Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2022

Người phụ nữ hiện đại

 



Có lẽ phong trào đấu tranh cho nữ quyền, cộng với nếp sống văn minh hiện đại đã dẫn đến nhiều suy nghĩ thái quá về tự do và hưởng thụ, đề cao vật chất và đánh mất nhiều giá trị về tinh thần, thỏa mãn ước mơ của chính mình và đánh mất tình nghĩa với những người thân thiết. Ngày nay, nhiều gia đình trẻ nảy sinh những mâu thuẫn lớn từ trong quan niệm sống và nhiều bạn trẻ luôn miệng nói đến ly dị như một giải thoát cho cuộc đời, và theo một bản thống kê gần đây, ở VN có đến 70% các vụ ly hôn là do phụ nữ đứng đơn. Nhiều vấn đề được đặt ra cho những tình cảnh này, nhưng ở đây chúng ta chỉ bàn đến việc định hướng cho cuộc đời và ơn gọi của bậc hôn nhân.

Cách đây hơn 10 năm, có một tác phẩm tu đức nổi tiếng của mục sự Rick Warren được cha Minh Anh dịch sang tiếng Việt là Sống Có Định Hướng. Chỉ xin trích một vài đoạn để nói đến việc định hướng cho cuộc đời. Mục đích đời bạn thì muôn phần cao cả hơn những gì mà cá nhân bạn thành đạt, hơn cả bình an nội tâm và hơn cả hạnh phúc của chính bạn. Mục đích đó muôn phần cao cả hơn gia đình, nghề nghiệp và cả những ước mơ hay những tham vọng cuồng si nhất của bạn. Nếu bạn muốn hiểu tại sao bạn được đặt trên hành tinh này, bạn phải bắt đầu với Thiên Chúa, bạn được sinh ra bởi mục đích của Người và cho mục đích của Người. Nếu bạn đặt khởi điểm từ bản thân mình như: Tôi muốn làm gì, tôi phải làm gì với cuộc đời tôi, đâu là mục tiêu của tôi, đâu là tham vọng của tôi, đâu là ước mơ của tôi, đâu là tương lai của tôi… thì chúng ta sẽ không tìm thấy mục đích đời mình, vì “Chính Thiên Chúa nắm trong tay hồn của mọi sinh vật cũng như hơi thở của tất cả phàm nhân( Giop 12,10).

Còn một điểm nữa phải bàn tới đó là ảo ảnh. Có câu chuyện kể về một tiểu đội lính bộ binh bị lạc đường trong sa mạc, họ sắp chết khát; người dẫn đường vẫn kiên quyết dẫn họ theo lộ trình đang đi, nhưng nhiều người trong họ đã nhìn thấy những dấu hiệu của nước ở hướng khác; cuộc nổi loạn đã xảy ra và người ta giết chết người dẫn đường, để đi về hướng họ thấy nước; nhưng đó chỉ là ảo giác và cả một tiểu đội đã chết khát. Ở vườn Địa đàng, chuyện cũng xảy ra như vậy : ông bà Nguyên tổ cũng bị con rắn mê hoặc về một hạnh phúc giả tạo là ‘được thông biết bằng Thiên Chúa – không còn lệ thuộc vào Ngài’, nếu họ ăn trái mà Chúa đã cấm… và họ đã bị vỡ mộng. Ma quỷ cũng đang rình rập và vẽ ra những ảo mộng về hạnh phúc và tự do cho từng người chúng ta. Có lẽ con người là ‘con vật’ duy nhất biết mơ ước và chính những hy vọng sẽ làm cho đời người nên phong phú; nhưng phải biết phân biệt những soi động nào là của Thần Khí và những xung động của ma quỷ, xúi người ta nghiêng về điều trái. Người ta thường có khuynh hướng đứng núi này trông núi nọ, cứ thèm khát hạnh phúc của người khác và không bằng lòng về những gì mình có. Người độc thân thì mơ hạnh phúc của đôi uyên ương, trong khi đó kẻ có gia đình lại mơ cái tự do của kẻ độc thân, nhưng tu đức dạy rằng: Hãy chọn cho đúng ơn gọi Chúa dành cho mình và kiên trì trong ơn gọi đó, với sự trợ giúp của ơn Thánh.

Trên bình diện tự nhiên, để sống cho ra con người thì không có bậc sống nào là dễ dàng cả;  và trên bình diện ơn sủng thì không có bậc sống nào là ít thập giá hơn. Vấn đề quan trọng là biết bằng lòng với những gì mình có và trung thành với những chọn lựa về bậc sống : khi đã khấn trọn, khi đã lãnh chức phó tế, khi đã có lời thề hứa Hôn Phối. Thật thâm thúy câu  nói của Thánh Kinh: “Không tốt, nếu người chỉ có một mình. Ta sẽ làm cho nó cái gì trợ giúp tương đối với nó”. (Kn 2,18) Sau đó Thiên Chúa đã tạo dựng nên người đàn bà . Điều đó muốn nói với chúng ta rằng cuộc sống mỗi người sẽ không triển nở khi khép lại nơi bản thân mình, nó chỉ trở nên phong phú khi có mối tương giao với người khác. Hiện nay, có nhiều người chọn bậc sống độc thân, không đi tu mà cũng không kết hôn, cả những người này nữa nếu họ có những hoạt động đóng góp và phục vụ tha nhân thì cuộc đời họ rất phong phú, nhưng nếu họ khép lại nơi bản thân thì cuộc đời họ giống như ao nước tù đọng. Nếu một người chọn lối sống cộng đoàn như tu trì hay chọn bậc sống gia đình, nhưng nếu lòng họ chỉ biết vun vén cho bản thân thì hạnh phúc cũng chắp cánh bay xa và họ cũng chỉ luôn sống trong ảo mộng của hạnh phúc và tự do mà thôi. Hãy nghĩ đến mơ ước của Thiên Chúa về cuộc đời mình, hãy nhìn người thân yêu mình như quà tặng hơn là gánh nặng, hãy nghĩ đến họ như những nhân vị để yêu thương hơn là những đồ vật giúp mình thỏa mãn những cơn khát – dùng xong thì vứt bỏ, hãy mở mắt tâm hồn để thấy những cử chỉ đẹp ‘đằng ấy’ làm cho mình và mở lòng để liên tục tha thứ cho nhau, vì Chúa đã tha thứ cho mình quá nhiều.

Đức Phan xi cô hỏi: “Bạn có thường cầu nguyện cho người bạn đời của mình không?”. Cầu nguyện điều gì? – Cầu cho bạn mình được mạnh khỏe, vui vẻ; Xin Chúa chúc phúc cho tình yêu của chúng con hôm nay và mãi mãi; Nguyện cho cả hai chúng con được sống khang an tới tuổi già; Cầu cho người bạn đời và con cái  biết bằng lòng với cuộc sống, với những gì đang có. Một nhà tu đức đã nói: Kinh Lạy Cha là ma trận của kinh nguyện Ki tô giáo, trong mọi hoàn cảnh, bạn có thể đọc Kinh Lạy Cha để cầu nguyện, chắc chắn đây là lời kinh giá trị nhất và được Chúa ưa thích nhất. Hãy cầu nguyện luôn để khỏi sa chước cám dỗ, vì “ai tưởng mình đứng vững, hãy coi chừng kẻo ngã”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét