Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Sự tha thứ và chữa lành




Trong hai tuần liên tiếp (23 và 24 TNA), Chúa Giêsu dạy ta hai bài học căn bản về Đức Ái: sửa lỗi anh em và tha thứ cho anh em. Hôm nay, chúng ta nói với nhau vài khía cạnh của sự tha thứ.
-Tha thứ làm cho con người giống Chúa hơn. Ước mong của con người là được trở nên giống Chúa bao nhiêu thì càng tốt, vì có lời dạy rằng: “Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”. Thiên Chúa tốt lành như thế nào? – Thưa: Ngài làm mưa trên kẻ lành người dữ, Chúa Giêsu xin Cha tha thứ cho ‘họ’ vì họ chẳng biết việc họ làm (Chúa tha thứ mà không đòi họ phải sám hối hay xin lỗi). Chúa đã tha thứ cho quân dữ làm khốn mình và cho mọi người trong nhân loại mà chính tội lỗi của họ đã đưa Ngài đến cái chết trên thập giá. Còn chúng ta cứ nhớ hoài tội anh em, tội đã lâu trong quá khứ nhưng lâu lâu lại được kể lại, thật tai hại và đáng thương cho phận người. Xin Chúa ban ơn thánh để giúp con mở rộng lòng mình để tha thứ cho anh em, biết quên đi quá khứ để nhìn đến con người hiện tại của anh em, biết tìm kẽ nứt nơi cuộc đời anh em để gieo vào đó hạt giống yêu thương hơn là gieo thêm những hạt giống hận thù.

- “Oán hờn và giận dữ là những điều ghê tởm, và chuyện đó kẻ tội lỗi có biệt tài”(Hc 27,30).  Lời sách Huấn Ca giúp ta xét lại tâm hồn mình. Ai trong chúng ta cũng nhìn nhận mình là người có tội trước mặt Chúa, nhưng xét mình lại thì chẳng thấy mình có tội gì đáng kể: không trộm cắp, không gian tham, không ngoại tình, không bỏ lễ. Nhưng chắc chắn, hằng ngày chúng ta rất dễ oán hờn và giận dữ với tha nhân. Oán hờn và giận dữ là biệt tài của kẻ tội lỗi, mà tôi là kẻ hằng ngày vẫn phạm những lỗi đó, vậy tôi vẫn là kẻ tội lỗi. Xin Chúa thương xót con để con đừng nuôi lòng oán hờn và giận dữ nữa, vì đây là những cản trở lớn làm Chúa không thoải mái cư ngụ nơi lòng con. Chính những tật xấu nầy làm tâm hồn con mất vui và làm anh em xa lánh con.

- Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác, hãy thương đến người đồng loại, thì ngươi mới được thương xót và tha thứ khi cầu xin Đức Chúa. Điều nầy nhắc đến nhân quả xảy ra ngay trong đời sống tại thế. Dân gian thường bảo ‘xởi lởi thì trời gởi của cho’. Chúa không phải là người ưa trả thù, nhưng lời sách Huấn Ca nói lên điều vô lý nơi kẻ xin giọt nước tha thứ cho một ly nước đã tràn đầy dòng nước nhỏ nhen ích kỷ: Thiên Chúa biết rõ tâm can con người.

- Kẻ báo thù sẽ chuốc lấy báo thù của Đức Chúa, tội lỗi nó Người xem xét từng ly. Hãy nhớ đến ngày tận số mà chấm dứt hận thù. Bao lâu còn sống trên đời Thiên Chúa nhân từ luôn ban phát điều tốt lành nhất cho cả kẻ lành người dữ, nhưng  khi đến giờ lìa thế con người không thể thay đổi tình trạng tâm hồn mình nữa, và nhiều lần Chúa Giêsu đã nói đến sự thưởng phạt. Vậy hãy nhớ đến ngày tận số mà chấm dứt hận thù, hãy làm hòa với anh em khi còn đi dọc đường, còn khi đã ra trước mặt quan tòa thì mọi sự đã hết đường xoay xở: đền tội.

Lạy Chúa, nếu lấy Đức Ái làm thước đo sự trọn lành, thì bao lâu còn sống trên đời nầy là con còn lỗi phạm đến anh em. Xin Chúa ban ơn giúp sức để con thắng vượt những cám dỗ xúi giục con nhìn anh em với con mắt ghen tị nghi ngờ và còn nuôi mãi sự giận dỗi với một số người nào đó. Xin cho lòng con rộng mở tới mọi người, tha thứ như Chúa đã tha thứ trên thập giá, để con càng ngày càng trở nên giống Chúa hơn.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét