Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Đường Emaus





Khi đọc đoạn Tin Mừng kể về câu chuyện Chúa Giêsu đồng hành với hai môn đệ trên đường Emaus, trao đổi nỗi thao thức của hai ông và dùng Kinh Thánh để giải thích sự việc vừa xảy ra, thì ai trong chúng ta cũng dễ dàng rút ra một kết luận thực tiễn: Chúa vẫn hẹn gặp ta trên khắp nẻo đường dương thế. Thế nhưng, thực tế ta có dễ gặp Ngài hay không?

Trong tác phẩm ‘Chuyện người hành hương’ (suyniemhangngay.net), kể về một người đi bộ rong ruổi trên nhiều nẻo đường nước Nga, ăn uống đạm bạc, vừa đi vừa thực hành câu Lời Chúa: hãy cầu nguyện không ngừng. Nỗi hân hoan tràn ngập tâm hồn khi ông tìm được cách thực hành lời cầu nguyện với Đức Giêsu: “Chúa Giêsu Kitô, xin thương xót con”, "Lạy Chúa Gieessu, xin thương xót con là kẻ có tội" suốt ngày suốt đêm, bằng cách đọc ra bằng miệng, trong tâm trí và nơi con tim. Lời cầu nguyện Chúa Giêsu biến đổi cuộc sống của ông trở nên thánh thiện và ông coi nhẹ mọi sự xảy đến với mình để luôn phó thác mọi sự cho Chúa định liệu đến độ ai cũng nhận thấy anh là một người đạo đức; và câu chuyện anh quan tâm trao đổi với mọi người luôn là cùng nhau tiến đến sự trọn lành qua việc cầu nguyện.Và một điểm son khác: những người anh gặp trong cuộc hành trình luôn giúp đỡ anh và nhiệt tình tiếp đón người khác; phải chăng văn hóa thời hiện đại đã đánh mất nhân đức nầy, một thói quen giúp ta gặp được Chúa Giêsu?

Thử nhìn lại cuộc sống của những Kitô hữu và nghe những chuyện ta thường nói với nhau là gì, thì biết được đâu là trọng tâm cuộc sống của họ. Thật đáng buồn là hầu như chúng ta chỉ trao đổi với nhau những tin tức thời sự như để khoe kiến thức, những  chuyện dễ dãi về tình dục để khoe mình rành đời, những lời bình phẩm để khoe mình biết sống và khôn khéo trong chuyện đời. Tựu trung lại cũng chỉ là những chuyện danh lợi thú, ít ai nói với nhau những chuyện đạo đức để giúp nhau nên tốt hơn.

Khi đọc chuyện Thánh Augustinô, có một chi tiết đáng lưu tâm: Thánh nữ Monica có biệt tài nói chuyện đạo hạnh với chồng con. Lòng nhiệt thành cầu nguyện, khéo léo nói chuyện ‘đàng lành’ với chồng con, kiên nhẫn theo gót con đến tận Ý, và với gương sáng của bà, Thánh nữ đã cải hóa được cả chồng lẫn con về với Giáo hội. Bạn hãy quyết tâm trở thành người bạn đồng hành tốt của anh em bằng cách tránh nói đến những điều gây hoang mang, những chuyện tục tĩu và những chuyện tầm phào; tốt hơn là nên nói đến những chuyện giúp mình và anh em tiến lên trên đường lành.

Chúa vẫn hẹn gặp ta trong các biến cố cuộc đời. Nhiều người tin rằng khi một người được sinh ra thì mọi sự đã được an bài đến từng chi tiết và dứt khoát không thể thay đổi được, con người không có khả năng thay đổi số phận mình và thế là họ an phận. Người khác thì lại cho rằng chỉ có khoa học và bản thân mình làm nên số phận, chẳng có trời phật gì hết. Người Kitô hữu thì tin rằng Thiên Chúa tình yêu đã tạo dựng nên vũ trụ và từng người để họ được hạnh phúc ở đời nầy và đời sau. Ngài dự liệu mọi sự để mỗi người đạt được hạnh phúc đó và Ngài không ngừng ‘vận hành’ vũ trụ nầy một cách tài tình. Bên cạnh đó Ngài cũng tôn trọng tự do của con người và Ngài mời gọi con người cộng tác vào kế hoạch mưu tìm hạnh phúc cho mình và anh em. Hãy nghiên cứu và học hỏi Kinh Thánh, vì chỉ có ánh sáng Lời Chúa mới đem lại lời giải đáp cho những thao thức đời người và soi dẫn cho những uẩn khúc cuộc đời. Một lỗ hổng đạo đức cho tín hữu Việt Nam là họ ít tiếp xúc với cuốn Kinh Thánh, Lời của Chúa nói với loài người.

Trong cuộc sống đảo điên với đủ thứ chủ thuyết thực dụng, hãy biết rằng chỉ có Chúa Giêsu là chuẩn mực để ta định hướng đời mình và chỉ có Ngài là Đấng cứu độ, hãy củng cố mối liên lạc thân tình với Chúa Giêsu và ghi nhớ Lời Ngài, để vượt qua kiếp trần gian nầy với niềm hân hoan. Hãy tìm gặp Chúa nơi tha nhân và giúp tha nhân nhìn thấy Chúa nơi cuộc sống của ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét