Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Giải mộng




Khi nói đến tên Giuse người ta liên tưởng đến những giấc mộng. Ông Giuse trong Cựu Ước là người có những giấc mộng kỳ lạ đến nỗi bị anh em ghen tị và đặt tên là ‘thằng chiêm bao’. Còn chuyện đời Thánh Giuse là bạn trăm năm của Đức Maria thì luôn gắn liền với những giấc mơ trong khi ngủ, qua đó Chúa tỏ cho ông biết ý định nhiệm mầu và khi thức dậy thánh nhân đã mau mắn thi hành.

Tôi muốn dùng từ ‘giải mộng’ để nói về khả năng đọc được điều huyền nhiệm trong cuộc sống trần tục, nhìn được ý Chúa trong các biến cố xảy ra giữa đời thường. Khả năng nầy liên quan mật thiết đến một ân điển Chúa Thánh Thần: đức khôn ngoan. Vua Salomon đã xin cho được ơn khôn ngoan để biết cai trị dân Chúa. Chúa rất hài lòng nên đã ban cho ông không những được khôn ngoan mà còn được thêm giàu có. Thánh Augustinô có một lời cầu xin thật tuyệt vời: “Xin cho con biết Chúa và xin cho con biết con. Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa, quên đi chính bản thân, yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa”.

Con người có những ảo mộng về mình và về thế giới vật chất quanh mình, nhầm lẫn về giá trị cuộc sống và những động lực thúc đẩy mình hành động. Bởi đó rất cần một khả năng giải mộng. Có những người được gọi là chuyên gia giải mộng đúng nghĩa, trong Cựu Ước có thể kể đến ông Giuse và ông Đaniel. Có những người có biệt tài nhìn những dấu hiệu xảy ra trong hiện tại để đoán định tương lai, đó là những nhà tiên tri và những nhà quân sư. Nhưng để sống trọn kiếp người mỗi người đều phải có khả năng suy xét để đọc được những dấu ấn Thiên Chúa để lại trong thiên nhiên và trong chính lương tâm mình để tìm ra chân đích của kiếp người: mình phát xuất từ Chúa và sẽ trở về với Ngài. Đời người tuy ngắn ngủi nhưng cũng thật là dài với những vui buồn sướng khổ, nên việc giữ được niềm tin vào Chúa - đọc được ý Ngài và khiêm tốn vâng theo không phải là điều luôn dễ dàng, nhất là lúc gặp chông gai. Xin đan cử vài phương thức thông thường phải theo để giải mộng cuộc sống hầu tìm ra được ý Chúa:
-Kiên trì cầu nguyện và bàn hỏi với người khôn ngoan.
-Hãy nhớ lại lịch sử đời mình để thấy những dấu ấn rõ ràng của tình thương Chúa.
-Hãy luôn tin rằng Thiên Chúa là người cha tốt lành và quyền năng, Ngài không cho phép sự dữ xảy ra nếu không dùng quyền năng để rút ra từ đó nhiều sự lành. Cha trên trời biết rõ ta cần gì, ngay cả trước khi ta mở miệng kêu xin Ngài.
-Khi cho phép những điều ‘trái ý’xảy ra, Thiên Chúa có ý để ta bám chặt hơn vào Ngài, để giúp ta từ bỏ dần chính bản thân cũng như những giá trị trần thế - vì sẽ đến một ngày ta sẽ bỏ lại tất cả. Và chính việc ta từ bỏ bản thân là điều kiện để Thiên Chúa làm nên những điều kỳ diệu : “Chính khi tôi yếu là lúc tôi mạnh”.

Hãy học gương Mẹ Maria và Thánh Giuse để nhận ra ý Chúa qua việc suy đi nghĩ lại trong lòng những sự việc xảy đến. Phải biết chăm chú lắng nghe, vì tiếng Chúa nói với ta luôn nhỏ nhẹ qua những biến cố cuộc sống, qua những giấc mơ mà sớm mai ta còn chợt nhớ, qua một cuộc gặp gỡ với ai đó và có lúc chỉ là một câu nói đơn sơ của một em bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét