Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Cặp đôi hoàn hảo





Chuyện ly dị, ngoại tình, sống thử, đa thê, phá thai và hôn nhân đồng giới là những thực tại đang xảy ra hằng ngày và phổ quát, nói lên sự lăng loàn về tình yêu và tình dục. Từ ban đầu Thiên Chúa đã tạo dựng nên một người nam và một người nữ để họ yêu thương nâng đỡ nhau và sinh dưỡng con cái. Những điều cơ bản đó đã được linh mục thẩm vấn đôi bạn một lần cuối trước khi họ trao nhau lời thề hứa: tự do chớ không bị ép buộc, sẵn sàng đón nhận con cái và giáo dục chúng theo sống theo luật đạo Chúa. Nếu hai câu hỏi nầy được trả lời ‘khác đi’ thì lễ cưới lập tức phải ngừng lại, vì những lời thề hứa yêu thương và chung thủy trọn đời mất hết ý nghĩa. 

Có một câu nói dân gian: “Trước khi ra trận cầu nguyện một lần, khi đi biển cầu nguyện 2 lần, và kết hôn thì cầu nguyện 3 lần”, là muốn nói rằng: hôn nhân là một điều hệ trọng nên phải cầu nguyện để nhận biết ý Chúa, phải có Chúa đồng hành. Cái khó của đời hôn nhân nằm ở chỗ là sự kéo dài của nó đến trọn đời. Tình yêu hôn nhân là một ngọn lửa mà ta phải luôn nhóm và giữ cho khỏi tắt, dù trời lặng gió hay giông bão.
Mỗi người là một cá vị độc đáo về cá tính và còn khác nhau về giáo dục nay kết hợp thành một gia đình, thề hứa ‘yêu thương – chung thủy và tôn trọng nhau đến trọn đời, ngay cả khi bệnh tật và gian nan’. Có thể nói đây là một trong những lời thề vĩ đại và cao cả nhất mà một người dám thốt lên, vì nó đòi hỏi ta một sự quảng đại, kiên trì, nhẫn nhục, tha thứ và phải có kỹ năng sống. Ba chữ già-bệnh-gian nan muốn nói với ta điều gì?- Già thì xấu đi, chậm chạp và run rẩy, nghe kém và nhìn yếu, không còn làm ra tiền. Bệnh, rất tốn tiền mà còn làm bận vướng chân ta vì ta phải luôn túc trực để chăm sóc từng ly từng tí. Gian nan là nói đến sự ngặt nghèo về kinh tế, không duy trì được những sinh hoạt và tiện nghi tối thiểu. Ai cũng mong gia đình mình đừng vấp phải những éo le trên. Và còn một thử thách cũng nặng nề không kém đó là đơn chiếc, một người ra đi trước để gánh nặng gia đình cho người còn lại gánh vác. Nói lên những khó khăn của đời hôn nhân như trên để thấy giá trị cao đẹp của lời thề hôn phối, chứ thực ra ‘một con đường bằng phẳng thường không đưa đến đâu cả’, cuộc sống nào cũng có những chông gai để đức tin của ta được trui luyện cho nên tinh tuyền.
Khi nói rằng ‘Hôn nhân là một ơn gọi” người ta muốn nói gì? – Hôn nhân là sự kết hợp huyền nhiệm của Thiên Chúa để hai người bổ trợ nhau, giúp nhau nên thánh. Hiểu như vậy thì mỗi người là ‘một cặp đôi hoàn hảo và là mối tình của thế kỷ’, vì được Chúa kết hợp, được Chúa che chở và có Chúa đồng hành. Hoàn hảo ở đây không phải là 'hết ý' về địa vị, vật chất, trình độ, duyên sắc hoặc sự hòa hợp về cá tính, nhưng muốn nói đến sự kết hợp vợ chồng nằm trong sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Sự linh thánh của ơn gọi hôn nhân còn có một chiều dài vĩnh cửu sang đến cõi thiên đàng, là kết quả tất yếu của một cuộc đời biết trao ban liên lỷ và trọn vẹn.
Y thức rằng mỗi đôi hôn phối đều là cặp đôi hoàn hảo, hãy hoàn thành sứ mạng của mình trong chương trình sáng tạo và cứu chuộc của Chúa. Trên phương diện nhân loại ta có thể nói: Để thành công trong đời hôn nhân, đôi bạn phải biết làm mới lại (refresh) tình yêu và biết kính trọng nhau như khách. Trên bình diện đức tin, cha Augustinô Hoàng Đức Toàn có hiến cho các đôi bạn trẻ một bí kíp: “kinh nguyện sáng tối trong gia đình”. Ngài nói: Nếu đôi bạn trẻ nào khi đã thực hành bí kíp này hằng ngày mà còn xảy ra chuyện lục đục trong gia đình thì cho dù đã nằm dưới lòng đất, tôi cũng xin chịu trách nhiệm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét