Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Ngày quốc tế phụ nữ




Nhân ngày quốc tế phụ nữ, xin chúc mừng các mẹ chị và các em gái, vì xã hội đã muốn mọi người lưu tâm đến quyền lợi và nhân phẩm của phái đẹp. Trong thực tế của nhiều xã hội và của nhiều hoàn cảnh sống, các mẹ chị vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi nên phải đấu tranh cho có quyền bình đẳng và được tôn trọng như người nam. Điều đó đúng, nhưng phải hiểu thế nào là bình đẳng?

Nhiều người cho rằng bình đẳng là không có sự phân biệt công việc và quyền lợi, người đàn ông được làm chức vụ gì thì người phụ nữ cũng phải được làm việc đó, ví dụ như người phụ nữ cũng làm được thủ tướng hay tổng thống. Điều đó đúng, vì trên thế giới đang có những phụ nữ làm tổng thống và thủ tướng. Nhưng nếu quan niệm bình quyền là bằng nhau và giống nhau thì có phần không chuẩn, vì Thượng Đế đã tạo dựng hai phái nam và nữ để họ bổ túc cho nhau về cá tính, tình cảm, phái tính và sinh sản. Người phụ nữ còn được phú bẩm cho sự nhạy cảm và khéo léo để giữ gìn hơi ấm trong gia đình và giáo dục con cái. Điều kỳ diệu của Thượng Đế là tạo nên mỗi cá nhân trên hành tinh nầy không ai giống ai để mỗi người biết đóng góp phần mình xây dựng xã hội, điều đó làm cho họ hạnh phúc và làm cho xã hội nên phong phú. Bình đẳng không phải là mọi người hòa đồng mẫu số để trở nên bằng nhau và giống nhau. Có một câu danh ngôn nói rằng: “Sự lãng phí lớn nhất là lãng phí chính mình khi ta cố trở thành giống ai đó”. Thật lãng phí khi người mẹ vì cuộc đấu tranh bình quyền mà bỏ bê tổ ấm gia đình để bôn ba ngoài xã hội, vì nghĩ rằng việc nội trợ là việc của người làm công. Thực ra bất cứ công việc bổn phận nào dù lớn hay nhỏ, nếu được làm với tình yêu thì sẽ mang lại hạnh phúc cho người đó và có công trạng trước mặt Chúa.
Hơn ai hết, trong Giáo Hội do Chúa Kitô thiết lập, ngay từ đầu đã có một sự bình đẳng: mọi người không phân biệt màu da, tôn giáo, phái tính, xuất thân… đều được mời gọi gia nhập cộng đoàn để trở thành những phần tử trong một thân thể duy nhất. Trong cuộc phỏng vấn trên chuyến máy bay trở về từ đại hội giới trẻ 2013, một ký giả hỏi đức Phanxicô về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ, đức Thánh Cha trả lời: chức linh mục là để phục vụ chứ không phải là một quyền lợi, Mẹ Maria vẫn có chỗ đứng trổi vượt hơn cả các tông đồ mà không có chức linh mục, chính bà Maria Madala là người đầu tiên đón nhận Tin Mừng Phục Sinh để chuyển tin đó cho các tông đồ, và mới đây đức Thánh Cha nói rằng phải đào sâu hơn nữa nền thần học về các phụ nữ, rằng không thể tưởng tượng được một Giáo hội mà không có các nữ tu để phục vụ trong các nhà thương, các trường học và để cầu nguyện.

Ngoài những vấn đề xã hội, cuộc đấu tranh của chị em còn muốn lôi kéo sự quan tâm của những người ruột thịt trong gia đình, làm sao cho chồng con đánh giá được công sức của mình ‘trăm công nghìn việc’ nơi gia đình và được mọi người yêu mến. Xin tặng chị em câu danh ngôn rất hay: Mỗi người đàn bà đều có một nét quyến rũ kỳ bí, nếu họ không kiêu hãnh và bướng bỉnh (Joanna Ballie). Đúng vậy, bông hoa ‘dịu dàng’ của các mẹ chị luôn mang hương sắc tuyệt vời quyến rũ mọi người, và cũng thật là an ủi cho các bà mẹ là có lẽ khoảng 90% trẻ em kêu cứu đến mẹ như là người thân thiết nhất!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét