Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2021

Lối đi của ân sủng

 

 



Mùa chay là mùa trở về với Chúa. Những lúc ‘ngất trí’, ta xác tín rằng Thiên Chúa yêu thương tôi, Người đã hiến mạng vì tôi; thế nhưng trong cuộc đời và trong suốt ngày sống, tôi chẳng thấy bóng dáng Chúa đâu, dường như Chúa đã chết thật rồi, còn tôi và nhân loại tự xoay xở đi cho hết cuộc đời.

 

Cha Mello có một nhận định rằng: “Sở dĩ cuộc sống của ta không xảy ra phép lạ vì chúng ta không mong chờ nó. Thiên Chúa hành động tùy theo lòng trông cậy của ta”. Có lẽ điều đó rất đúng, cứ mở sách Tin Mừng mà xem! Khi Chúa trở về quê hương Nagiaret, vì dân chúng ở đó không có niềm tin, nên Chúa không thể thực hiện nhiều phép lạ. Nhiều lần trong Tin Mừng, Chúa nói với kẻ xin phép lạ: anh tin thế nào thì được như vậy. Cũng may là những kẻ đó đều mạnh tin và phép lạ đã xảy ra. Trong phép lạ chữa người đàn bà bị bệnh loạn huyết 12 năm, dân chúng chen lấn Chúa tứ phía nhưng họ không được chữa lành, mà chỉ có người đàn bà rất mạnh tin rằng ‘nếu tôi đụng được vào gấu áo Người thì tôi sẽ lành bệnh’ và quả thật phép lạ đã xảy ra.

 

Ngày nay người ta ngại (ngay cả chính tôi) nghe phép lạ lành bệnh thể xác hay tâm hồn, một điều gì đó xảy ra ngoài quy luật tự nhiên và luật nhân quả, không tin rằng Chúa cho phép hay gửi thánh giá cho nhân loại với ý định thanh luyện. Khi nghĩ rằng mọi sự xảy ra  như bệnh tật hay cái chết là do quy luật tự nhiên, do nhân quả… thì có lẽ ta đã trở thành người vô thần, vì quên mất lối đi của ân sủng.

 

Người giáo phận Vinh thường đọc kinh rước lễ thiêng liêng và kinh chết lành liền nhau. Nhưng nhiều người nhận định rằng kinh sau có điều gì đó không ổn và không dám đọc nữa (Lạy Chúa Trời là Chúa con, Chúa định cho con chết cách nào, cùng phải ái ngại vất vả đau đớn khi ấy chừng nào mặc lòng, thì con xin vâng bằng lòng cam chịu y như tay Chúa ban xuống cho con). Họ nghĩ rằng Chúa không định cho ai phải chết giờ nào và cách nào, Chúa không muốn ai phải chịu đau đớn cả… mọi sự là tiến trình của quy luật tự nhiên mà xảy ra: giờ chết, cách chết. Nhưng tôi nghĩ, vẫn còn một lối đi của ân sủng: những điều xảy ra trong hiện tại là điều tốt đẹp nhất Chúa ban, dù đó là đau khổ hay hạnh phúc, dù con mắt trần tục của ta chỉ nhận ra vẻ sần sùi thô ráp của nó. Vâng, chỉ khi vượt qua ngưỡng cửa sự chết, chúng ta mới thấy được bàn tay kỳ diệu Chúa khắp nơi nơi dành cho từng người con của mình.

 


Ngày nay Thiên Chúa thường hành động qua những bất ổn trong tâm hồn. Chính lúc tâm hồn bị xáo động, nhân loại xảy ra đại dịch, gia đình mất hạnh phúc, và rất thường một cơn bệnh xảy ra… thì chính lúc đó, người ta chạy đến Chúa và tha thiết kêu van Người cứu giúp, và chính lúc đó Thiên Chúa mới hành động được vì con người có niềm tin. Hãy lặp lại với nhau lần nữa rằng: “Sở dĩ cuộc sống của ta không xảy ra phép lạ vì chúng ta không mong chờ nó. Thiên Chúa hành động tùy theo lòng trông cậy của ta”. Và một lời khác của Tin Mừng: “Liệu khi Con Người đến còn tìm thấy niềm tin trên mặt đất này nữa chăng?”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét