Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Có sự sống đời đời hay không ?




Câu hỏi nầy thường gắn liền với một câu hỏi khác mang tầm vóc lớn hơn : “Có Thiên Chúa hay không ? Từ trong thâm tâm mỗi người, Thiên Chúa đã gieo mầm khát khao tìm chân lý, tìm ý nghĩa cuộc đời. Có thể nói rằng đa số người trên thế giới đều tin rằng ‘chết không phải là hết’, nhưng ‘đời sau’ của mỗi tôn giáo lại rất khác nhau. Kitô giáo dựa vào mạc khải của Chúa để tin rằng : đời người chỉ có một kiếp với hai giai đoạn, được chia cắt bởi cái chết thể lý và sau đó là cuộc sống vĩnh cửu viên mãn, có sự thưởng phạt tương xứng với cuộc sống khi ở nơi dương gian: tựa như con bướm sặc sỡ được lột xác từ một con sâu xấu xí. 

Thời Chúa Giêsu, câu hỏi ‘có sự sống đời sau hay không’ đã được đặt ra. Trong sách TĐCV có hai câu chuyện xảy ra với Thánh Phaolô. Chuyện thứ nhất là khi Thánh nhân đến vùng Hilạp, dân chúng ở đó thờ rất nhiều vị thần và có một bàn thờ kính Đấng Vô Danh. Thánh Phaolô nói cho họ biết Đấng Vô Danh đó là Thiên Chúa, đã tạo dựng trời đất, đã sai Con của mình đến trần gian là Đức Giêsu, Đấng đã chịu chết và sống lại để muôn người được sống mãi . Nghe đến chuyện người chết sống lại thì họ bắt đầu la ó và bỏ về, vì họ không tin có sự sống đời sau. Chuyện thứ hai xảy ra lúc Thánh Phaolô bị cầm tù, bị điệu ra trước công nghị Do Thái để xét xử. Thánh nhân biết rõ trong công nghị có phái Sadoc không tin vào sự sống lại và cũng có những người Pharisêu và nhóm Biệt Phái tin vào sự sống lại. Ông Phaolô lên tiếng biện hộ cho mình rằng: Thưa quý vị, tôi là người Do Thái, là một người thuộc nhóm Biệt Phái, tôi bị điệu đến đây cũng vì niềm tin vào sự sống lại. Nghe đến đây thì cử tọa chia làm hai phe và thánh Phaolô được đem về phòng giam để tránh sự nguy hiểm đến tính mạng.

Khi Chúa Giêsu đi rao giảng Tin Mừng, có nhiều người tò mò về chuyện đời sau, họ đặt nhiều câu hỏi để mong tìm được 'đường tắt' để vào nước trời : khi nào thì Nước Thiên Chúa đến, có phải rất ít người được cứu hay chăng, xin sai ông Lazarô về báo tin cho những người kia thay đổi cuộc sống. Chúa Giêsu biết rõ tính toán của loài người, nên Chúa tuyệt đối giữ bí mật về 'chuyện đời sau', Chúa chỉ nói về cách thức để về trời : bước theo Chúa 'là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống". Chúa Giêsu đã chết vì loài người và sự sống lại của Ngài là hoa quả đầu mủa của những kẻ an giấc : "Ai tin vào Ta sẽ không bao giờ phải chết !".
Ngày hôm nay, hầu như ai, kể cả người vô thần cũng tin rằng : chết không phải là hết, con người vẫn tồn tại cách linh thiêng. Tuy vậy niềm tin nầy không đủ mạnh để thúc đẩy người ta điều chỉnh cuộc sống và đi tìm chân lý. Niềm tin Kitô giáo dạy rằng : chết là trở về bên Chúa, chịu phán xét và thưởng phạt. Ngay cả chúng ta đôi khi cũng nói đùa với nhau : “Không biết có sự sống đời sau hay không, vì chẳng ai làm chứng”- Xin thưa rằng, cả pho Kinh Thánh, cả Cựu Ước và nhất là Tân Ước, đều nói về sự sống của linh hồn, đến sự thưởng phạt của Thiên Chúa. Mà Kinh Thánh là lời mạc khải của Thiên Chúa và Lời Chúa thì không thể sai lầm được.
Xin Chúa cho niềm tin của chúng ta được vững vàng, vì chính niềm tin vào sự sống đời sau sẽ giúp chúng ta định hướng đời mình để sống đạo đức và lành thánh, vì biết rằng chúng ta phải trả lẽ về cuộc sống ở trần gian nầy. Chúa là Đấng Nhân Từ, nhưng Chúa cũng là Đấng chí công, Đấng thấu suốt tâm can con người. Nhiều câu chuyện trong Tin Mừng Chúa đã nói rõ là có nhiều người bị từ chối tham dự bàn tiệc nước trời vì họ đối xử không tốt với anh em và vì họ không sống theo lề luật của Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét