Ki tô giáo và Do Thái giáo có một
mối liên hệ anh em, không giống với bất kỳ tôn giáo nào khác. Trong chương
trình cứu chuộc, Thiên Chúa đã chọn một dân riêng chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế ra
đời. Sách Cựu ước tìm được ý nghĩa đích thực trong Tân Ước – mà Chúa Ki tô là
trung tâm, và Tân ước được soi sáng bằng Kinh Thánh Cựu ước. Một trong những ví
dụ rất rõ ràng là: mầu nhiệm thập giá Chúa Ki tô được soi sáng bằng hình ảnh
con rắn đồng trong sa mạc (Ds 21, 4-9).
Sách Dân số nói với chúng ta những
sự kiện: dân Do Thái kêu trách Chúa và Moi sen vì họ không tin vào quyền năng
và tình thương Chúa, Chúa cho rắn độc cắn chết nhiều người như một hình phạt tội
phản nghịch, dân xin ông Moi sen can thiệp xua đuổi rắn đi xa để khỏi bị cắn,
Chúa sai ông Moi sen đúc một con rắn đồng treo lên làm dấu chỉ - ai bị rắn cắn
mà nhìn lên thì được cứu sống. Con rắn đồng quả là một hình ảnh sống động và đầy
đủ về thập giá Chúa Ki tô: Ông bà nguyên tổ đã nghi ngờ tình yêu Thiên Chúa nên
không vâng lời, con người phạm tội dẫn đến đau khổ và sự chết phần xác và mất phần
hồn, Thiên Chúa tình yêu đã can thiệp – Chúa không loại trừ tội lỗi và sự dữ ra
khỏi thế giới, nhưng lại ban cho họ Đấng Cứu Chuộc được treo trên cây thập giá,
ai tin vào Đức Giê su thì được cứu sống. Bởi đó câu Tin Mừng Gioan 3, 16 được
xem là bản tóm lược của pho sách Kinh Thánh: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi
đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống
muôn đời”.
Tại sao lại thập giá? Trí óc con
người không thể suy thấu: Tội nặng nề phải có giá chuộc, chỉ có mạng sống của
chính Con Thiên Chúa là có giá trị cứu chuộc, vì không ai trong loài người dù chịu đau khổ và có đời sống
thánh thiện đến đâu có thể cứu mình và người khác. Thư Roma (5, 19) đã viết: Vì
như do tội bất tuân của một người, nhiều người đã bị liệt hàng tội nhân, cũng vậy
vì sự vâng phục của một người, nhiều người sẽ được liệt hàng công chính (bản dịch
của Lm Nguyễn Thế Thuấn). Chúa Ki tô đến trần gian, Người không tiêu diệt đau
khổ và sự chết, nhưng Người thánh hóa đau khổ và ban cho nhân loại phúc trường
sinh. Đêm vọng Phục sinh, Phụng vụ cho ta nghe: Công trình tạo dựng của Thiên
Chúa thuở ban đầu thật tốt đẹp, nhưng công trình cứu chuộc của Thiên Chúa còn tốt
đẹp hơn bội phần, tội Adam được ca tụng là tội hồng phúc – vì nhờ đó mà Thiên
Chúa đã ban cho ta Đấng Cứu chuộc. Thập giá Chúa Ki tô có ý nghĩa vì Chúa Ki tô
đã phục sinh, đã lên trời và sẽ lại đến để hoàn tất lịch sử, vì nếu Chúa không
sống lại thì niềm tin của ta ra vô ích.
Chúng ta suy tư thêm về mầu nhiệm
Thánh giá. Thập giá Chúa Giê su đã dư tràn giá trị cứu chuộc, nhưng sự khôn ngoan của
Thiên Chúa cho con người đóng góp phần riêng mình vào – chỉ khi hiệp với thập
giá Chúa thì những đớn đau của loài người mới có giá trị cứu chuộc, đền tội
mình và anh em. Sách tu đức dạy: Ai hiểu được thập giá thì đã hiểu phần lớn những
mầu nhiệm Ki tô giáo. Thập giá biểu lộ tình yêu Thiên Chúa, tôn thờ Thánh Tâm
Chúa và thờ lạy cây Thập giá là chúng ta tri ân tình yêu bao la Thiên Chúa đã
yêu loài người. Tình yêu và giá cứu chuộc không chỉ biểu lộ nơi Thập giá mà còn
bao gồm mọi hành động trong mầu nhiệm Nhập thể. Ba mầu nhiệm chính trong đạo gồm
có: mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người, mầu nhiệm
Ngôi Hai cứu chuộc.
Lạy Chúa, chúng con thờ lạy Thánh
Giá Chúa, vì nhờ cây Thập giá mà hoan lạc đến trong hoàn cầu. Xin cho chúng con
biết nhìn lên thập giá Chúa, năng suy gẫm về tình yêu Chúa dành cho nhân loại khi trải qua những trận đòn – những vết đinh – những chối từ… để chúng con được
thêm sức mạnh mà vác lấy gánh nặng cuộc đời. Amen.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét