Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Tiến bước trên đường công chính





Sự công chính trước hết là một ân lộc Chúa ban tặng nhưng không cho kẻ Ngài muốn nhưng cũng là một lời đáp trả nhiệt tình của con người để tuân hành ý Chúa, để sống rộng lượng với anh em. Xin chia sẻ một vài tâm tình khi tiếp xúc với những bài đọc trong CN 26 TN B.

Điều suy nghĩ thứ nhất: Ân ban của Thần Khí.
Bài trích sách Dân số kể lại chuyện Thiên Chuá ban Thần Khí cho 72 kỳ mục và họ nói tiếng lạ, 70 vị tập trung ở lều Hội Ngộ, nhưng 2 vị khác dù không đến nơi tập trung thì vẫn được ơn nói tiên tri, và thế là có kẻ ghen tị. Chuyện đó cũng được lặp lại trong bài Tin Mừng, vì có kẻ nhân danh Chúa để trừ quỷ, họ trừ được quỷ dù không thuộc về nhóm tông đồ, và ở đây cũng có sự ghen tị. Nhưng cả ông Moisen và Chúa Giêsu đều có một thái độ: không ngăn cản, nên vui mừng vì danh Chúa cả sáng. Sự vui mừng ở đây không phải là do tính toán theo kiểu người đời là danh tiếng nhóm mình sẽ nổi, nhưng là tôn trọng hoạt động của Thần Khí: Gió muốn thổi đâu thì thổi, không ai thấy Gió, không ai biết Gió từ đâu tới và sẽ đi đâu. Đừng coi Giáo Hội như là một nhóm ưu tuyển, chỉ ai xứng đáng và đủ điều kiện mới được vào, chỉ ai ở trong nhóm đó mới được quyền nói tiên tri và được vào thiên đàng. Thật đáng ước mong là mọi người đều sống theo ý Chúa và được hạnh phúc đời nầy lẫn đời sau dù họ có nhập Giáo hội hay không.

Một não trạng cũng khá phổ biến nơi đạo Công giáo chúng ta: chỉ có các linh mục và tu sĩ mới có thẩm quyền và khả năng nói về Chúa cho người khác, và cũng chỉ có các vị lo mà truyền giáo. Quan niệm trên đưa đến thái độ thụ động của người giáo dân trong việc chia sẻ Lời Chúa cho anh em vì nghĩ rằng mình dốt nát, mà quên rằng Thần Khí Chúa vẫn hoạt động mãnh liệt trong thế giới và mỗi người đều có ân điển riêng để xây đựng cộng đoàn. Thái độ thụ động của người giáo dân với Giáo hội còn được thể hiện trong những gặp gỡ tiếp xúc hằng ngày: họ không dám nói Lời Chúa với nhau, ngay cả trong gia đình. Hãy nhìn xem những anh em Tin Lành, mở miệng ra là họ chia sẻ Lời Chúa cho nhau, tùy hoàn cảnh sống, với mong ước người anh em mình tìm được lẽ sống. Đức Phanxicô nói với chúng ta: Giáo hội không phải là một tổ chức phi chính phủ (NGO) để phát chẩn và để là điểm quy chiếu về sự thiện, Giáo hội phải giới thiệu cho người khác về Chúa Kitô là sự thiện vĩ đại nhất, mọi hoạt động của Giáo hội phải hướng đến việc đưa con người đến với Chúa Kitô để họ đạt được ơn cứu rỗi.

Điều suy nghĩ thứ hai: cho môn đệ Chúa uống một ly nước lã. Trong cuộc phán xét mô phạm mà Chúa đã nêu lên trong Mt chương 25, ta đã nhận ra một điều là Chúa đồng hóa với tha nhân, nhất là những kẻ bé mọn. Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa nói rõ ràng rằng Ngài hiện diện một cách thiết thực nơi các nhà truyền giáo, nơi các linh mục và tu sĩ. Người giáo dân Việt Nam đã ý thức điều nầy từ lâu, họ rất trọng kính các vị sống đời tu trì, nhưng chính sự quý trọng quá lại thường làm cho giới nhà tu tự cao tự đại, coi thường giáo dân đến mức không xem họ là người cộng tác mà là tay sai trong các sinh hoạt giáo xứ: bảo gì thì làm nấy, cúi đầu mà làm - miễn góp ý. Một thói xấu rất nguy hiểm là người giáo dân thích bàn luận chuyện các cha xứ, đây là hành động tuyệt đối phải tránh vì phạm tội xét đoán đã đành mà còn là xét đoán người môn đệ Chúa, hãy coi chừng bị phạt lâu dài trong luyện ngục vì cái miệng bép xép và cái tâm không sáng.

Điều suy nghĩ thứ ba: Sống thánh thiện.
Luân lý Kitô giáo dạy ta không được làm điều xấu và thực hành điều tốt bao nhiêu có thể. Một vài điều xấu được nêu lên trong thư Thánh Giacôbê là lo tích trữ của cải vàng bạc và sống xa hoa khoái lạc vì những thứ đó sẽ trở nên vô giá trị khi ta đến trình diện Chúa, tệ hơn nữa là những của cải đạt được nhờ gian lận, vì còn lỗi đức công bình và bác ái  nữa. Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng thì còn nói đến một tội: làm gương mù cho người khác. Kẻ càng làm lớn càng phải giữ mình, vì một lời nói và thái độ không đúng của họ sẽ gây nên một đám cháy lớn trong cộng đoàn. Sách tu đức dạy: Bạn đừng chia sẻ những yếu đuối về tu đức của mình cho những người yếu đức tin hơn mình, kẻo làm họ vấp ngã.

Phần cuối bài Tin Mừng nêu lên một lý luận rất rõ ràng: thà cụt tay, cụt chân và chột mắt mà vào nước trời còn hơn lành lặn mà phải vào hỏa ngục. Nếu những chi thể trên làm cớ cho ta sa ngã thì hãy chặt bỏ đi, thà đau và khó chịu còn hơn là bị phạt trong hỏa ngục. Những lời nầy muốn nêu lên rằng Nước trời được ví như kho báu đáng cho ta bán tất cả mà tậu cho bằng được, và dĩ nhiên chỉ có kẻ dũng mãnh mới chiếm được triều thiên nước trời. Bản tính con người thường yếu đuối, muốn giữ đạo nên thì phải giữ gìn giác quan, hy sinh cầu nguyện, và nhất là phải tránh dịp tội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét