Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2020

Tạ ơn Chúa




Ngày cuối năm, người người quây quần bên tổ ấm gia đình và giáo xứ, dâng lời tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành trong năm qua và xin ơn lành trong năm mới.

Chúng ta thường nghĩ đến những phúc lộc vật chất, nhưng người Kitô hữu nhận ra rằng những ơn thiêng liêng còn quan trọng hơn nhiều. Chúng ta tha thiết xin Chúa ban cho mình ơn biết yêu Chúa nhiều hơn và quảng đại hơn với người khác, xin ơn được sống siêu thoát hơn với những giá trị vật chất và với cái tôi để mau mắn chấp nhận ý Chúa, ơn biết tha thứ  cho những xúc phạm của tha nhân và đừng xét đoán anh em, ơn biết rũ bỏ gánh nặng cuộc đời xuống - cho nhẹ đôi vai - mà bước đi thanh thản hơn trong năm mới.

Cha Minh Anh kể câu chuyện rằng:
Vào một đêm kia, một người nằm mơ thấy mình đang đi trên một con đường hoang vắng, trên vai ông, một túi vải cồng kềnh và nặng trĩu, nó như muốn tỳ đè cả thân thể ông. Sau một lúc cố gắng, ông cảm thấy mệt nhoài và bắt đầu càu nhàu,Hành trang này là những thứ gì mà tôi phải vác nó cực khổ thế này?”. Nói dứt câu, ông nghe từ xa vọng lại, “Đó là những khuyết điểm của người khác mà con thường hay nhanh nhẹn bới móc ra. Tại sao con lại than phiền? Không phải con là người đã khám phá ra chúng sao? Chúng phải thuộc quyền sở hữu của con chứ?”.

Cha Mello có một lời khuyên rất hay là hãy liệt kê một danh sách những người ta đang giận, đang có mối quan hệ không bình thường. Chúng ta thường trấn áp tình cảm oán giận trong lòng, nói rằng mình không giận ghét ai, nhưng lòng ta lại nặng nề với những xúc phạm họ gây cho mình lâu nay.


Xin Chúa ban cho con ơn biết tha thứ cho kẻ ‘gây khốn’ cho con, vì đó là điều đẹp lòng Chúa và vì những oán giận đè nặng lên vai và đôi lúc làm quả tim con khó thở. Chúa đã từng tha thứ cho con biết bao lần và biết bao tội, đó là động lực để con tha thứ cho anh em con. Chúa đã từng bị xét xử bất công, bị đòn vọt oan ức, chịu nhục nhã vô cớ và Chúa đã tha thứ cho kẻ giết mình, xin cho con đừng làm rùm beng những bất công cỏn con trong cuộc sống nữa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét