Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

Biết mình




Trong trang Web http://suyniemhangngay.net/ có kể câu chuyện: Có những người chán đi lễ vì những lý do vụn vặt như cha xứ giảng không hay, vì ca đoàn hát dở, vì giáo hữu lơ đễnh… vị cha xứ trả lời: “Khi tâm hồn chúng ta tập trung vào Chúa Kitô, thì chúng ta không có thì giờ để nhìn các sai lầm của người khác.  Ai ra khỏi nhà thờ vì các Kitô hữu đạo đức giả thì chắc chắn họ cũng không vào nhà thờ vì Chúa Giêsu”.
Câu chuyện trên gợi ta nhớ lại lời cầu nguyện của Thánh Augustinô: “Xin cho con biết Chúa và xin cho con biết con. Biết Chúa là Đấng Tạo Hóa và biết con là tạo vật yếu hèn”. Quả thật, con người từ xưa đến nay rất dễ chối bỏ Chúa và nhầm lẫn về mình: Ông bà nguyên tổ muốn nhờ tạo vật để tự mình vươn cao không còn lệ thuộc vào Chúa. Vua Đavit đã phạm tội ngoại tình và giết người mà ông chỉ nhận ra tội mình khi nghe vị tiên tri nói. Nổi tiếng khôn ngoan như vua Salomon mà khi về già cũng thờ đa thần, vì thế Chúa đã cắt 10 phần đất mà giao cho Yơrôbôam. Và chính vua Yơrôbôam cũng đã phản bội Chúa, ông đúc 2 con bò vàng cho dân Israel thờ lạy ở Bêthel và Đan. Con người thời đại cũng không khá hơn, những triết thuyết luôn chối bỏ sự hiện diện của Thiên Chúa và đi ngược với đường lối của Ngài.
Trong câu chuyện chọn vua Đavit làm vua, có câu Kinh Thánh rất đáng nhớ: “Thiên Chúa nhìn thấu tận đáy lòng”. Lời Tv cũng nói: “Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa”. Thiên Chúa quyền năng như vậy thì Ngài chăm sóc con người là rất tốt, nhưng cũng là một bất lợi cho ta khi Chúa đọc cả những tính toán của ta và xét xử nó.
Biết mình là ai trước mặt Chúa và anh em đã là khó, nhưng biết rõ động lực của những hành động hằng ngày còn là một điều khó hơn, nhưng đây là một điều quan trọng liên quan đến công trạng của ta. Chúa nói rõ: khi làm các việc lành như cầu nguyện, ăn chay, bố thí mà làm vì tiếng khen của người đời thì họ đã được lãnh công rồi. Nhiều khi ta đi lễ hay phục vụ là để yên lương tâm, để tạo uy tín, chứ không phải vì yêu Chúa và Chúa biết rõ điều đó. 

Xin cho con biết làm mọi việc vì lòng yêu mến Chúa, vì ‘kẻ tay sạch lòng thanh sẽ được lên núi Chúa. Xin cho con xác tín rằng Chúa yêu thương con và chăm sóc con từng ngày. Và xin cho con kiên vững trong lý tưởng cuộc đời là luôn ưu tiên cho việc thờ phượng Chúa và yêu thương người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét