Khởi
đầu mùa vọng, khởi đầu năm phụng vụ mới, mỗi người Kitô hữu được mời gọi tiến
về ánh sáng là Chúa Kitô. Thánh Phaolô đưa ra ba tiêu chí phải tránh: Không chè
chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, không cãi cọ ghen tương.
Thánh
Gioan thì đưa ra những tiêu chí phải tránh khác: đam mê của con mắt, đam mê của
xác thịt và lòng kiêu hãnh về của cải. Chúa Giêsu đưa ra rất nhiều lệnh truyền,
nhưng tôi thích một câu nói mang tính xã hội của Ngài : “Có thì nói có, không
thì nói không, thêm thắt là do ma quỷ”. Còn về người đời thì có quá nhiều câu
danh ngôn, nhưng tôi thích một câu rất ngắn: “Hãy sống cho tử tế”: tự trọng, có
trách nhiệm về lời nói và hành động của mình, tự chủ và quảng đại.
Hôm nay
chúng ta đào sâu hơn một chút về ba tiêu chí phải tránh của Thánh Phaolô:
-Chè chén say sưa. Tật xấu này đã có từ ngàn
xưa và chắc chắn sẽ còn kéo dài mãi. Thượng Đế đã ban cho con người những khoái
cảm và những xúc giác đi liền với ngũ quan. Một trong những khoái cảm đó là sự
khoái khẩu : ăn uống thấy ngon miệng. Nhưng người ta thường lạm dụng những món
quà đó bằng cách kích thích nó quá đáng, bên cạnh đó còn kèm theo sự ích kỷ
hưởng thụ mà quên tha nhân. Người ta còn tô vẽ sự chè chén say sưa như là phong cách của người biết hưởng thụ và
của kẻ sành đời. Thật ra sự chè chén say sưa thường đưa con người đến những
thói xấu khác như dâm dật, ích kỷ, vô trách nhiệm và mất tư cách, hoang phí
thời gian và tiền bạc. Năm 2009, Dmitry Medvedev, tổng thống Nga, đã nói một câu
đánh động lương tâm con người: Rượu Vốtca là đại họa của nước Nga, bình quân
mỗi người Nga uống 18lít Vôtca/năm. Đất nước VN chúng ta uống bia rượu có tiếng
và chính phủ đang tìm cách giảm dần sự chè chén say sưa nầy bằng nhiều cách :
truyền thông, phạt nặng các tài xế trong tình trạng có cồn, cai nghiện.
- Chơi
bời dâm đãng. Tính dục cũng là một món quà của Thượng Đế giúp con người duy trì
nòi giống và diễn tả tình yêu phái tính, nhưng tình dục bị con người làm biến
dạng trở thành một tội phạm phổ biến chống lại luật lệ tự nhiên đã được khắc
ghi trong lương tâm mỗi người. Trong tuần qua thời sự nóng lên về vụ hàng ngàn
bao cao su đã qua sử dụng nổi trắng một số điểm ở hồ Linh Đàm, người ta nói
nhiều về cảnh quang môi trường, nhưng khía cạnh khác nổi cộm hơn là vấn đề đạo
đức xã hội. Theo sự đồn đoán thì nguồn gốc của số rác này là từ những nhà nghỉ
hay khách sạn : những cuộc hưởng lạc bất chính ngoài hôn nhân. Thiên Chúa thấu
biết tâm can từng con người và Ngài phải chịu đựng sự sa đọa nầy: Nếu Chúa
không thương xót thì chẳng ai còn tồn tại trên đời.
-Sự cãi
cọ ghen tương. Hiện tượng nầy trái ngược với giới luật yêu thương mà Chúa đã
truyền dạy. Sự chia rẽ là con đẻ của ma quỷ, làm cho tâm hồn con người bất an,
huênh hoang tự đắc về bản thân và nuôi dưỡng lòng hận thù. Chúng ta tìm đọc một
vài lời khuyên về vấn đề nầy. Thánh Phaolô dạy rằng : Còn những cuộc tranh luận
điên rồ, những chuyện gia phả, những vụ cãi cọ, xung đột về Lề Luật, anh hãy
tránh xa: những cái đó vô ích và rỗng tuếch (Titô 3,9). Lời Thánh Giacôbê: Thật
vậy, ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc
xấu xa (3,16). Sự cãi cọ ghen tương là một minh chứng rằng chúng ta đang sống
theo xác thịt, chưa bước theo Thần Khí.
Cuộc
đời con người từ khi sinh ra đến lúc nhắm mắt lìa đời xét cho cùng là một quá
trình đi tìm chân lý và tìm lẽ sống cho cuộc đời. Điểm cốt lõi của nhân sinh
quan là trả lời được câu hỏi ‘có Thiên Chúa hay không và tầm mức hoạt động của
Ngài đến đâu trong vũ trụ nầy’. Những người trẻ thường hời hợt với tôn giáo vì
chúng bị bạn bè và xã hội nhồi nhét vào não thuyết duy lý và duy vật, trong lúc
vốn giáo lý của người trẻ cũng bị hạn chế; càng tiến về lúc xế bóng của cuộc đời người
ta lại càng nhận ra: Chúa là cùng đích của cuộc đời, cuộc sống trần thế chỉ có
ý nghĩa khi nó là bước chuẩn bị tốt đẹp cho cuộc sống mai sau. Mỗi ngày sống qua đi, mỗi người hãy quyết tâm thuộc trọn về Chúa hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét