Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

ƠN GỌI CỦA NGÔI SAO




Những bài đọc của Phụng vụ tuần 27TN A gợi cho ta một cảm nghĩ rằng: những người được nhắc đến đều rất ‘khác người’: họ có một suy nghĩ và chọn lựa dứt khoát về những vấn đề hệ trọng trong cuộc đời. Những chọn lựa của họ có liên quan đến Chúa, đến phần rỗi linh hồn, đến phần thiêng liêng, trong khi đa số người khác lại đang vật lộn với danh lợi thú. Chân phước Anrê Phú Yên (tử đạo 26.7.1644) cũng là một người đã có những chọn lựa như vậy: “lấy tình yêu đáp lại tình yêu, đem sự sống đáp đền sự sống”. Xin đăng một bài viết trong mục phút cầu nguyện của đài Chân Lý Á Châu rất phù hợp với tâm tình của phụng vụ tuần này:

“Đã mang tiếng ở trong trời đất
Phải có danh gì với núi sông”
Vì thế, trong chương trình Sau Ánh Hào Quang, Ông Hoàng nhạc Việt đã từng thổ lộ với MC Trấn Thành rằng: “Rất sợ có một ngày Đàm Vĩnh Hưng ra đường không có người đến xin chụp hình… mình sẵn sàng đánh đổi hạnh phúc riêng tư cho vinh quang, cho sự nghiệp, cho danh vọng”. Cũng vậy, trước sự lên ngôi của chương trình ca nhạc Làn Sóng Xanh, ca sĩ Lý Hải đã từng trải qua khoảng thời gian khủng hoảng, tuyệt vọng khi đang mất vị trí ngôi sao của mình trong lòng người hâm mộ.

Quả thật, địa vị, danh vọng, tiền tài luôn là những điều mà ai cũng khát khao vươn tới và muốn sở hữu càng lâu càng tốt. Thế nhưng, Esmeralda Solís Gonzáles, người đã đạt được danh hiệu mà hầu hết các cô gái trẻ đều khát khao có được đó là Nữ Hoàng Sắc Đẹp, vậy mà cô Hoa Hậu người Mễ Tây Cơ này đã từ bỏ danh vọng, tiền tài, nhan sắc đang ở đỉnh cao để gia nhập Dòng Thừa Sai Thánh Thể Clare Khó Nghèo (Poor Clare Missionaries of the Blessed Sacrament). Cũng vậy, hoa hậu người Mỹ gốc Việt Bích Liên, hoa hậu Á Châu Vương Dự Lâm, hoa hậu Sorrawee Jazz Nattee người Thái Lan, đăng quang Miss Tiffany Universe năm 2009… đều là những người đã xuống tóc đi tu khi đang sống trong ánh hào quang của giới showbiz.

Chúng ta vẫn chưa quên sự việc con trai của nữ Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo, thầy Tymoteusz đã được thụ phong linh mục vào ngày 27-05.2019. Giới truyền thông nhận định rằng việc con trai của vị đứng đầu chính phủ được phong chức linh mục là điều vô cùng đặc biệt, vì điều đó đồng nghĩa với việc cha Tymoteusz đã quay lưng với nhiều lời mời gọi của chức tước, địa vị, tiền tài. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp duy nhất, trước đây Paul Adenauer, con trai ông Konrad Adenauer, Thủ tướng Đức trong giai đoạn 1949-1963 cũng đã từ bỏ mọi cơ hội tiến thân trong xã hội trở thành linh mục.

Vì sao những người này lại “miễn nhiễm” với từ trường của “cái vòng danh lợi cong cong”?

1-Vì họ nhận ra rằng danh lợi là phù hoa.  Quả vậy, tiền tài, danh vọng, địa vị… là phù hoa, có đó, mất đó, vì thế nó không thể mang lại cho con người niềm hạnh phúc vĩnh cữu. Bởi khi chúng ta có tiền tài, danh vọng, vị trí, sự thâm niên xã hội, người ta sẽ đối xử với ta cách trọng vọng, tử tế. Tuy nhiên, những điều đó không thật sự dành cho con người của chúng ta nhưng là cho vị trí, cho cấp bậc, cho sự thành công mà chúng ta đạt được. Do vậy Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng cảnh báo về sự cám dỗ của tiền bạc, quyền lực và danh vọng là những thứ không bao giờ có thể mang lại hạnh phúc thật sự. Ngài cho rằng “kho báu thực sự có thể làm trái tim ta nhảy mừng là tình yêu dành cho anh chị em chung quanh ta và việc tôn thờ Thiên Chúa chúng ta”. Và đó là lý do khiến hoa hậu Mễ Tây Cơ khẳng định rằng: “Đúng là hiện thực và hạnh phúc mà thế giới trình ra cho bạn rất là hấp dẫn, nhưng cần phải hướng mắt về những gì vĩnh cửu.” Hay nói khác đi, họ chính là những người nhận ra rằng: “Sự vĩ đại không nằm trong tài sản, quyền lực, danh vọng hay tiếng tăm. Nó được phát hiện trong lòng tốt, sự khiêm nhường, sự phục vụ và tính cách”. (Văn sĩ William Arthur Ward 1921-1994, Hoa Kỳ).

2- Họ tin vào Lời Chúa phán rằng: Ơn Ta đủ cho con (2Cr 12,9). “Ta đã yêu con bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho con lòng xót thương.” ( Gr 31,3). Vâng ! Trong ngày lễ Truyền Tin vào tháng 03 năm 2017, hoa hậu Esmaralda đã bộc lộ rằng “những trải nghiệm như được làm nữ hoàng sắc đẹp, và nhiều trải nghiệm khác, ghi dấu sâu đậm và cho tôi thấy được nhiều điều về sau”, tuy nhiên, trong tiến trình nhận định ơn gọi, có những nỗi sợ và hoài nghi, nhưng tình yêu mà Thiên Chúa tỏ bày với tôi mỗi ngày giúp tôi vượt qua bất kỳ cảm giác nản lòng nào.”  Bởi tin rằng “Chúa đã gọi thì Ngài sẽ lo mọi sự” nên cô tập sinh trẻ Esmaralda hiểu rằng mình “chỉ cần đón nhận Ngài, với bình an, vui vẻ, và tự tin.”


Lạy Chúa, xin cho chúng con hiểu rằng đam mê danh vọng, nhất là danh vọng bất chính sẽ gây nên tội ác. Thèm khát danh vọng thì khi danh vọng không còn người ta sẽ tuyệt vọng, buồn chán. Chỉ có Chúa mới mang lại nguồn hạnh phúc THẬT. Vì trong thư gởi cho các tín hữu Philipphê, thánh Phaolo đã viết: “ Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô.” Amen
Bình Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét