Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

Ông Giêsu ơi


Tiếng kêu của người tử tội được gọi là ‘trộm lành’ từ trên thập giá là một tiếng kêu lạc điệu giữa dòng người đứng nhìn dửng dưng và nhục mạ Chúa Giêsu. Chúng ta cùng nhìn kỹ người trộm lành này, vì sẽ rút được nhiều điều lợi ích cho tâm hồn.

Có thể nói trang Tin Mừng Thánh Luca được đọc trong Lễ Chúa Kitô Vua năm C (Lc 23,35-43) là một bức tranh tổng hợp về lịch sử cứu độ: Đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu có đám đông dân chúng đứng nhìn, các vị lãnh đạo tôn giáo thì ra sức tố cáo để giết chết Ngài  và có anh trộm lành tin nhận Ngài là Cứu Chúa của mình.  Chắc chắn anh này là người đầu tiên được hưởng hoa trái cứu độ do Chúa Giêsu mang lại, nên anh nhận ra Đấng bị treo trên thập giá kia chính là Thiên Chúa Cứu Thế. Nhiều người vẫn chế giễu anh này vì cho rằng đến giờ chết anh vẫn trộm được thiên đàng! Thực ra anh đáng khen và đáng cho chúng ta học hỏi hơn là đáng chê cười, vì anh dám đi ngược dòng đời: mọi người đều hả hê cười nhạo Chúa mà anh vẫn vững tin và xin Ngài dủ lòng thương xót đến mình, anh ta nhận ra Chúa là vua của vũ trụ: “nước Tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18,36). Con người trong mỗi thời đại, mãi cho đến ngày tận thế, vẫn tái hiện bức tranh này: vẫn có đám đông ra sức loại trừ Thiên Chúa, vẫn có đám đông dửng dưng với tôn giáo, và vẫn có đám đông tin thờ Đức Giêsu là nguồn sống, nguồn hy vọng và vua vũ trụ, nước Người tồn tại đến muôn đời.

Câu nói của Chúa Giêsu với người trộm lành đáng cho ta suy nghĩ: “Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng”. Chúng ta thường nghĩ: chỉ những ai hoàn toàn trong sạch mới đáng diện kiến tôn nhan Chúa, nên ít ra anh nầy cũng phải trải qua luyện ngục chứ, tại sao Chúa quên hết tội anh, vì trộm cắp bị kết án tử hình thì đâu phải là nhẹ! Ai đó đã nói: trí óc con người không thể hiểu Thiên Chúa là gì, mà chỉ có thể hiểu được Ngài không phải là gì. Đúng rồi, chúng ta không thể hiểu lòng thương xót Chúa, chỉ biết rằng ‘Ngài không biết tính toán, nếu kinh doanh thì chắc chắn là phá sản’ (ĐHY P.X.Nguyễn Văn Thuận). Lời Chúa nói trong sách Isaia: Tội lỗi các ngươi dù có đỏ thắm như vải điều thì cũng được tẩy trắng giống như tuyết, hãy trở về với Ta (Is 1,18).


Suốt mấy tiếng đồng hồ bị treo trên thập giá, người trộm lành này đã nghe và nhìn thấy nhiều điều. Anh biết rằng anh chẳng còn sống được mấy giờ nữa, nên tâm trí anh rất tỉnh táo và suy nghĩ nhiều điều. Anh thấy đám đông toa rập với nhau để nhục mạ ông Giêsu: nổi bật nhất là các vị chức sắc tôn giáo, họ nói những lời vu cáo và khích động dân chúng; còn đám đông thì thụ động đứng nhìn, có phần cảm thương và cũng có phần hiềm khích thù hằn. Ông Giêsu thì quá đau đớn và kiệt sức nên bề ngoài rất thê thảm vì máu thịt bê bết, anh rất cảm kích về những lời Ông nói: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm; Lạy Cha, Con phó thác hồn Con trong tay Cha”. Chỉ cần nghe những lời trên, lòng anh bị đánh động, anh nhìn thấy một Con Người vĩ đại mang dáng vẻ tầm thường này. Và với sự soi dẫn của ơn Thánh Chúa ban, anh thốt lên: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào nước của ông, xin nhớ đến tôi”. Đây là một lời cầu xin tin tưởng và khiêm tốn, đáng cho muôn người học hỏi.


Hãy học hỏi thái độ của anh trộm lành để nhận ra dung mạo và hành động của Thiên Chúa nơi những người yếu hèn. Người đời thường nghĩ Thiên Chúa phải uy nghi và hành động của Ngài phải mạnh mẽ, thế mà Chúa Giêsu lại chọn cách biểu lộ hiền lành và khiêm nhường, sống như người phục vụ và cách đăng quang trần trụi trên thập giá: khi nào Ta bị treo lên, Ta sẽ kéo hết mọi người đến với Ta. Hãy học người trộm lành để tin nhận Chúa Giêsu là Cứu Chúa của vũ trụ, vì dưới gầm trời này không có danh nào khác mang lại ơn cứu độ (TĐCV 4,12). Hãy học nơi người trộm lành để kêu xin lòng thương xót Chúa và phó thác đời mình cho Chúa định liệu. Và điều cuối cùng: Ông Giêsu đồng hành với người trộm lành, Ngài luôn đồng hành với mỗi người chúng ta, nhất là trong những lúc gian nan thì chính Ngài cõng ta trên mình, hãy an tâm vì có Ngài luôn sát cánh với ta cho đến giây phút cuối cuộc đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét