Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Sống dựng xây




Giờ Thánh lễ buổi chiều trời khá nóng, quạt bật đều nhưng không ai mở những cánh cửa ra để thoáng mát. Tại sao vậy? – Vì nhác mở, không phải vì gió. Tôi tự nghĩ : đây cũng là một biểu hiện của sự vô cảm, tựa như câu chuyện ai đó đã thử nghiệm (đặt một viên gạch bằng xốp ngay giữa đường phố, ngàn người tránh né để đi qua mà không ai dừng lại để nhặt vứt viên gạch đi để khỏi làm người khác vấp ngã).
Tôi nghĩ đến hai từ: dựng xây. Có những việc mình có thể làm để cho cuộc sống anh em nên tốt đẹp hơn. Muốn dựng xây phải là người có tinh thần tích cực trong cuộc sống, phải có tính phản biện xã hội: cái gì hay thì vun vào, điều gì dở thì bỏ đi. Có những việc dựng xây thuộc lãnh vực vật chất đem lại tiện ích thiết thực cho anh em, có những dựng xây tinh thần mang lại những giá trị nhân văn lâu dài , và có những dựng xây đạo hạnh mà giá trị của nó còn kéo dài mãi sang cuộc sống vĩnh cửu.

Dựng xây vật chất rất dễ nhận ra trong cuộc sống thường ngày như giữ gìn vệ sinh chung, nhường nhịn nhau trong cuộc sống, tôn trọng danh dự và tài sản người khác, nhặt cục đá cản đường hay lùm cây trên con đường rãy… Dựng xây tinh thần rất đa dạng : truyền bá những thông tin tốt, cổ vũ những điều hay trong phong tục tập quán của làng xóm… Gần đây, việc ăn uống trong các ‘đám tang’ có nguy cơ trở thành ‘lệ làng’, dù nhiều cha xứ đã lên tiếng nhưng chẳng mấy người nghe theo: ăn uống khi xác còn ở trên đất, sau khi chôn cất xong, rồi lễ tuần 3, tuần 7… Tôi đã từng chứng kiến những đám tang ở một vài vùng khác thì thấy họ sống tinh thần ‘nay anh mai tôi’ rất đơn giản: có đến cả 100 người thức suốt đêm nơi nhà tang, sáng mai họ về nhà hết, sau đó đi đưa tang rất đông và rồi ai về nhà nấy, không ăn uống gì sất vì tang gia bối rối đừng làm họ thêm bối rối. Và còn chuyện vòng hoa trong các đám tang cũng là một đề tài đáng bàn, nhiều người cho là một chuyện lãng phí: thay vì đặt những vòng hoa cả triệu bạc thì ta nên đặt vòng hoa rẻ tiền thôi, số tiền còn lại ta phúng điếu bằng tiền thì gia chủ có lẽ bớt bối rối hơn, vì sau đám tang những vòng hoa phải chất lên xe để đổ đi. Dĩ nhiên mỗi đám tang cũng nên có chừng 10 vòng hoa cho có bầu khí, nhưng nhiều quá thì đúng là lãng phí tiền bạc. Việc hạn chế vòng hoa phải khởi đi từ gia đình và phải có sự suy nghĩ của nhiều người mới mong thay đổi được một điều đã thành ‘lệ’. Một cách vô thức, khi mang đến một vòng hoa, một tập thể nào đó muốn mọi người biết sự phúng điếu của họ, nhưng thực ra chỉ cần họ đến, dù họ phân ưu bằng vòng hoa hay phong bì thì gia chủ đều biết rõ lòng thành của bạn bè thân hữu.
Còn việc dựng xây đức tin thì tuyệt đối quan trọng rồi. Mỗi người là một sứ giả Chúa đặt để bên cạnh anh em mình để giúp nhau sống niềm tin trên cõi dương gian, nên phải cố gắng để rao giảng Tin Mừng cho anh em cách nầy cách khác: cổ vũ nhau tiến lên trên đường nhân đức, thi đua nhau tham dự phụng vụ và các việc lành trong giáo xứ, gieo rắc những tư tưởng đạo đức và xây dựng sự hiệp nhất và bình an trong cộng đoàn, chuyển giao đức tin cho các thế hệ kế thừa, sẵn sàng trả lẽ về niềm tin cho ai đang muốn tìm hiểu.

Đừng ngại mệt, đừng ngại đầu tư cho những việc làm dựng xây và phục vụ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Người gieo trong đau thương sẽ gặt trong vui cười. Những người biết sống vì tha nhân sẽ lãnh được niềm vui ngay trong cuộc sống nầy và sẽ được Chúa thưởng công mai ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét