Chúa Giê su được mời dự
tiệc ở nhà một người Biệt phái, ở đó có một người thốt lên một câu rất hay “phúc
thay ai được mời dự tiệc Nước Thiên Chúa’ và nhân tiện đó, Chúa kể cho nhân loại
nghe câu chuyện những kẻ được mời dự tiệc nước trời (Lc 14,15-24).
Khi dùng cụm từ ‘tiệc Nước Thiên Chúa’, có lẽ người kia muốn
nói đến hạnh phúc thiên đàng, vì người Biệt Phái là những người tin có sự sống
đời đời. Chúng ta có thể hiểu thêm ý
nghĩa của cụm từ trên còn có ý nghĩa là ơn cứu độ Chúa Giê su mang đến, là đời
sống Giáo hội, bữa tiệc đó đã được bắt đầu ngay ở trần gian khi ta được làm con
cái Chúa, được giải thoát khỏi vòng nô lệ tội lỗi.
Ai trong chúng ta cũng nghĩ như người đã phát ngôn kia: ‘phúc
thay ai được mời dự tiệc Nước Thiên Chúa’. Trong Tin Mừng, Chúa Giê su thường
làm chúng ta tỉnh ngộ khi đưa ra những phản đề. Và hôm nay Chúa kể về sự từ khước
bữa tiệc Nước Trời vì những lý do rất trần tục và bất kính với chủ tiệc. Đời sống
ân sủng của người con cái Chúa, được sống trong thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô là
một hạnh phúc lớn lao, thế nhưng nhiều người đã để vuột mất vì những lý do trần
tục là danh lợi thú, là thỏa các đam mê (đam mê của con mắt, của xác thịt và
lòng kiêu hãnh về của cải).
Cha Cantalamessa đã phân biệt ‘chuyện khẩn cấp’ và chuyện ‘cần
thiết’. Có những chuyện cần thiết (quan trọng) trong cuộc sống nhưng thường bị
bỏ qua; và có những chuyện khẩn cấp (phải làm ngay) nhưng thật ra lại là những
chuyện ít giá trị. Người Kitô hữu phải có sự phân biệt giữa những chuyện khẩn cấp
và chuyện cần thiết, phải xếp giá trị ưu tiên theo nhãn quan bữa tiệc Nước
Thiên Chúa. Có những chuyện làm chúng ta bận tâm và tiêu hao nhiều năng lượng và
thời gian nhưng giá trị của nó chỉ là phàm trần, trong lúc lại lơ là những việc
mang đến giá trị vĩnh cửu là được hưởng hạnh phúc thiên đàng.
Tháng các linh hồn đã về, là thời gian chúng ta đặc biệt cầu
nguyện cho các Đẳng linh hồn, là dịp chúng ta nhìn đến ý nghĩa đời người, là dịp
chúng ta làm chứng cho niềm tin về sự sống đời đời. Chúng ta cùng suy nghĩ về
hai điều: con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, và tội là gì?
Hình ảnh Thiên Chúa? – Thiên Chúa là Đấng vô hình, và ‘giống hình
ảnh Chúa’ là muốn nói: con người có lý trí, ý chí, tự do, có linh hồn bất tử.
Vì có lý trí và có tự do, nên con người có quyền chọn tốt chọn xấu và chịu
trách nhiệm về hành vi của mình, chọn làm theo ý mình hoặc theo ý Chúa, chọn điều
phàm tục hoặc dự tiệc nước trời.
Tội là gì? – thưa tội là từ khước ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Thiên Chúa là Tình Yêu. Ngài tạo dựng con người để họ được chia sẻ vinh quang của
Ngài. Khi con người sa ngã, Tình yêu đó mang thêm sắc diện Lòng Thương Xót: Ngôi
Hai làm người, chết và sống lại, để mang lại ơn cứu độ cho loài người. Chỉ những
ai đón nhận ơn cứu độ qua việc tin nhận Đức Kitô, chỉ những ai biết ăn ngay ở
lành (dù họ chưa rửa tội), chỉ những ai chết trong tình trạng sạch tội trọng,
chỉ những ai biết ăn năn hối cải trong giây phút cuối đời mới được vào dự tiệc
Nước Trời. Nhiều người nói: người công giáo sướng thật, cứ phạm tội cho lắm rồi
xưng tội là sạch sẽ, kể cả những tội trộm
cắp giết người, làm hại người khác cách này cách khác… Không phải thế đâu! Ăn
năn hối cải và xưng tội thì được sạch tội, điều đó đúng, nhưng còn phải đền trả
nữa chứ, không đền trả đời này thì đền ở đời sau nơi luyện ngục, vì chỉ những
ai hoàn toàn trong trắng mới được vào dự tiệc Nước Trời
Chẳng ai trong chúng ta tự tin rằng mình hoàn toàn trong trắng
để dự tiệc Nước Trời mai sau mà không phải trải qua tình trạng thanh luyện. Bởi
đó, hãy nỗ lực và biết cậy dựa vào ơn Chúa để sống tốt giây phút hiện tại, sống
tốt từng ngày, phần còn lại chỉ biết cậy dựa vào lòng Chúa xót thương. Và hãy
luôn cầu nguyện cho các Đẳng linh hồn, nhất là những người thân thuộc của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét