Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 14 tháng 2, 2018

Chọn lựa




Thứ năm mùa chay, Giáo hội cho chúng ta nghe bài trích sách Đệ Nhị Luật (30,15-20) và bài Tin Mừng Lc 9,22-25. Cả hai bài đọc nói về sự chọn lựa giữa việc thờ phượng Chúa và chạy theo các thần dân ngoại, giữa việc cứu được mạng sống mình hay đành mất chính mình tùy thuộc vào việc vác thập giá mình theo Chúa.

Lịch sử dài của dân tộc Do Thái luôn được trình bày là tùy thuộc vào việc họ có trung thành với việc tôn thờ Chúa và tuân giữ giới răn Ngài hay không. Chúng ta tự hỏi: Tại sao Thiên Chúa đã làm bao kỳ công, nhưng dân lại hay xiêu lòng mà chạy theo các thần dân ngoại? – Do họ lãng quên. Ngay trong cuộc hành trình sa mạc, ông Moisen lên núi để lãnh nhận 10 điều răn, thì ở dưới chân núi dân chúng đã ép ông Giosuê đúc cho họ một con bò vàng làm thần, để cảm nhận sự gần gũi của thần, họ tung hô đây là vị thần đã đưa họ ra khỏi đất Ai cập. Điều tương tự cũng xảy ra sau thời vua Salomon, Vua Yơrôbôam cũng đúc 2 con bò vàng để dân chúng khỏi lên Giêrusalem, họ cũng cướp vinh quang Giavê khi tung hô bò vàng chính là vị thần đã đưa họ ra khỏi Aicập và đã chăm sóc họ bao năm qua. Quả là một sự bất công cho Chúa và là một luận điệu giả dối vẫn luôn xảy ra nơi con người mọi thời.

Trong sứ điệp mùa chay năm 2018, Đức Phanxicô nêu lên 3 nguyên nhân thường làm con người lạc hướng: chạy theo những lạc thú trong chốc lát, mê hoặc bởi tiền bạc, sống hưởng thụ và cô lập nơi bản thân. ĐGH cũng đưa ra 3 giải pháp giúp chúng ta ra khỏi những mê hoặc của dòng đời:

- Cầu nguyện: Khi dành nhiều thời giờ hơn cho kinh nguyện, chúng ta sẽ để cho tâm hồn mình khám phá những gian dối bí mật chúng ta thường dùng để đánh lừa chính mình, để tìm kiếm sự an ủi trong Thiên Chúa là Cha và là Đấng muốn cho chúng ta được sống.
- Việc thực hành làm phúc bố thí giải thoát chúng ta khỏi sự ham hố và giúp khám phá tha nhân là anh chị em chúng ta: điều chúng ta sở hữu không phải chỉ là của chúng ta. Tôi ước mong việc làm phúc được biến thành lối sống đích thực của mỗi người! Đây là điều có lợi cho chúng ta. Mỗi lần làm phúc bố thí là một cơ hội để tham gia vào sự Quan phòng của Thiên Chúa đối với con cái của Ngài và nếu ngày hôm nay, Ngài dùng tôi để giúp đỡ người anh em, thì làm sao ngày mai Ngài chẳng quan phòng lo cho các nhu cầu của tôi, Ngài vốn là Đấng không thua ai về lòng quảng đại?
-  Sau cùng, việc chay tịnh giải tỏa bạo lực của chúng ta, và là cơ hội quan trọng để tăng trưởng. Một đàng chay tịnh cũng giúp chúng ta cảm nghiệm điều mà nhiều người khác đang thiếu thốn, thiếu những điều cần thiết và bị đói. Chay tịnh biểu lộ tình trạng tinh thần của chúng ta, đang đói khát lòng từ nhân và sự sống của Thiên Chúa. Chay tịnh thức tỉnh và làm cho chúng ta chú ý hơn đối với Thiên Chúa và tha nhân, thúc đẩy ý chí vâng phục Thiên Chúa, là Đấng duy nhất có thể thỏa mãn sự đói khát của chúng ta.


Thiên Chúa rất gần với từng người chúng ta, nhưng Ngài vô hình và luôn tôn trọng tự do của con người nên ta dễ tưởng rằng Ngài không hiện hữu hoặc đang ở mãi nơi đâu, để rồi chúng ta chạy theo lối sống của số đông. Việc chọn Chúa và sống theo lề luật Ngài là việc làm mỗi ngày mỗi lúc. Ngày rửa tội, chúng ta đã thề hứa chọn Chúa và từ bỏ ma quỷ, nhưng cuộc chiến đấu và chọn lựa còn xảy ra mãi cho đến giây phút cuối đời. Hãy kiên trì cầu nguyện để được sáng suốt trong chọn lựa, hãy thực hành bố thí làm phúc như là một lối sống và cơ hội cộng tác vào sự quan phòng của Chúa, hãy thực hiện chay tịnh để cảm thông với kẻ đói và thể hiện sự đói khát Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét