, vì họ không
so sánh với người khác. Họ so sánh mình với mình, so sánh mình hôm nay với mình
hôm qua, so sánh tác phẩm mới với tác phẩm cũ của chính mình, so sánh thành quả
hôm nay với thành quả những năm trước. Và thường thường thất vọng.
Khi một nghệ sĩ thoả mãn với tác phẩm của mình, anh
ta hết là nghệ sĩ. Anh ta không tìm tòi nữa, anh ta về hưu. Như một công chức,
một tài xế xe đò về hưu.
Khi một nhà khoa học thỏa mãn với khám phá của mình,
anh ta không khám phá nữa. Một lý thuyết gia thoả mãn, anh ta không đọc nữa,
không tìm tòi nữa. Chúng ta không có khoa học gia, vì học xong có cái bằng là
đủ sướng rồi, treo bằng lên tường ngắm mỗi ngày, tìm kiếm gì nữa?
ĐÈN
DẦU VÀ ĐÈN ĐIỆN
Thomas Edison nói nếu hài lòng
với đèn dầu, tìm cách cải thiện đèn dầu, sẽ không bao giờ kiếm ra điện.
Người Việt ta dễ thoả mãn quá, dễ kiêu hãnh quá, dễ
“tự sướng” quá. Chúng ta hài lòng với ngọn đèn dầu leo lét trong nhà, nghĩ là
hải đăng. Hậu quả là cái gì của ta nó cũng nho nhỏ. Cùng lắm là xinh xắn, dễ
thương, nhưng đồ sộ, vĩ đại thì không có. Không thể có. Tham vọng nhỏ, thành
quả nhỏ.
Mỗi lần nghe, hay coi Jean Marie Le Clézio, Patrick
Modiano trong những chương trình văn học trên France Culture, hay trên France
5, ít người nghĩ họ đã chiếm giải Nobel Văn Chương.
Ông là Olivier Messaien, một
trong những tác giả nhạc cổ điển lớn nhất của hậu bán thế kỷ 20. Rất nhiều các
nhạc sư, nhạc trưởng nổi tiếng ở Âu Châu, như Pierre Boulez, Iannis Xenakis
hãnh diện là đệ tử của ông. Tác phẩm opéra “Saint-François d’Assise” của ông
được trình diễn trên khắp thế giới, được đón nhận như những tác phẩm của
Mozart, Beethoven...Pablo Picasso khi thành công, được ca tụng ở “période rose” (thời kỳ hồng), nếu thỏa mãn, sẽ không có “période bleue”, thời kỳ xanh. Nếu thoả mãn với “période bleue” (thời kỳ xanh) sẽ không có tranh lập thể, đưa hội họa đi vạn dặm. Một giai thoại: Picasso mời bạn bè ăn tiệm. Cuối bữa ăn, gọi tính tiền. Chủ tiệm nói xin miễn chuyện tiền bạc, được tiếp Picasso là hân hạnh rồi. Pablo vẽ vài nét trên tấm khăn phủ bàn, tặng chủ tiệm. Ông này nói xin maître ký tên. Picasso trả lời: “Tôi chỉ trả bữa cơm, không muốn mua tiệm ăn”.
Họ khiêm nhượng, ngập ngừng, do dự, gần như cáo lỗi
sắp sửa nói những điều tào lao.
Le Clézio, Nobel 2008, khoanh tay, chăm chú nghe một
tác giả vừa chân ướt chân ráo vào nghề, nói về một cuốn sách đầu tay. Modiano,
Nobel 2014, tìm chữ một cách khó khăn, ngượng ngập, ít khi chấm dứt một câu,
như muốn nói: thôi, bỏ qua đi, những điều tôi muốn nói chẳng có gì đáng nghe.
Ông ta thực sự ngạc nhiên không hiểu tại sao có người nghĩ đến mình để trao
giải. Ông ta nói có người đọc sách của mình đã là một phép lạ.
NGƯỜI
VÀ TA
Ông bà sống trong một căn nhà bình dân, ăn uống đơn
giản như một cặp vợ chồng nghèo. Tiền bản quyền nhạc đem tặng – một cách kín
đáo – các hội từ thiện, hay giúp trùng tu Nhà Thờ Notre Dame de Lorette gần
nhà. Những lúc rảnh rỗi, bà theo ông vào rừng, thu thanh để nghiên cứu tiếng
chim hót.
Ai biết hai ông bà già, lễ độ, gần như vụng về, đang
xếp hàng mua ổ bánh mì, là những nhân vật chiếm chỗ lớn trong bất cứ một tài
liệu nào về âm nhạc cổ điển cận đại, tuần trước còn là thượng khách của hoàng
gia Thụy Điển.
Khi nào ta có những người như Modiano, Le Clézio,
Messaien – chưa nói tới tài năng, chỉ nói tới thái độ khiêm tốn – Việt Nam sẽ
là một dân tộc trưởng thành. Trong khi chờ đợi, chúng ta tiếp tục leo lên nóc
nhà, gào: “Tại sao tôi tài giỏi quá như vậy?” Khi gào mỏi, leo xuống, đóng
áo thụng vái nhau.
Đó cũng là một trò vui, nếu hậu quả không nghiêm
trọng. Chúng ta đều đồng ý với nhau là đất nước đang trên bờ vực thẳm, không
thể nhẫn tâm khoanh tay nhìn. Nhưng chúng ta không ngồi nổi với nhau. Những cái
tôi đụng nhau chan chát, chúng ta ghét nhau hơn ghét kẻ thù. Người Việt nào
cũng có lần uất ức vì không được đãi ngộ, đối xử xứng đáng với tài năng lớn lao
của mình. Tổ chức nào cũng không sống nổi ba bẩy 21 ngày, cũng phải chia thành
hai, thành bốn, tách ra như những tế bào. Bởi vì trong thâm tâm, mỗi người
chúng ta nghĩ chỉ có mình mới xứng đáng lãnh đạo.
Không được thỏa mãn, chúng ta phá nhau hơn phá kẻ
thù. Cái TÔI nó lớn quá. Lớn hơn cả vận mệnh dân tộc.
TỪ THỨC
(Nguồn Ephata 798)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét