Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Những người lữ hành trong đức tin




Mừng lễ Thánh Giuse, ngẫm nghĩ về cuộc sống tuy trầm lặng nhưng tỏa sáng nhân đức của Ngài, tôi liên tưởng đến ông Abraham, được mệnh danh là ‘cha của những kẻ tin’. Hai vị mãi là những mẫu gương sáng cho hành trình đức tin của chúng ta.


Lần tìm về Cựu Ước, sau khi tổ tông loài người sa ngã, cả một tương lai đen tối đang mở ra, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Độ. Hàng nghìn năm đã trôi qua, Thiên Chúa đã quyết định chọn gọi ông Abram trở thành tổ phụ của một dân tộc mới, cái nôi cho Con Chúa nhập thể. Chúa nói với ông hãy rời bỏ quê hương bộ tộc đến vùng đất mà Chúa sẽ chỉ cho, ông được đổi tên là Abraham là ‘cha của nhiều dân tộc’. Ông Abraham ra đi mà không biết mình đi đâu, chỉ vâng theo một lời hứa của một Đấng mà ông cũng chưa biết tên, chuyện của ông chưa từng xảy ra với ai để mà tham khảo. Thật trớ trêu là lời hứa của Đấng ấy là ‘con cái của ông sẽ đông đúc như sao trên trời, như cát dưới biển’, vậy mà cả hai ông bà sống đến tuổi già lão mà chẳng có con… đến nỗi khi hai sứ thần ghé nhà ông bà, một vị bảo ‘sang năm ông bà sẽ có con’ thì bà Sara không thể nhịn cười được vì thấy quá đỗi lạ thường. Sống trong hoàn cảnh dường như lời hứa trở thành ‘vô hiệu’, vậy mà cả hai ông bà chẳng oán trách Chúa, vẫn sống an hòa và vui vẻ tiếp khách đỗ nhà. Đến khi có một mụn con Isa ac thì Chúa lại truyền hiến tế cho Ngài, vậy mà ông vẫn âm thầm vâng lời. Ông Abraham xứng đáng được gọi là cha của những kẻ tin.

Thánh Giuse cũng được Thiên Chúa chọn làm cha nuôi Chúa Giêsu. Đây cũng là một kế hoạch lạ đời, ngoài dự tính của con người và cũng chưa từng có tiền lệ. Ông Giuse đã đính hôn với Maria với ý định thành lập một gia đình như mọi người, thế nhưng Chúa lại mời gọi Ngài bước vào một hành trình cao cả, khai mở  thời đại cứu chuộc: Con Thiên Chúa ra đời. Ông Giuse định tâm rút lui khỏi một dự án mà ông không hiểu, và Ngài đã vui lòng cộng tác vào chương trình của Chúa khi được soi tỏ. Ngài đã âm thầm rút khỏi sân khấu khi vai trò của mình đã hoàn thành. Cuộc đời Thánh Giuse mãi là một huyền nhiệm để ta suy tưởng và học hỏi, dù cả pho sách Thánh Kinh chẳng lưu dấu một lời nào của Ngài. Thánh Giuse là con người trầm lặng, nguyện cầu, hy sinh quên mình, mau mắn đáp lại ý Chúa, phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa, chăm chỉ làm việc và khiêm tốn phục vụ.


Thiên Chúa có một ý định cụ thể cho từng người được sinh ra, chúng ta xác tín điều đó. Trong cuộc hành trình dương gian, nhiều điều ta không ngờ và không muốn vẫn xảy đến để niềm tin ta được lớn lên. Thánh Phaolô nói nhiều khi ta cứ thích uống sữa và mãi là những trẻ em mà không thích những thức ăn cần thiết cho cơ thể được lớn lên. Noi gương sống đức tin của ông Abraham và Thánh Cả Giuse, chúng ta hãy kiên trì làm mọi việc vì lòng yêu mến Chúa, đừng quá lo lắng sự đời – lo hết phần của Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét