Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

Sống hiền hòa rộng rãi





Tết đến, người ta thường chúc nhau những lời đẹp như thơ, những cái bắt tay nồng ấm và những món quà có giá trị để tỏ lòng biết ơn, tôi xin gửi đến một vải tâm tình dựa vào lời Thánh Phaolô: “Vui lên anh em, sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã gần đến ”(Philip 4,5).Đoạn văn nầy chúng ta sẽ được nghe vào sáng mồng một tết.



Niềm vui nội tâm được biểu hiện qua hai dấu hiệu hiền hòa và rộng rãi. Hiền hòa ở đây được hiểu là hiền lành và ôn hòa, không gây sự. Rộng rãi là không hẹp hòi. Trong cuộc sống nhiều khi ta gặp những người bề ngoài thì vui vẻ và cởi mở, nhưng thực chất lại không rộng lượng và cũng hay gây sự. Sách Tự Thú của Thánh Augustinô có nói đến một tình tiết về mẹ Thánh Monica: Bà gây được thiện cảm với bà mẹ chồng bằng cách cư xử đơn sơ chân thành, khiêm tốn và chỉ nói những lời đem lại sự hòa thuận cho người nghe. Đó là cách cư xử hiền hòa rộng rãi vậy. 
 
Sống ở một đất nước có nhiều điều tồi tệ về lãnh đạo yếu kém, về y tế và giáo dục lạc hậu mà vẫn vui được sao? Đây có phải là niềm vui giả tạo chăng, niềm vui của kẻ an phận hay của kẻ ngây ngô, của kẻ vùi đầu vào công việc kiếm sống nên chỉ biết nhìn xuống mà không biết nhìn lên? Đúng thế, nếu trọng tâm tầm nhìn cuộc sống của ta chỉ dừng lại nơi của cải vật chất và những giá trị đời nầy thì có thể nói người VN mình không thể vui lên được khi hằng ngày chứng kiến những xuống cấp của tình người, của môi trường… ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân và một tương lai xám xịt, không phát triển. Thánh Phaolô nói với chúng ta về một tầm nhìn xa hơn những thực tại trần thế nầy, đó là hướng đôi mắt về chiều kích vĩnh cửu: Chúa đã gần đến.

Vào thời đó, người ta nghĩ Chúa sẽ đến ngay trong thế kỷ thứ nhất, nên nhiều người đã không còn làm việc, sống vô công rồi nghề đến nỗi sinh lắm tật xấu. Đến hôm nay, chúng ta vẫn xác tín rằng trời đất sẽ qua đi, Chúa Kitô sẽ đến lần thứ hai để xét xử trần gian, nhưng việc Chúa đến để kêu gọi từng người về với Ngài có lẽ sẽ xảy ra trước. Vậy lý do khiến chúng ta vui lên, sống hiền hòa rộng rãi là vì biết rằng cuộc sống ỏ trần gian chỉ là kiếp lữ khách, có mục đích là chuẩn bị cho cuộc sum họp nơi nhà Thiên Chúa.

Khi quá dán mắt vào của cải vật chất, ta sẽ nổi lòng tham, dẫn đến mất đức bác ái và khép kín với nhu cầu tha nhân. Nhưng khi lòng ta biết chiêm ngắm những sự trên trời, biết rằng đời người ngắn ngủi và mọi sự trần gian chỉ là phù du thì lòng ta sẽ vượt qua những lo toan, chấp nhất, giận dữ, gian dối, tham lam… để sống hiền hòa rộng rãi với anh em.

Nếu chỉ dựa vào những chỉ tiêu xã hội để sống vui thì ắt hẳn cũng chẳng được mấy phần trăm dân số thế giới được vui, vì xã hội nào cũng có những bất công cần phải thanh luyện, chẳng có một chính thể nào hoàn hảo dù là tư bản hay cộng sản, ngay cả curia (giáo triều Roma) và các Giáo hội địa phương là Giáo phận cũng phải luôn cảnh tỉnh để đổi mới.

Xuân hạ thu đông cứ tiếp tục tuần hoàn, năm mới đến mỗi người thêm tuổi mới. Giáo hội mời gọi chúng ta sống vui, sống hiền hòa rộng rãi, vì đôi mắt chúng ta luôn biết hướng về quê trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét