Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Cái dằm




Thánh Phaolô nói đến một từ ngữ rất hay: cái dằm. “Và để tôi khỏi tự cao tự đại vì những mặc khải phi thường tôi đã nhận được, thân xác tôi như đã bị một cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Xa-tan được sai đến vả mặt tôi, để tôi khỏi tự cao tự đại (2Cor 12,7). Người ta đoán là Thánh Phaolô bị một căn bệnh nào đó nơi thân xác hoặc một điều sỉ nhục nào đó phải chịu.
Có một câu chuyện kể về một cô ca sĩ trẻ, mới 30 tuổi mà đã thành công tột bậc... Sau một đêm diễn, mọi người tụ họp lại và khen ngợi cô là người qúa thành công, chồng cô là một người mẫu mực và đứa con cao lớn của cô rất đẹp trai… Cô nghe tất cả và sau đó trả lời mọi người: “Thượng Đế không cho ai quá nhiều, gia đình cô cũng có những nỗi khổ, vì đứa con trai đây bị câm và một đứa khác đang bị nhốt ở nhà vì bệnh tâm thần. Thượng Đế rất công bằng , ngài không cho ai quá ít, cũng không cho ai quá nhiều. Vì thế, đừng nên chỉ nhìn thấy hoặc ngưỡng mộ những thứ người khác có, mà nên nghĩ và trân trọng những thứ bạn đang có, cho dù đó không phải là những vinh quang tột đỉnh” (internet).

Rất nhiều những vị thánh lớn trong Giáo hội là những vị thánh trẻ, ta có thể kể đến Thánh Têrêxa Hài Đồng, Thánh Dominicô Saviô. Rất nhiều nhà bác học để lại những công trình vĩ đại mà tuổi đời cũng rất ngắn. Có lúc ta tự nghĩ Chúa chẳng biết tính toán gì cả, những vị ấy mà sống thọ một chút thì Giáo hội và xã hội được nhờ biết mấy; trong lúc nhiều người sống lây lất mãi trong bệnh tật thì giống như đã ‘lọt sổ’ rồi thì phải. Mà khi đương thời, các Thánh thường trải qua những đêm tối đức tin và bị bỏ vạ cáo gian, đó là những cái dằm để các Ngài khỏi phải hư đi và thêm xinh đẹp. 

Tất cả là một mầu nhiệm của cuộc sống. Chúa ban cho mỗi người những nén bạc khác nhau, với lệnh truyền hãy làm lợi những nén bạc đó: tài năng, thời gian, sức khỏe, tiền bạc, sự an bình. Trong phiên xét xử điển hình ở thế giới mai sau (Mt 25), Chúa không so sánh chỗ ngồi cao thấp, tất cả đều kết bằng một câu: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng vui mừng của chủ ngươi”. Hai tiêu chí được đưa ra ở cuộc phán xét là thái độ trung tín với bổn phận và cách đối xử với tha nhân. Cuộc sống của mỗi người đều có những cái dằm tự dưng xảy đến cho bản thân và gia đình. Những nỗi khổ tâm và những gian lao đó được ví như lửa Chúa dùng để trui luyện đức tin của ta nên tinh tuyền. Cụ Phan Bội Châu có câu nói trứ danh: “Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai”. Khi gặp những điều khó chịu trong cuộc sống, hãy nghĩ đến ‘cái dằm’, xin Chúa giúp mình khiêm tốn chấp nhận và hãy nghe tiếng Chúa thì thầm: “Ơn Ta đủ cho ngươi”.

Mùa vọng là mùa chờ đợi và cả cuộc sống trần gian là mùa tỉnh thức sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ Đức Kitô. Giáo hội luôn tin rằng cuộc trở lại của Chúa Kitô là điều chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng vì đời người ngắn ngủi nên việc Chúa Giêsu trở lại đem từng người đi là điều thường xảy ra trước. Thời Giáo hội sơ khai, các tín hữu nghĩ rằng việc Chúa trở lại sắp xảy ra, nên nhiều người ăn không ngồi rồi, không chịu làm việc, và trong những thế kỷ gần đây người ta cứ đồn đoán về ngày tận thế. Chúng ta đừng quan tâm về những tin tức nhảm đó, điều quan trọng là hãy tỉnh thức chờ đón Chúa đến với từng người, vì vào lúc ta không ngờ thì Ngài sẽ đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét