Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2019

Tự do của người con cái Chúa



Thánh Phaolô nói với chúng ta một lời rất ý nghĩa: “Thưa anh em, chính để anh em được tự do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa” (Galat 5,1).

Rõ ràng sự tự do ở đây là tự do nội tâm, là được giải thoát khỏi tội lỗi và các đam mê phù phiếm như kiêu ngạo, ích kỷ và các dục vọng.  Thánh Phaolô còn nói thêm: “Anh em được kêu gọi để hưởng tự do. Đừng lợi dụng tự do để sống theo tính xác thịt, nhưng hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau” (5,13). Kinh Thánh nói: con người sống một mình không tốt. Con người được dựng nên để sống tương quan: là tạo vật với Đấng Tạo Hóa và là anh em với nhau. Chính khi con người từ chối mối tương quan với Đấng Tạo Hóa thì họ lại trở thành nô lệ cho các thần tượng loài người và nô lệ cho các đam mê của mình, vì nó đã mất điểm quy chiếu. Con người được dựng nên giống hình ảnh Chúa, nên chỉ thỏa niềm khao khát hạnh phúc và ngơi nghỉ bên Chúa. Điều nầy lý giải cho sự trống rỗng nội tâm của biết bao người coi là thành đạt về danh lợi thú, nhưng lại chọn lối thoát tự tử vì căm ghét chính mình, vì thấy cuộc đời vô nghĩa, hoặc thất vọng vì sự đen bạc của tình người.

Hãy nghĩ đến tình cảnh của biết bao người nghiện xì ke ma túy, rượu, thuốc, sex. Có nhiều lý đo đưa đẩy họ dính vào những đam mê đó. Ở đây, chúng ta nhìn đến khía cạnh nghiện ngập mà họ đang trải qua và đang phải chịu đựng: đa số những người nghiện nầy muốn ra khỏi nhưng không dễ để thoát thân. Có sự khó chịu về tình trạng lệ thuộc, nhưng khó chịu nhất là về tâm lý: thấy mình quá yếu đuối để từ bỏ sự nghiện ngập, từ đó mất niềm tin vào chính bản thân đến nỗi nghĩ rằng mình chẳng làm được điều gì tốt đẹp. Dần dần người ta nhận ra rằng sự nghiện ngập này có liên quan đến satan và cần đến một sự giải thoát của Thiên Chúa qua sự cầu nguyện của nhiều người lành thánh. Điều quan trọng là bản thân người đó phải tin rằng: Thiên Chúa là Đấng quyền năng, là Cha nhân lành sẽ trợ giúp mình. Khi tin ‘đối với Chúa, mọi sự đều có thể’, người đó tha thiết van nài và cậy dựa vào lòng thương xót Chúa, nhiều người đã được giải thoát khỏi cơn nghiện xì ke.

Ở GĐTM Nhà Bè có nhóm Phaolô Hạnh với hơn 150 thành viên (trước đây gọi là nhóm Thảo Ma). Họ là những người trẻ từ 20-30 tuổi, từng nghiện ngập cả 10 năm, từng ra vào các trại cai nghiện, nhưng nghiện vẫn hoàn nghiện, cho đến khi họ được Chúa ôm ấp và giải cứu. Đọc đến đây, tôi đoán có nhiều người thấy dị ứng với mấy chữ GĐTM và Lòng Thương Xót. Nhưng hãy tự hỏi: tại sao chúng ta dễ tin những tin dữ và tin giật gân được loan truyền trên mạng, nhưng lại rất cứng tin trước những tin tốt, những việc lành Chúa đang thực hiện. Kể cho nhau nghe chuyện tốt lành thì có lợi hơn là những việc dữ. Coi chừng chúng ta đang rơi vào cạm bẫy của ma quỷ và trở thành cộng sự viên của chúng khi cứ tiếp tay với việc loan truyền sự dữ mà lại dị ứng với các tin lành. ‘Một cây rừng đổ gây tiếng ồn, trong lúc hàng ngàn cây âm thầm mọc lại không ai để ý’ là vậy. Còn danh xưng Lòng Thương Xót và những mạc khải của Chúa Giêsu cho Thánh Nữ Faustina đã được Giáo hội nhìn nhận chính thức, vậy mà tại sao nhiều người (kể cả tôi) vẫn nghi ngại khi nói đến và có cảm tưởng như chuyện nhảm nhí ? – có lẽ do ma quỷ xúi giục, vì chúng sợ ta kêu cầu và tin tưởng vào Lòng Thương Xót Chúa.


Nói tóm lại, người tự do là người sống trong tình yêu: tùng phục ý Chúa và cư xử bằng tình thương với anh em. Rõ ràng khi con người chối bỏ Thiên Chúa là họ đánh mất nguồn cội của mình, dẫn đến sự rối loạn cho mình và xã hội. Và cũng rõ ràng là khi con người cắn xé để dành giật nhau cách nầy cách khác thì họ đang đánh mất tính người và giống với những con vật. Chỉ có sự trợ giúp của Chúa mới đem lại cho con người sức hộ phù để giữ được sự cân bằng, để chiến thắng trong những cuộc giằng co giữa thiện và ác đang giao chiến mỗi ngày trong con người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét