Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 20 tháng 11, 2019

Hãy ký thác đường đời cho Chúa



Lời Thánh vịnh nói với ta rằng: Hãy ký thác đường đời cho Chúa, hãy tin tưởng nơi Ngài, và Ngài sẽ ra tay. Một lời Kinh Thánh khác: Hãy chúc tụng Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, cầu xin Người hướng dẫn bước đường con đi và mọi điều con mưu toan phải ký thác nơi Ngài (chưa tìm được nguồn).

Có những giai đoạn trong cuộc sống, được gọi là giai đoạn bản lề, con người có những kế hoạch lớn vượt tầm tay mình và họ phải cậy dựa vào sự hộ phù của Chúa. Có thể kể đến giai đoạn tuổi thanh niên, khi chọn lựa một tình yêu, mơ ước một môi trường học tập và sống ở nước ngoài, cũng có thể đó là khi trải qua một căn bệnh hiểm nghèo đe dọa đến mạng sống… Trong những hoàn cảnh đó, con người cầu xin tha thiết: nếu đẹp ý Chúa, xin cho ước nguyện của con được thành sự.

Nếu toại nguyện, ta tạ ơn Chúa và dễ cảm thấy bàn tay Ngài dìu mình từng bước trên đường đời. Nhưng có nhiều lúc sự việc xảy ra không như ta mong muốn, dễ dẫn đến sự thất vọng, cảm thấy như Thiên Chúa ở thật xa và dễ mặc cảm rằng vì ta tội lỗi nên không được Chúa nhậm lời. Đừng để nỗi thất vọng về cuộc sống dẫn đến việc suy giảm lòng tin vào Chúa hoặc có người mất đức tin. Cần có những suy nghĩ tích cực:

Thiên Chúa luôn luôn ở gần: “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. Chúa Giêsu luôn là người bạn của mỗi tâm hồn, một người bạn chung thủy, quyền năng và tốt lành. Chúa yêu ta không vì công trạng của ta mà chỉ vì lòng quảng đại của chính Ngài: Ngài làm mưa trên kẻ lành người dữ. Chúa Giêsu luôn là một người bạn. Đức Phanxicô nói với người trẻ: “Chúa Giêsu trao ban cho từng người các con một tình bạn chân thành, không bao giờ Ngài rút lại tình bạn đó, Chúa Giêsu vĩnh viễn là một người bạn của các con. Ngay cả khi các con làm cho Ngài thất vọng và lìa bỏ Ngài, thì Ngài vẫn tiếp tục ước muốn điều tốt nhất cho các con và luôn ở gần các con; Ngài tin tưởng các con còn hơn chính các con tin vào mình”.


Tầm nhìn trước mắt và tầm nhìn sâu thẳm. Hãy ký thác đường đời cho Chúa. Thiên Chúa có một kế hoạch cho mỗi cuộc đời. Hãy xác tín điều đó để không vỡ mộng khi sự việc không như ý ta muốn, hãy kiên nhẫn đợi chờ: “Anh em hãy tự hạ dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, Người sẽ cất nhắc anh em lên khi đến thời Người viếng thăm. Mọi lo âu hãy trút cả cho Người, vì Người lo cho anh em” (1pet 5,6). Tầm nhìn của con người giống như tầm nhìn của người cận thị, chỉ nhìn được những vật ở thật gần, còn tầm nhìn của Thiên Chúa mở rộng đến cõi vô biên và liên quan đến phần rỗi mọi người. Trong lúc con người chỉ nhìn thấy cơm ăn áo mặc, tiền tài và điều kiện sinh sống, thì Thiên Chúa nhìn thấu tâm can từng người để dẫn họ đi trên con đường chính lộ - dẫn đến cuộc sống đời đời.



Chúc tụng Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Thiên Chúa không bao giờ thua lòng quảng đại của con người.  Chúng ta đón nhận muôn ơn lành mỗi ngày, và đáng ra ta phải cảm ơn Chúa về tất cả những điều đó. Nhưng ngay cả khi chúng ta quên cám ơn Chúa thì Ngài vẫn không bao giờ quên ban ơn những ơn cần thiết. Đó không chỉ là những ơn lành vật chất mà ta có thể thấy được và sử dụng được, mà cả những ơn dẫn đến cuộc sống đời đời. Khi Chúa không ban cho ta những ơn ta tha thiết cầu xin, thì ta buồn lòng. Điều đó là bình thường, nhưng cái nhìn đức tin dạy ta: Hãy chúc tụng Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh.


Dù hoàn cảnh thế nào xảy ra đi nữa, đừng để những ‘sự việc phụ thuộc’ ảnh hưởng đến ‘điều chính yếu’ trong cuộc đời: tình bạn với Đức Giêsu. Hãy để cho lòng mình tự do khi biết nói ‘vâng’ với Ngài và nói ‘không’ với những điều sai trái. Chúa muốn ta tin tưởng phó thác đường đời cho Chúa định liệu và biết tạ ơn Chúa trong mọi điều xảy đến. Điều quan trọng là luôn tiến lên phía trước, trung thành với bổn phận hằng ngày của bậc sống, kiên trì vác thập giá của từng ngày một, và bám chặt hơn vào Chúa Giêsu: “Chúa biết rõ chúng ta cần gì”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét