Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Vài lời chúc xuân


Mùa xuân đã qua đi, nhưng có những lời chúc xuân còn đọng lại nơi lòng. Xin ghi lại như một cảm nghiệm về cuộc đời.

Xin chúc mọi người được rơi vào hũ gạo của Chúa. Đây là lời chúc xuân của cha quản xứ Vinh Hương. Một lời chúc giản dị, dễ nhớ và cũng giàu tính tâm linh. Quả thật, Cha trên trời là Đấng vừa quyền năng lại vừa tốt lành, tốt hơn bất cứ người cha trần thế nào. Có thể nói mối bận tâm lớn nhất của Thiên Chúa là yêu thương con người, một tình thương trao ban và xót thương. Thế nhưng, con người chúng ta thường lãng quên tình thương đó, nghi ngờ rằng Chúa lạm dụng mình, Chúa lãng quên mình, Chúa bất lực với sự dữ… Nhất là khi đối diện với đau khổ, ta bị cám dỗ để không nhận ra rằng ‘khi Chúa đóng cửa chính lại thì Ngài lại mở ra những cánh cửa sổ’. Bởi đó, lời chúc xuân hàm ý rằng: Cầu chúc cho mỗi người luôn cảm nghiệm được tình thương của Chúa trong cuộc đời mình.

Xin cho gia đình được như ý ‘Chúa’. Điều cốt lõi của hạnh phúc trong cuộc đời là đón nhận ý Chúa. Chúng ta cứ cầu chúc và cầu nguyện cho nhau được bình an, khỏe mạnh, toại nguyện, thành đạt, hạnh phúc, phát tài. Những mong ước đó đều có ý tốt, nhưng hãy ghi nhớ lời Thánh nữ Faustina: “Khi cầu nguyện, chúng ta đừng nài ép Chúa ban cho điều chúng ta muốn, mà chúng ta nên tuân phục Thánh ý Người (NK 1525). Để có bình an, chúng ta cầu chúc cho nhau biết thuận theo ý Chúa, biết tìm kiếm và vâng theo ý Chúa. Chính Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta: ‘Xin cho ý Cha được thể hiện’ dưới đất cũng như trên trời, thể hiện trong cuộc đời ta và cuộc đời tha nhân; và trong suốt cuộc đời tại thế, Chúa Giêsu chỉ luôn tìm vâng theo ý Cha.

Xin chúc cho gia đình được bình an. Đây là lời cầu chúc phổ thông nhất, nhưng cần kèm theo một chút chú giải và tôi xin trích lời chú giải của một vị linh mục. Khi ta xin ơn bình an cho nhau thì chắc chắn Chúa sẽ ban, với điều kiện chúng ta biết sống theo Lời dạy của Chúa, cụ thể là biết học nơi Chúa sự hiền lành và khiêm nhường.


Còn tôi, như một quyết tâm và cũng như một lời chúc cho chính mình: ĐẶT GÁNH NẶNG XUỐNG. Chúa mời gọi từng người: “Hãy đến với Ta, hỡi những ai mang gánh nặng nề, Ta sẽ bổ sức cho các con”. Cha Minh Anh có một bài viết nói về một người cả đêm cứ phải vác một bao tải nặng nề như muốn đi không nổi, anh mới hỏi Chúa ‘tại sao hành hạ mình như vậy’, Chúa trả lời: “Gánh nặng đó là lỗi lầm của anh em mà con đã bới móc ra thì con phải vác”. Để cho cuộc đời nhẹ nhàng, hãy đặt gánh nặng xuống: ghen ghét, tự hào, xét đoán, lo âu…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét