Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2020

Nghĩa cử yêu thương




Một người cháu gặp một người lớn tuổi trong dòng họ. Anh ta đã có gia đình riêng và làm nông nghiệp, nên thu nhập cũng chẳng khấm khá gì. Anh ta trao cho bà cụ 500.000đ và nói: “cụ cầm lấy số tiền này, tùy nghi sử dụng".Rồi anh tâm sự thêm: "Bố mẹ cháu đã có những việc làm không tốt, nhưng chúng ta đừng để những chuyện quá khứ ảnh hưởng đến cuộc sống”.

Tuy chỉ là một chuyện nhỏ xảy ra nơi một làng quê, nhưng tôi nhận ra nhiều nét đẹp trong đó. Anh thanh niên cho bà cụ một số tiền có thể nói là quá lớn so với thu nhập hằng ngày: không phải trả nợ hay đền bù gì cả, anh còn có gia đình phải chăm sóc…tất cả là do lòng hào hiệp. Anh thanh niên này có suy nghĩ độc lập, nhận ra điều phải điều trái nơi cách sống của chính cha mẹ mình. Cứ sự thường thì vợ chồng thường bao che và mù quáng trước những cách hành xử của nhau, con cái không dễ nhận ra những hành vi sai trái của cha mẹ vì đã bị cha mẹ tung hỏa mù hoặc che đậy bưng bít thông tin.

Trong một bảng xếp hạng những thành phố đáng sống, bản nghiên cứu nào đó đã căn cứ vào năm tiêu chí: thu nhập bình quân, chi phí sinh hoạt, an toàn, an sinh, sống rộng lượng. Tôi rất tâm đắc với tiêu chí thứ năm, vì nếu quanh ta đầy dẫy những người ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến quyền lợi và sở thích mình mà không biết nghĩ đến việc người khác phải chịu đựng sự tham lam, khói, tiếng ồn, sự bất hòa gia đình mình, thì nơi đó thật là mất an bình và kém hạnh phúc. Đành rằng ở đâu cũng có người này người nọ, nhưng có những đất nước có giáo dục nhân bản tốt và có đời sống tôn giáo trưởng thành thì những hành vi hào hiệp và rộng lượng với nhau sẽ nẩy sinh dồi dào như một hệ quả tất yếu của nhân cách con người.



Chúa Giêsu đã từng nói: “Anh em đong bằng đấu nào, sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy”. Ngoài ý nghĩa về việc Thiên Chúa trả công cho mỗi người tùy theo tội phúc cuả họ, câu này còn muốn nói đến việc con người tự kết án mình: những ai từ chối tha thứ, từ chối yêu thương, sớm muộn gì cũng sẽ trở thành nạn nhân của sự thiếu yêu thương đó. Sự dữ chúng ta làm cho người khác hoặc mong cho người khác, rốt cuộc, sẽ quay lại chống chúng ta. Những ai khắt khe với tha nhân sẽ phải chịu đựng nỗi khắt khe đó. Còn ai sống rộng rãi với anh em, thì ngay trong cuộc sống này, họ được hưởng sự bình an và quả phúc của chính tay họ gieo vãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét