Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Bản lý lịch




Có một lần đi làm thẻ chứng minh nhân dân cho đứa con.Trong bản lý lịch của đứa con, tôi thấy có nhiều điểm bất lợi, nhưng vẫn phải chấp nhận như là định mệnh và vì Danh Chúa: Nguyên quán Nghệ Tĩnh và Thiên Chúa giáo. Còn nhiều điều khác nữa mà mỗi người chúng ta không có quyền lựa chọn khi sinh ra: quốc tịch, gia đình, cha mẹ, anh chị em, mã gen di truyền.


Bản lý lịch của Chúa Giêsu còn thê thảm hơn nữa. Sinh ra trong một chuồng súc vật ngoài đồng và lớn lên trong một gia đình vô danh nghèo nàn, thuộc một dân tộc đang chịu ách nô lệ, và lại còn bị lên án xử tử như một phạm nhân. Lúc đương thời, Ngài cũng làm được nhiều phép lạ, rao giảng giáo lý rất thuyết phục, nhưng nhóm môn đồ thì chẳng có học thức hay địa vị xã hội và đến giờ chết thì mọi người bỏ chạy hết : thất bại và cô đơn… Ấy thế mà từ trong cõi chết, 3 ngày sau Chúa Giêsu đã sống lại để mở ra một con đường sống cho muôn người. Và Chúa Thánh Thần đã được sai đến để đổi mới mặt địa cầu, để xây dựng một Giáo hội mà Chúa Giêsu đã thiết lập được vững vàng đến ngàn thu. Chúa Giêsu đã nói đến 3 định luật giúp ta hiểu mọi hành động của Ngài ở trần gian nầy : định luật “hạt lúa mì có mục nát thì mới sinh nhiều bông hạt”, định luật ‘vâng theo ý Cha’ và định luật ‘Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người hiến mạng vì bạn hữu”. Đó là sự tự hạ và tự hiến vì yêu thương nhân loại.

Thánh Phaolô có rất nhiều điều ưu việt trong bản lý lịch, nhưng Ngài đã coi mọi sự là thua thiệt trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô, vì Chúa ông đành mất mọi sự và coi mọi sự là phân bón. Biến cố ngã ngựa trên đường Damas đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của Phaolô vì ông được Chúa Giêsu biến đổi. Bước ngoặt của cuộc đời Thánh Phaolô được xem như bằng chứng gián tiếp của sự kiện Chúa Phục Sinh, vì nếu không có sự can thiệp của ơn Thánh thì không  ai hiểu nổi cuộc đời ông Phaolô ! Vì sự trở lại của ông không phải là kết quả của suy tư, hối cải hay gặp gỡ một nhà giảng thuyết nào đó, tất cả đã thay đổi chỉ vì một cú ngã ngựa và gặp gỡ Chúa Giêsu mà ông đang bắt bớ. Sau đó, ông Phaolô rút vào sa mạc một thời gian và được Chúa Giêsu trực tiếp mạc khải toàn bộ sứ điệp cứu rỗi.

Với bản tính con người,  ai cũng sợ đau, sợ đói rét thiếu thốn, sợ bị bỏ rơi, không được yêu thương, sợ bệnh và sợ chết. Chúa mời gọi ta đi vào luận lý của tình yêu và của thập giá. “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mỗi ngày mà theo Ta. Không ai có thể theo Ta khi vẫn còn ham lợi danh. Ai liều mạng sống vì Ta sẽ được gấp trăm lần”. Chúa còn dạy thêm: muốn được cứu độ, phải đi qua cửa hẹp bằng việc sống theo những lời dạy của Chúa. Thập giá tự nó là một điều ô nhục, nhưng đã được Chúa Kitô dùng để diễn tả tình yêu, nên đã trở nên ngọn cờ chiến thắng tội lỗi và sự chết.

Các Thánh Tử Đạo VN đã cam lòng chịu chết mà không oán hận, đã lấy tình yêu đáp lại tình yêu, đã khước từ ân lộc vua ban vì xác tín vào sự sống đời sau. Từ 20 thế kỷ nay, trên khắp thế giới, biết bao người đã tận hiến đời mình để đi loan báo Tin Mừng trên những miền xa lạ, biết bao tu sĩ nam nữ từ bỏ cuộc sống dễ dãi bình thường để sống trong các tu viện, biết bao giáo dân âm thầm phục vụ trong các giáo xứ. Ơn Chúa ban đã giúp họ kiên trì trong việc phục vụ Giáo hội và tha nhân cách bền bỉ với lòng hân hoan vì được nên giống Thầy mình. Bí quyết của lòng kiên trì ở đây là việc chiêm ngắm cuộc đời của Chúa Giêsu. Đức Phanxicô nói với ta rằng : người Kitô hữu phải thể hiện niềm vui và niềm hy vọng, vì được là con cái Thiên Chúa, được Chúa yêu thương và đồng hành.

Chỉ có cầu nguyện, chúng ta mới hiểu được con đường tự hạ và tự hiến để nên giống Chúa Giêsu. Điều khó từ bỏ nhất đó là ý riêng mình. Người ta thường khó chịu khi cha xứ có những thay đổi trong giáo xứ, xét cho cùng ta khó chịu vì  phải từ bỏ ý riêng mình và vì lòng kiêu ngạo. Hãy khiêm tốn vâng phục và tạ ơn Chúa vì đã cho cơ hội rèn luyện. Đến một lúc nào đó, khi ta không thể làm điều mình muốn vì bệnh tật và tuổi già, và khi giờ chết đến, ta phải chấp nhận điều ta không muốn cũng chẳng được. Chính vì vậy trong cuộc sống Chúa luôn thánh hóa ta bằng những biến cố cuộc đời, Chúa luôn ban cho ta cơ hội tập từ bỏ ý riêng mình, hãy tạ ơn Ngài khi Ngài ban cơ hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét