Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2017

Hãy vâng nghe Lời Người




Đây là một lệnh truyền quan trọng được trời cao tuyên phán 2 lần trong Tân Ước: một lần khi Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Giodan và một lần khi Chúa biến hình trên núi Tabor. Vâng nghe theo Lời Chúa Giêsu cũng là lời nhắn nhủ của Mẹ Maria tại tiệc cưới Cana: “Người bảo gì, các anh cứ làm theo”. Và chính Chúa Giêsu đã nhiều lần nói tới tầm quan trọng của việc vâng nghe Lời Chúa dạy: “Chiên của Tôi thì nghe tiếng Tôi. Kẻ vâng nghe Lời là kẻ khôn ngoan xây nhà mình trên đá”.

Thế nhưng, con người luôn bị cám dỗ nghe theo những lời đường mật của người đời và chạy theo một lối sống dễ dãi hơn là trung thành với những cam kết dấn thân lâu bền; thỏa mãn những mục tiêu trước mắt hơn là hướng tới những mục tiêu siêu nhiên trên trời; thỏa mãn đam mê và ý riêng hơn là tìm kiếm ý muốn của Chúa.

Ông Ab-ram được gọi là cha của kẻ tin và được kể là người công chính, vì ông đã vững lòng trông cậy vào lời hứa của Chúa trong mọi hoàn cảnh. Chúa nói với ông rằng: “Hãy rời bỏ xứ sở ngươi để đi đến đất hứa. Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, Ta sẽ chúc phúc cho ngươi”. Chỉ có vậy thôi. Vị Thiên Chúa đó, ông chưa hề giáp mặt và cũng chưa có kinh nghiệm về Ngài, và hoàn cảnh ông lại rất éo le: cả hai ông bà đã già mà chưa có con, ông phải bỏ xứ ra đi một mình, được một mụn con thì Chúa lại bảo giết đi mà sát tế… vậy mà ông vẫn vững tin. Và rồi chính mắt ông đã được nhìn thấy lòng trung thành của Chúa.

Lời Nguyện của CN II MC xin rằng: Xin cho ánh sáng của Lời Chúa mở mắt tâm hồn chúng con để nhận ra sự biến hình của Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Điều nầy muốn nói lên rằng: Thiên Chúa vẫn hiện diện trong cuộc sống từng người và vẫn hành động trong thế gian nầy một cách cụ thể, một sự chăm sóc của người Cha nhân lành dành cho con cái mình; thế nhưng cặp mắt của ta dường như bị mù và không nhận ra dấu vết của Người. 

Trong sứ điệp mùa Chay 2017, Đức Phanxicô cũng nhấn mạnh đến việc lắng nghe Lời Chúa. Xin trích 2 đoạn như sau: Mùa Chay là mùa thuận lợi để đi sâu vào đời sống thiêng liêng nhờ những phương tiện thánh hoá Giáo hội đã đem đến cho chúng ta: ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Nền tảng của mọi sự là lời Chúa, mà trong mùa này, chúng ta được mời gọi chuyên chăm lắng nghe và suy ngẫm. Giờ đây tôi muốn nói đến dụ ngôn ông nhà giàu và anh Lazarô (x. Lc 16,19-31).  Gốc rễ của mọi bất hạnh của người giàu có là không chịu nghe lời Chúa. Kết quả là ông không còn yêu mến Thiên Chúa và càng ngày càng khinh miệt người thân cận của mình. Lời Chúa thì sống động và mạnh mẽ, có khả năng biến đổi những cõi lòng và đưa chúng trở về với Chúa.

Trong 4 năm trên cương vị Giáo Hoàng, Đức Phanxicô đã nhiều lần phân phát Kinh Thánh Tân Ước cho khách hành hương và khuyến khích mọi người đọc mỗi ngày một đoạn Kinh Thánh hoặc đọc theo thứ tự của sách. Và mới đây, Ngài có một so sánh rất thú vị: Nếu bạn đi đâu đó mà quên mang theo sách Thánh thì hãy trở về lấy, giống như khi quên smart phone vậy, và hãy đọc sách đó nhiều lần trong ngày.

Vấn đề của người tín hữu Việt Nam hôm nay là không đọc Kinh Thánh, không gẫm suy và không để cho Lời Chúa hướng dẫn đời mình, nên nhiều người có lối sống như dân ngoại. Xin đan cử vài ví dụ. Khi trong nhà có việc trọng đại nào đó thì người tín hữu thay vì tin cậy và phó thác mọi sự cho Chúa thì lại mời thầy cúng về nhà để xông đất và xem quẻ. Nhiều người có con cái lớn đến tuổi lập gia đình, vậy mà lại lý luận theo lối ‘sống thử’: “thời bây giờ có bầu trước là chuyện bình thường vì thiên hạ đầy dẫy ra, mà có bầu trước đỡ lo hơn là lấy về mà không có con, thà lấy người ngoại mà họ giàu còn đỡ khổ hơn lấy phải anh nghèo”. Đúng là một quan niệm sống quá thực dụng và thiếu mất chiều sâu của Lời Chúa.

Chuyện kể rằng: Có một anh nghiện rượu muốn chừa bỏ tật xấu, anh tìm đến một vị tu sĩ để xin sự giúp đỡ. Vị tu sĩ mới bảo anh: “Mỗi ngày hãy đọc một đoạn Lời Chúa, dù không hiểu cũng cứ đọc”. Chỉ một tuần sau, anh trở lại gặp vị tu sĩ để xin đổi một việc khác, vì anh chẳng hiểu gì cả. Vị tu sĩ bảo: “Anh cứ đọc tiếp. Anh không hiểu, nhưng ma quỷ thì nó hiểu và nó đang run sợ”. Anh làm theo và anh đã bỏ được thói nghiện rượu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét