Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

VƯƠNG QUỐC GIÊSU




Cách đây 2000 năm, đất nước Do Thái đang chịu sự đô hộ của đế quốc Roma, không có tự do quyết định vận mệnh của mình và phải nộp thuế cho mẫu quốc. Người ta mong chờ đấng cứu thế đến để giải phóng họ khỏi ách nô lệ ngoại bang. Thế mà ‘vua người Do Thái’ lại hiện thân trong một hài nhi bé nhỏ nơi hang bò lừa và một phạm nhân chịu án tử hình thập giá.

Đó là một nghịch lý, và người Do Thái không muốn chấp nhận một vị vua như thế. Khi các đạo sĩ đến Bêlem và đặt câu hỏi: “Vua người Do Thái mới sinh hiện đang ở đâu, chúng tôi đã nhìn thấy ngôi sao của Người xuất  hiện ở phương đông và chúng tôi tìm đến thờ lạy Người ?”. Nghe đến đó thì toàn dân Giêrusalem bối rối, họ tra cứu Kinh Thánh, và vua Hêrôđê đã ra lệnh giết các trẻ ở Bêlem từ 2 tuổi trở xuống. Trên thập giá Đức Giêsu, ông Philatô cho treo tấm bảng ghi rằng: “Giêsu Nagiaret, vua người Do Thái” (INRI). Nhiều người khó chịu về tấm bảng này, đã gặp Philatô xin ông sửa lại tấm bảng rằng ‘người nầy đã xưng mình là vua dân Do Thái’, nhưng quan không chịu.
Các đạo sĩ phương đông và quan Philatô là những người ngoại, nhưng lời họ thốt ra “vua người Do Thái” như một lời tiên tri về một sự thật : Chúa Giêsu là vua của người Do Thái và của vũ trụ. Chúa Giêsu đã thực hiện cách hoàn hảo công trình cứu chuộc, nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.

Các Kitô hữu không còn nghi ngờ về vương quyền của Chúa Giêsu, nhưng để trở thành những con dân của vương quốc nầy, chấp nhận luận lý của thập giá và của yêu thương thì không dễ tí nào, vì nó trái ngược với luận lý của trần gian nầy:  Các vua chúa trần gian nầy tích góp của cải, quyền lực, hưởng thụ ; nhưng vua Giêsu lại tự hạ trở nên nhỏ bé, nghèo hèn, tha thứ, chờ đợi, nhịn nhục, trần trụi và hiến thân mình vì nhân loại. Trong cuộc sống thường ngày, ta dễ mất niềm tin khi chứng kiến sự độc ác vô đạo, nhất là người đó lại là tín hữu Kitô, hãy cầu xin vua Giêsu thêm niềm tin cho mình. Chúa dạy ta hãy khôn ngoan như con rắn và hiền lành như chim câu. Và Chúa còn nói rõ ràng về cách hành xử của người con cái Chúa : hãy yêu thương kẻ thù; hãy làm điều tốt cho kẻ ghét ta ; chúc lành cho kẻ nguyền rủa ta ; cầu nguyện cho kẻ bạc đãi ta (Lc 6. 27-28). Chúng ta vừa trải qua năm thánh lòng thương xót (merciful), nghe đến  nhàm tai hai chữ ‘thương xót’, vậy hãy dùng từ khác dễ hiểu hơn :  nhân ái, thương người.


Quy luật ứng xử của người con cái Chúa phải là lòng nhân ái, đức yêu thương. Đức yêu thương là dây ràng buộc mọi điều hoàn thiện : không gây gương mù gương xấu, không được nuôi lòng oán thù và coi kẻ khác hơn mình, sống hiền lành và khiêm tốn. Để sống được như thế, Chúa Giêsu mời gọi ta “Hỡi những kẻ lao đao vất vả, hãy đến với Ta và hãy học với Ta vì Ta có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28-29)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét