Sưu tầm
Trung ThuNguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 12-2009
“Mộ Nguyễn Hiến Lê hả? Chị không
biết. Chị chưa nghe cái tên này bao giờ” - chị D. lắc đầu. Nhìn sâu vào mắt
chị, tôi biết chị nói thật. Tôi cứ nghĩ một học giả tài đức vẹn toàn như cụ thì
ai từng cắp sách đến trường đều biết. Huống hồ chị - người công tác trong lĩnh
vực văn hóa...
"Ông này cũng nổi tiếng dữ!”
Tôi chạy hơn 150 km bằng xe Honda
đến Đồng Tháp để tìm mộ cụ Nguyễn Hiến Lê. Tôi đi chỉ để thắp một nén nhang
trước linh cữu con người đáng kính ấy. Đọc sách, tôi biết mộ cụ nằm ở Lai Vung.
Với một người có nhiều đóng góp cho nền văn hóa như cụ, tôi tin người dân ở đó
sẽ chỉ cho tôi mộ cụ dễ dàng như trở bàn tay.
Câu nói chân thật của chị D. không
khiến tôi suy suyển. Tôi cẩn thận ghi tên cụ vào giấy rồi đưa chị đọc. Cuối
cùng, chị trả lại mảnh giấy với nụ cười e lệ: “Chị không biết thật rồi. Để chị
giới thiệu cho em một người khác nhé!”.
Sau khi nghe nguyện vọng của tôi,
người này nhún vai nói chắc nịch: “Anh chưa nghe tên ông ấy bao giờ. Em có lầm
với ai không?”. Tôi cố nở nụ cười méo xệch: “Anh không biết ông ấy thật à?”.
“Thật mà. Ông ấy là ai vậy em?”. Anh hỏi lại tôi hết sức bình tĩnh như đang chờ
được cung cấp thông tin về một con người xa lạ.
Nhìn chiếc máy tính nối mạng của
anh, tôi dè dặt hỏi nhờ tra cứu thông tin về cụ. Google sổ ra cả một núi thông
tin về cụ, nhưng chi tiết về mộ cụ hiện ở đâu thì không hề thấy. Anh đứng cạnh
tôi nheo mắt đọc chăm chú. Cuối cùng anh a lên một tiếng: “Ông này cũng nổi
tiếng dữ!”.
Câu nói của anh khiến tôi đau nhói.
Ngồi xuống chiếc ghế đá lạnh lẽo chiều mưa, tôi tự hỏi mình còn cách nào để tìm
ra mộ cụ. Tôi cảm tưởng mình đang phiêu lưu trong khu rừng rậm rạp để truy tìm
kho báu.
Cuộc tìm kiếm vô vọng
Chợt nhớ cô giáo dạy văn cấp ba quê
ở Lai Vung, tôi liền bấm số điện thoại của cô, hy vọng tìm được đôi chút thông
tin. Nhưng cô giáo tôi không biết. Cô hứa sẽ gọi điện hỏi thăm bà con ở Lai
Vung xem thử có ai biết mộ cụ ở đâu không.
Tôi lại không ngần ngại bấm số điện
thoại của một nhà văn. Anh là người miền Tây, chắc sẽ có những thông tin hay.
Kết quả là anh biết rất rõ về cụ, nhưng cái vụ mồ mả của cụ thì anh bí. Tôi lại
lục trí nhớ để để tìm số điện thoại của một nhà báo. Sau khi nghe tôi hỏi, anh
cười sặc sụa và mạch lạc trả lời là anh... không biết.
Không bó tay, tôi bèn bấm số 1080 và
nghe giọng nhẹ nhàng của một nữ điện thoại viên. Tôi dám chắc là cô đã phải
nhịn cười. Mất năm phút tra cứu thông tin, cô nói tổng đài chưa cập nhật thông
tin này và mong khách hàng thông cảm. Tôi thông cảm. Cụ Nguyễn Hiến Lê mất đến
nay đã tròn 25 năm, không ai nghĩ đến chuyện nghiên cứu về cụ, một vị học giả
dành cả đời đóng góp vào tàng thư dân tộc những tác phẩm giá trị nhất.
Mở đầu cuốn Đông Kinh Nghĩa
Thục, Nguyễn Hiến Lê viết: “Mà có bao giờ người ta nghĩ đến việc thu
thập tài liệu trong dân gian không? Chẳng hạn khi một danh nhân trong nước qua
đời, phái một người tìm thân nhân hoặc bạn bè của người đã mất, để gom góp hoặc
ghi chép những bút tích về vị ấy, rồi đem về giữ trong các thư khố làm tài liệu
cho đời sau. Công việc có khó khăn tốn kém gì đâu, mà lại có lợi cho văn hóa
biết bao”. Thật không ngờ, điều cụ luôn canh cánh trong lòng, đến khi mất
lại vận vào chính đời cụ.
Vỡ òa niềm vui
Tôi đứng ở Lai Vung và biết mộ cụ
cũng chỉ nằm đâu đó quanh đây. Chợt nhớ đến người thầy đã dạy cho tôi biết về
Nguyễn Hiến Lê, lòng tôi vỡ òa như đứa trẻ. Tôi cuống quýt gọi điện cho thầy.
Thầy cười rồi gửi tin nhắn. Tin nhắn không dấu. Một người dân đoán nơi tôi cần
đến là chùa Phước Ân, gần ngã tư Cai Bường, Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Võ.
Người địa phương nhìn tôi dặn dò:
“Từ Lai Vung, con đi thêm khoảng 10 km nữa dọc theo quốc lộ 80 là sẽ tới ngã tư
Cai Bường. Tới đó con hỏi chùa Phước Ân ai cũng biết hết”.
Mưa bắt đầu nặng hạt quất vào mặt,
vào mũi, vào áo mưa ràn rạt nhưng tôi không cảm thấy rét buốt. Có điều gì đó
cựa quậy trong lòng, vừa đê mê vừa phấn khởi. Con đường trắng xóa trong màn mưa
như những bông tuyết bay lững lờ trong không trung. Giọt mưa nào ngọt ngào rớt
lên môi mắt tôi. Giọt mưa nào tắm mát tâm hồn tôi. Tôi phóng xe trên con đường
thênh thang, lòng rộn ràng như đã đặt được bước chân vào chốn cần tìm.
Nơi an nghỉ của người nổi tiếng
Vĩnh Thạnh nghèo nàn và ướt át. Tôi
phải hỏi tới người thứ tư mới biết chính xác đường vào chùa Phước Ân. Từ ngã tư
Cai Bường rẽ tay trái vào hơn 1 km đường đất nữa mới tới. Con đường len lỏi qua
những vườn cây ăn trái xanh mướt và một cây cầu gỗ bắc ngang con kênh. Nhà dân
nằm im lìm dưới tán lá như trái chín giấu mình sau vòm lá. Không khí thuần
khiết hòa vào hương xoài dịu êm khiến tôi ngẩn ngơ. Gia quyến cụ Nguyễn Hiến Lê
phải cực kỳ tinh tế và hiểu ý cụ mới đem cụ về an nghỉ chốn bình yên này.
Chùa Phước Ân hiện ra trước mắt tôi
vừa trang nghiêm vừa thân thiện. Ngôi chùa đơn sơ ẩn hiện sau lớp lá bồ đề lóng
lánh nước mưa. Không một bóng người. Không gian im ắng. Tôi dắt xe chầm chậm
qua sân chùa. Một bà cụ mặc áo nâu sòng, mái tóc hoa râm xuất hiện. Biết tôi
muốn tìm mộ cụ Nguyễn Hiến Lê, bà chậm rãi trả lời. “Trong chùa này chỉ có thầy
trụ trì với bà biết ông ấy thôi”.
Bà dẫn tôi vào chánh điện. Sau lớp
kính mờ ảo của khung ảnh, nụ cười cụ Nguyễn Hiến Lê vẫn tươi rói và đôi mắt
dường như vẫn dõi theo trần gian, đôi mắt như thăm thẳm một niềm an lạc. Di ảnh
cụ được treo bên cạnh người vợ thứ hai là bà Nguyễn Thị Liệp. Sau khi cụ mất,
bà xuất gia đi tu và mong muốn được an nghỉ tại chùa Phước Ân cùng chồng.
Mộ cụ Nguyễn Hiến Lê nằm lọt thỏm
trong khoảng 20 ngôi mộ khác. Ngôi mộ của một con người lỗi lạc nhỏ nhắn và
giản dị đến nỗi bát nhang không một nén. Nhưng tôi biết, cụ rất ấm cúng khi nằm
chung với toàn thể gia quyến trong một khu mộ.
Không hoành tráng lộng lẫy. Không
bia đá trường cửu. Không khoa trương diễm lệ. Cụ nằm đó bên ngôi chùa trầm mặc
nghe kinh kệ là một diễm phúc hiếm ai nghĩ tới. Có lẽ đây là lối đi mãn nguyện
nhất đối với một tâm hồn vốn giản dị và thanh sạch.
Trong gian phòng ấm cúng bên ly trà
nóng, bà cụ hỏi tôi có thân thích gì với cụ Lê không mà lại đi thăm mộ lúc trời
mưa gió. Tôi thưa thật, tôi chỉ là người đọc sách của cụ. Tôi tìm mộ cụ chỉ để
thắp một nén nhang trước hương hồn cụ để tỏ lòng cảm phục.
Bà chưa đọc sách cụ nên hỏi tôi rằng
cụ viết sách hay lắm sao mà mất lâu thế vẫn có người nhắc đến. Bà nói nhỏ: “Con
đã tìm được đến đây thì làm cách nào đó cho mọi người cùng biết nhé”.
Tôi cắm vào lư hương trên mộ cụ một
nén nhang thành kính. Hương trầm tỏa bay làm cay cay khóe mắt.
Đôi nét về cụ
Nguyễn Hiến Lê Nguyễn Hiến Lê
(1912-1984) quê ở làng Phương Khê, phủ Quảng Oai, tỉnh Sơn Tây, nay thuộc
huyện Ba Vì, Hà Nội. Ông được biết đến như một nhà văn, học giả, dịch giả,
nhà giáo dục. Xuất thân từ một
gia đình nhà Nho, ông học tại Hà Nội. Năm 1934, ông tốt nghiệp Trường Cao
đẳng Công chính Hà Nội, sau đó làm việc tại Nam Bộ. Sau Cách mạng tháng Tám
năm 1945, ông đi dạy học ở Long Xuyên. Năm 1952, ông chuyển lên Sài Gòn mở
nhà xuất bản và biên dịch sách, sáng tác, viết báo. Nguyễn Hiến Lê đã
dành trọn phần đời còn lại của mình để miệt mài viết sách. Ông có khoảng 120
tác phẩm sáng tác, biên soạn, dịch thuật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như
giáo dục, văn học, ngữ học, triết học, lịch sử, du ký, gương danh nhân, chính
trị, kinh tế... Ông làm việc đều
đặn 13 tiếng đồng hồ mỗi ngày, gồm sáu tiếng đọc tài liệu và hơn sáu tiếng để
viết. Nhờ áp dụng nghiêm ngặt thời gian biểu này, ông đã hoàn thành một khối
lượng tác phẩm đồ sộ. Nhiều tác phẩm của ông trở thành cuốn sách gối đầu giường
của thanh niên trẻ. TH.C sưu tầm
(Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia) |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét