Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Chấp nhận và lạc quan




Mỗi ngày trôi qua, chung quanh ta có biết bao nhiêu người chết thảm vì tai nạn đủ cách: giao thông, sập cầu, cháy, điện giật, đột quỵ. Có những cái chết trẻ và không ai ngờ trước để chuẩn bị. Nhưng bên cạnh ta vẫn không bao giờ thiếu những kẻ mắc những chứng bệnh nan y, có thể chết bất cứ lúc nào, và họ phải học được bài học ‘chấp nhận và lạc quan’ như một khám phá quý giá cho cuộc đời.

Khi một người mắc phải chứng bệnh nan y, phản ứng ban đầu thường là không chấp nhận số phận, và điều này dẫn đến một hệ quả là sự bất an: nếu tôi chết thì gia đình sẽ ra sao, bao nhiêu dự án đang dở dang sẽ thế nào, ai sẽ thay tôi để gánh vác công việc tôi đang làm? Chính sự bất an làm cho sức khỏe thể lý suy sụp đi nhanh chóng, ăn không ngon và ngủ không yên. Nhưng kể từ lúc người bệnh chấp nhận số phận mình, đón nhận từng ngày sống như một món quà Thượng Đế ban tặng (present), phó thác vận mệnh mình trong sự an bài của Chúa và chấp nhận tin vào sự lo liệu của Ngài, thì cuộc sống được an bình và sức khỏe có phần ổn định hơn nhiều. Chính sức khỏe tinh thần đã thay đổi tình trạng bệnh thể xác. Chính đức cố Hồng y Fx. Nguyễn Văn Thuận đã chia sẻ rằng trong những ngày mới bị bắt giam, trong nội tâm ngài cũng đã xảy ra một cuộc giằng co: tại sao tôi lại bị nhốt ngồi yên ở đây trong khi trong lòng còn bao nhiêu dự án muốn làm cho giáo phận? Đàn chiên sẽ ra sao nếu vắng chủ chăn?... Và cuối cùng ngài đã tìm được chân lý là “chọn Chúa chứ không phải việc của Chúa”, nếu Chúa muốn mình ngồi yên thì mình cứ ngồi yên và Chúa sẽ có cách. Sự an bình ở đây một phần là do diễn biến tâm lý, nhưng cũng là hiệu quả của ơn Chúa ban, vì chúng ta thường cầu nguyện cho nhau biết chấp nhận thánh ý Chúa.


Khi một người thấy mình là nhân vật quan trọng, họ sẽ bị căng thẳng và rối trí, nhưng khi ta biết ý thức mình chỉ là dụng cụ Chúa dùng để làm việc Ngài muốn, điều quan trọng là sống tốt giây phút hiện tại trong tinh thần tin tưởng phó thác vào tình thương Chúa quan phòng, thì cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều. Chính Chúa nói với ta: “Ai trong các ngươi nhờ lo lắng mà có thể kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay, đừng lo lắng cho mạng sống và về của ăn áo mặc, trước hết hảy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn tất cả những thứ kia Người sẽ ban cho” (Mt 6,33). Nhiều người Chúa bất ngờ gọi về đang lúc họ còn có nhiều dự tính cho tương lai, đúng như lời Thánh Vịnh: “Đời con như sợi chỉ, đang lúc mải đưa thoi, bị tay người thợ dệt đâm cắt đứt ngang rồi”. Chiếc thuyền hôn nhân, chiếc thuyền cuộc đời, cứ lên đường ra khơi, cứ lập kế hoạch miễn là có Chúa cùng hiện diện trong thuyền.

Lời Chúa nói là vậy, nhưng chúng ta là những kẻ kém lòng tin, luôn muốn tự lo liệu cho đời mình mà không cậy dựa vào Thiên Chúa, tựa như ông bà nguyên tổ đã muốn cậy nhờ vật chất giúp mình không còn lệ thuộc vào Đấng Tạo Thành nữa, nhưng chính lúc đó họ bị vong thân, sự ác đã xâm nhập vào nhân loại. Và Đức Giêsu đã vào trần gian để thi hành Thánh ý Chúa, Ngài đã trở nên gương mẫu phụng thờ cho mọi người: tin tưởng, phụng thờ và yêu mến Thiên Chúa là Cha của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét