Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Hài hòa





Chuyện kể rằng : Có một vị tu sĩ trẻ xin vào tu trong một ngôi chùa. Sư trụ trì giao cho cậu xây một bức tường trong khuôn viên tu viện. Cậu ta làm việc rất chăm chỉ và cẩn thận, ấy vậy mà vẫn có mấy viên gạch ngay giữa bức tường không được ngay ngắn như ý muốn. Từ đó về sau, khi dẫn khách đi tham quan vãn cảnh chùa, cậu ta tránh không đưa khách đến đó. Và dĩ nhiên đời cậu cũng mất đi một phần hạnh phúc vì bị nỗi ám ảnh dày vò.

Khi ngắm một vườn hoa, nếu không để ý đến tiểu tiết và cách bố trí của nghệ nhân thì ta không thấy vẻ đẹp của vườn hoa ấy, nhưng nếu chỉ để ý đến tiểu tiết mà không để cho cảm xúc được dâng trào vì vẻ đẹp tự nhiên của cảnh vật thì sự thưởng thức cũng chưa trọn vẹn.
Khi ngắm nhìn một cô gái, thưởng thức vẻ đẹp của khuôn mặt và hình dáng, cách phục trang và cư xử thì ta cảm thấy cô gái có một sức thu hút kỳ lạ. Nhưng nếu ta suy nghĩ thêm rằng : ẩn chứa sau nét tươi trẻ, còn có vô số những tư tưởng kỳ lạ và lời nói cũng như hành động không mấy thanh cao tốt đẹp, vô số bệnh tật… thì tự nhiên ta thấy cô gái ấy cũng thường thôi, không còn sức thu hút như lúc nãy.
Khi ta nghĩ về bản thân, nếu dừng lại quá lâu ở những khuyết điểm tinh thần và thể chất thì ta sẽ thấy đời mình thật nặng nề, nhưng nếu ta chỉ nghĩ đến những thắng lợi và ưu điểm mà gạt phăng hết mọi suy nghĩ của tha nhân về ta thì bản thân ta trở nên người lố bịch đến nực cười.
Khi nghĩ về một người bạn, ta thường chỉ nghĩ đến những điều làm phật ý ta mà quên hết cả một quá khứ đầy những tình cảm thân thương mà bạn dành cho ta, và thế là giữa những người bạn đã có những bức tường ngăn cách.

Ai đó đã từng khuyên:
“Muốn sống hạnh phúc, hãy đếm những niềm vui, đừng đếm những nỗi buồn.
Hãy đếm những người bạn, đừng đếm những kẻ thù”. Vì tự nhiên ta dễ chìm trong nỗi buồn và dễ nhìn thấy khuyết điểm tha nhân. Khi mình buồn, hãy phân tích xem vì chuyện gì và đừng để nỗi buồn chán lây lan đến những lãnh vực khác của cuộc sống. Khi mình phẫn nộ (trong suy nghĩ) với anh em, hãy nghĩ lại xem hình như mình đang quá bất công với tha nhân.

Con người cần ánh sáng mặt trời để hoạt động nhưng cũng cần bóng tối của màn đêm để nghỉ ngơi an bình.Cuộc đời và tha nhân quanh ta có vẻ đẹp và bóng tối đan xen tựa lúa và cỏ lùng cùng chung sống mãi cho đến ngày tận thế. Nếu ta cứ mải nhìn vào mặt tối của cuộc sống thì dễ mất đi niềm tin và hy vọng là sức sống để vươn tới tương lai. Nhưng nếu ta chỉ nhìn thấy vẻ hào nhoáng của cuộc đời thì ta sẽ trở nên trò cười cho thiên hạ. Để sống hạnh phúc và vững tin vào Chúa, phải biết nhìn về bản thân, tha nhân và cuộc đời một cách hài hòa : có tốt mà cũng có xấu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét