Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Ơn lành Chúa ban




Tôi ghé thăm một xứ đạo, hôm đó cha xứ dâng lễ tạ ơn 10 năm linh mục. Ngài chia sẻ rằng: “Qua 10 năm linh mục, tôi nghiệm ra rằng Chúa ban cho mình rất nhiều hồng ân. Có thể kể đến việc được gọi gia nhập Chủng viện một cách không ngờ; việc được bề trên gọi về trao sứ vụ sớm hơn các tân linh mục khác; việc được trở thành cha quản xứ sớm hơn nhiều anh em khác; việc được nhiều người thương mến…”: tự tôn và tự phụ.

Như vậy những ơn lành được nêu lên ở đây chỉ được hiểu là những điều may mắn, được bề trên tin tưởng, thành công và tài giỏi. Vậy còn những điều không may và những bất toàn không phải là ơn lành sao? Khi liệt kê những hồng ân chỉ là những thành công thì ta đã hạn chế tầm nhìn trong đức tin của mình, lấy mình làm trung tâm chứ không phải Chúa là trung tâm của những ơn lành đó.  Người ta vẫn thường thốt lên: ‘tất cả là hồng ân’. Điều đó đúng và ta phải tạ ơn Chúa về những hồng ân Ngài ban tràn trề trong cuộc đời qua tháng năm mình sống, kể cả những điều con mắt thịt của ta thấy là không may. Tốt hơn, vị linh mục chỉ xin giáo dân hiệp lời tạ ơn muôn hồng ân Chúa ban trong những năm qua, cả những ơn mình biết và cả những ơn mình không nhận ra, xin giáo dân cầu nguyện cho mình mỗi ngày trở nên giống Chúa Giêsu hơn, và quan trọng hơn là hãy xin lỗi giáo dân vì những bất toàn yếu đuối của mình.

Trong những dịp lễ trọng của giáo xứ hay giáo phận, các cha thường nêu lên rằng: ‘Chúa thương ban cho trời nắng đẹp hay im mát’, như vậy nếu trời mưa thì Chúa không thương hay sao? Nhiều khi ta nêu lên lý do tạ ơn chỉ là để đề cao mình có ân tình riêng với Chúa nên Chúa nghe lời cầu xin. Chuyện kể rằng: có vị tu sĩ nọ bị mù, rất đạo đức. Bất cứ khi xin gì cùng Chúa đều thêm vào câu ‘nếu đẹp lòng Chúa’. Một lần nọ, ông xin cho mình được sáng mắt, và ông được Chúa nhậm lời. Sau những giây phút ngỡ ngàng vì được nhìn cảnh vật thiên nhiên vũ trụ, ông chợt nhớ hồi nãy mình còn thiếu câu ‘nếu đẹp lòng Chúa’, nên ông đã vào nhà nguyện và thưa với Chúa: “Lạy Chúa nếu việc con được sáng mắt không đẹp lòng Chúa thì xin cho con mù trở lại”, và sau đó ông vui lòng chấp nhận cảnh mù lòa vì biết đó là ý Chúa muốn, và tin rằng đó là điều tốt nhất cho ông.

Sách GLHTCG dạy rằng: “Thiên Chúa quan phòng chăm sóc mọi sự cách cụ thể và trực tiếp. Ngài quan tâm đến mọi sự, từ những điều nhỏ nhất đến các biến cố trọng đại của trần gian và lịch sử. Thiên Chúa cho con người cộng tác vào các kế hoạch của Ngài bằng hành động, bằng kinh nguyện và bằng các đau khổ của mình”(303,307). Điều Thiên Chúa muốn là mỗi người phải có lòng tín thác và khiêm tốn khi làm việc trong vườn nho Chúa: “Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi."(Lc 17,10).

Trong kinh nguyện Kitô giáo, có thể nói lời tạ ơn là tâm tình tốt đẹp nhất mà Chúa ưa thích, vì biểu hiện lòng tin tưởng và tri ân Chúa, và chỉ có những người biết rằng mình đã nhận quá nhiều mới tích cực thi ân cho tha nhân. Nhưng đừng bắt chước người Biệt phái khi cầu nguyện: khoe khoang mình và kể công với Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét