(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)
“Người nhất quyết đi lên
Giêrusalem!”.
Sau nội chiến Hoa Kỳ, miền Nam rơi
vào thế “bên thua cuộc”; giữa khung cảnh ấy, Lincoln bất ngờ đề nghị đàm phán.
Một vị tướng phẫn nộ đập bàn, “Kẻ thù nhất định phải bị tiêu diệt!”. Tổng thống
điềm tĩnh đáp, “Kẻ thù bị tiêu diệt khi họ trở thành bạn của chúng ta!”. Và ông
khép lại cuộc chiến bằng câu nói bất hủ, “Trong nội chiến, không có người
thắng!”.
Kính thưa Anh Chị em,
Hơn cả sự nhân từ nơi Lincoln, Tin
Mừng hôm nay mở ra một chiều sâu thần học nơi Đức Kitô, Đấng “nhất quyết đi lên
Giêrusalem” - “trận chiến” cuối cùng - không bằng gươm giáo, nhưng bằng thập
giá. Ở đó, cuộc đối đầu giữa Tình Yêu Thiên Chúa và quyền lực tội lỗi đạt đỉnh
điểm, và chiến lược để chiến thắng là con đường khiêm hạ - ‘chiến lược nhu
mì!’.
Chúa Giêsu tiến về Giêrusalem như
“Con Chiên bị dẫn đi làm thịt”; vũ khí của Ngài là khiêm tốn, mã giáp của Ngài
là hiền lành. Ngài gieo vào thành thánh “quả bom Khiêm Tốn” để triệt hạ kiêu
căng của Satan, “Mang thân phận phàm nhân, Người đã tự hạ mình, vâng lời cho
đến chết, và chết trên thập giá” - Phaolô. Chính sự “tự hủy” này đã bẻ gãy sức
mạnh của tội, mở đường cho Phục Sinh - chiến thắng tối hậu. “Chiên Con chiến
thắng khi chịu thua, chinh phục bằng đầu hàng, và khải hoàn qua thất bại bề
ngoài!” - G.K. Chesterton.
Trên con đường ấy, Giacôbê và Gioan
nóng nảy muốn gọi lửa từ trời xuống trên người Samaria cứng lòng. Nhưng Chúa
Giêsu khiển trách họ; lửa của Tin Mừng không phải là hận thù, mà là lửa Thánh
Thần, lửa tình yêu. Ngài mặc khải một nguyên tắc thần học quan trọng: quyền
năng Thiên Chúa không tỏ ra trong bạo lực, nhưng trong lòng thương xót. Ngài
“đi sang làng khác”, một cử chỉ tưởng như lùi bước, nhưng thật ra là bước đi
của Đấng toàn thắng. “Khi tình yêu dường như lùi bước, thật ra nó đang tiến lên
bằng một con đường khác!” - Fulton Sheen.
Chiến thắng này đã được Zacharia báo
trước, “Các nước hùng cường sẽ đến tìm kiếm Chúa các đạo binh ở Giêrusalem”; và
còn hơn thế, “Chúng tôi muốn đi với anh em, vì chúng tôi đã nghe biết rằng,
Thiên Chúa ở với anh em” - bài đọc một. Đúng thế, rõ nét nhất, chính nơi thập
giá - ‘chiến lược nhu mì’ - Thiên Chúa tỏ mình là Emmanuel, Đấng kéo muôn dân
về với Ngài, “Thiên Chúa ở cùng chúng ta!” - Thánh Vịnh đáp ca.
Anh Chị em,
“Người nhất quyết đi lên
Giêrusalem!”. Là môn đệ Chúa Giêsu, chúng ta cũng được mời bước theo con đường
ấy: chiến đấu không bằng bạo lực của thế gian, của xác thịt, nhưng bằng sức
mạnh nhu mì của Thánh Thần; không nhằm tiêu diệt, nhưng để biến đổi. “Sức mạnh
của Thiên Chúa không ở chỗ nghiền nát, nhưng ở chỗ biến đổi!” - Henri Nouwen.
Vì thế, mỗi lần từ bỏ ý riêng, dẹp bỏ nóng giận, tha thứ cho kẻ làm khổ mình…
chúng ta đang cùng Chúa Giêsu tiến vào Giêrusalem nội tâm, nơi thánh thiện và
sự sống mới nảy mầm. “Sức mạnh của Thánh Thần thật dịu dàng, nhưng lại tái tạo
tận cõi lòng con người!” - Yves Congar.
Chúng ta có thể cầu nguyện:
“Lạy Chúa, như Giacôbê và Gioan, con
thường thích dùng ‘lửa’ để giải quyết các vấn đề, dạy con chiến đấu bằng vũ khí
của Ngài: sự từ bỏ, lòng thương xót và thập giá!”, Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét