Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Thiên Chúa ở cùng




Con người luôn sợ phải đi một mình, không có người đồng hành. Dân Do Thái ngày xưa và cả Giáo hội hôm nay luôn bị thử thách về sự hiện diện của Thiên Chúa trong dòng lịch sử: “Có Thiên Chúa ở với chúng ta hay không? Nếu có Thiên Chúa, tại sao chẳng thấy hành động của Ngài khi những kẻ tin Ngài bị đàn áp và khi kẻ ác được hưng thịnh?
Lịch sử dân Do Thái luôn tùy thuộc vào việc tin vào Thiên Chúa hay không. Sau biến cố vượt qua biển đỏ, dân Do Thái tràn đầy tin tưởng vào Thiên Chúa của họ, một Thiên Chúa hùng mạnh và trung thành với mọi lời đã hứa. Thế nhưng cuộc xuất hành quá lâu giữa sa mạc với nhiều gian nan đã thử thách niềm tin của họ rất nhiều, dù có áng mây ban ngày và cột lửa ban đêm luôn đồng hành, dù cho có ông Moisen và hòm bia ở giữa họ, nhưng họ vẫn lẩm bẩm kêu trách và nghi ngờ Thiên Chúa: “Có Thiên Chúa ở với chúng ta hay không?”. Đã có lúc họ đã đúc bò vàng và thờ lạy nó, họ cảm thấy yên tâm vì con mắt phàm nhân luôn nhìn thấy con bò ấy. Khi đã định cư ở đất Canaan, dân Do Thái luôn bị cám dỗ chạy theo các thần mà dân ngoại thờ, dù họ biết rằng giao ước Sinai đã ghi rõ ràng: Thiên Chúa sẽ bảo vệ dân nếu họ trung thành thờ phượng một mình Ngài. Đã có những cuộc trở về với ân tình Thiên Chúa, thanh tẩy tâm hồn và cùng tuyên xưng niềm tin vào Yavê, là Thiên Chúa của các tổ phụ và là Đấng đã làm bao việc kỳ diệu trong lịch sử cho dân Ngài. Nhưng rồi cơn cám dỗ trung thành với lời cam kết Sinai đã không ngừng diễn ra, và đã nhiều lần họ đã phải trải qua cảnh lưu đày.
Trong biến cố Truyền Tin, sứ thần chào Đức Maria với tước hiệu “đầy ơn phúc, có Thiên Chúa ở cùng”. Bao lâu con người không bị tội lỗi chế ngự thì họ được kết hiệp với Thiên Chúa và Thiên Chúa ngự trong lòng họ. Khi ta phạm tội là ta xúc phạm đến Thiên Chúa và anh em, ta tự tách rời khỏi Thân Thể Huyền Nhiệm và làm cho Thân Thể đó trở nên nghèo nàn đi. Người tay sạch lòng thanh, người chuyên chăm tìm kiếm Thiên Chúa qua cầu nguyện và tham dự các bí tích là người diễm phúc vì được kết hiệp với Thiên Chúa và được Thiên Chúa ở cùng.

Những lúc gian nan, con người thường bị cám dỗ tưởng rằng mình đơn côi vác thập giá cuộc đời. Trên Thánh giá, chính Đức Giêsu đã từng thốt lên: “Sao Cha để con một mình?”. Thiên Chúa là người cha luôn bênh đỡ, đồng hành và không bao giờ cho phép xảy đến những gánh nặng mà ta không đủ sức vác: Chúa ban ơn riêng cho từng người tùy hoàn cảnh sống mà họ trải qua.

Quả thực, Thiên Chúa luôn hiện diện và hành động trong vũ trụ nầy, nhưng cách hành động của Ngài khác xa sự tưởng tượng của con người: con người thích phô trương thì Thiên Chúa lại thích ẩn mình, con người thích mọi sự phải được giải quyết nhanh chóng thì Thiên Chúa lại kiên nhẫn, con người thích Thiên Chúa trừng phạt những kẻ gian ác thì Thiên Chúa lại tỏ ra quá nhân từ đến nỗi Ngài cứ làm mưa trên kẻ lành người dữ, con người tưởng rằng Chúa công bình thì Ngài lại không mỏi mệt để tha thứ cho mọi người thành tâm thống hối trở về. Và Thiên Chúa đó luôn đồng hành với ta mọi ngày, mọi hoàn cảnh, đó là sự thật lớn lao mang lại hạnh phúc cho kẻ tin vào Thiên Chúa.

1 nhận xét:

  1. con cảm ơn thầy, cho con xin bài này về đăng trên blog nhé

    Trả lờiXóa