Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

A Happy ending




Cuộc sống quanh ta luôn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ trong tương lai, vượt tầm với của mỗi người, nhất là những điều liên quan đến vận mệnh của những người thân cận với mình. Chính Thánh Phêrô cũng đã có lần thắc mắc về số mệnh của tông đồ Gioan, Chúa trả lời rằng điều đó không liên quan đến con, phần con hãy theo Thầy.

Chúa không dạy ta: cứ lo việc mình, người khác thì mackeno. Nhưng đúng hơn, Chúa bảo ta cứ sống tốt giây phút hiện tại, nỗ lực hết sức mình, việc gì tốt làm được thì làm đi, phần còn lại cứ để Chúa lo. Mối bận tâm về con cái, cháu chắt, bạn đời và bạn bè là những điều luôn bám riết lấy con người, nhất là khi ‘ai đó’ có vấn đề về sức khỏe vật chất hay tinh thần: còn người này thì sao? Tương lai họ ra sao?

Mỗi lần nhớ tới một nhu cầu cần cầu nguyện, tôi vẫn thường đọc kinh sáng soi và thấy cũng tạm ổn. Lần khác, tôi lại lẩm nhẩm đọc kinh Lạy Cha, thích nhất là câu: “Xin cho ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời/ Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. Hôm nay tôi mới nghĩ ra một lời cầu có vẻ ngắn và cũng rất ý nghĩa: “Xin Chúa cho chúng con một happy ending, một cái kết tốt đẹp. Cái tốt đẹp này vượt hơn ‘cái kết có hậu’. Những bộ phim mà nhân vật chính trải qua những gian lao thử thách nhưng cuối cùng thì lại tìm được lẽ công bình, kiểu như chuyện ông Giop, người ta gọi đó là những cái kết có hậu: kẻ ác bị trừng phạt, người tốt được thưởng công. Còn ‘cái kết tốt đẹp’ còn hàm ý rằng: Chúa quyền năng có thể làm mọi sự nên tốt cách nào đó tùy ý Ngài, tốt ở đời nầy và cả đời sau nữa.

Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng: Chúa quan phòng mọi sự ngoài sức tưởng tượng và sự nhận biết của con người. “Cha anh em biết rõ anh em cần gì, ngay cả trước khi anh em xin”, vậy mà khi một ai đó phát biểu rằng ‘tất cả là hồng ân’ thì chúng ta cảm thấy dị ứng và nghĩ rằng người này hàm hồ, dị đoan. Ai đó đã nói: người có đức tin luôn nhìn thấy phép lạ xảy ra hằng ngày chung quanh mình. Điều này hoàn toàn đúng vì  Cha trên trời là Đấng tốt lành, hằng làm mưa trên kẻ lành người dữ và hằng khấng ban mọi điều tốt lành cho con cái Ngài. Tin rằng Thiên Chúa điều hành lịch sử trong những biến cố lớn thì còn dễ, nhưng ngay cả những chi tiết rất nhỏ trong cuộc sống của từng người vẫn được Ngài thương an bài, soi dẫn và phù trì …để mọi sự trở nên tốt đẹp cho kẻ yêu mến Ngài.


Nhiều người cho rằng: đến với Chúa để mà xin xỏ điều này điều kia thì quá vụ lợi và thô thiển quá! Thực ra, Chúa muốn từng người có mối liên lạc thân tình với Chúa như con cái với cha mẹ, với rất nhiều tâm tình như tạ ơn, xin lỗi, yêu mến, phó thác, xin ơn cho mình và tha nhân. Nhưng việc xin ơn cũng là điều bình thường của người con thưa với với cha mẹ mình hằng ngày. Nhiều người không xin ơn vì họ nghĩ Chúa chẳng làm được và thậm chí chẳng có Chúa. Có tin rằng Chúa quyền năng và Chúa hằng săn sóc vũ trụ thì ta mới quỳ xuống để xin ơn phù trợ. Niềm vui của người con cái Chúa nằm ở điểm ‘tin rằng mình được Chúa yêu thương và đồng hành’.


Xin Chúa cho quê hương con một happy ending, cho chúng con những người lãnh đạo có tâm và có tầm để lo lắng cho hạnh phúc của người dân. Xin Chúa ban cho Giáo hội một happy ending: cho đức Phanxicô, các giám mục và các linh mục có một cuộc sống tiết độ và khiêm tốn mà liên kết chặt chẽ với những người nghèo khổ nhất (ý cầu nguyện tháng 6.2019). Xin Chúa ban cho những người thân của con một happy ending: soi sáng cho họ biết việc phải làm, giúp đỡ họ khi làm và cho họ biết thuận theo ý Chúa trong mọi sự. Và cuối cùng, xin cho con một happy ending: hoàn thành ơn gọi của mình trong sự khiêm tốn và phó thác. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét