Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Tạo vật mới




Khởi đầu mùa vọng, khởi đầu năm phụng vụ mới, mỗi người Kitô hữu được mời gọi tiến về ánh sáng là Chúa Kitô. Thánh Phaolô đưa ra ba tiêu chí phải tránh: Không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, không cãi cọ ghen tương.
Thánh Gioan thì đưa ra những tiêu chí phải tránh khác: đam mê của con mắt, đam mê của xác thịt và lòng kiêu hãnh về của cải. Chúa Giêsu đưa ra rất nhiều lệnh truyền, nhưng tôi thích một câu nói mang tính xã hội của Ngài : “Có thì nói có, không thì nói không, thêm thắt là do ma quỷ”. Còn về người đời thì có quá nhiều câu danh ngôn, nhưng tôi thích một câu rất ngắn: “Hãy sống cho tử tế”: tự trọng, có trách nhiệm về lời nói và hành động của mình, tự chủ và quảng đại.
Hôm nay chúng ta đào sâu hơn một chút về ba tiêu chí phải tránh của Thánh Phaolô:
 -Chè chén say sưa. Tật xấu này đã có từ ngàn xưa và chắc chắn sẽ còn kéo dài mãi. Thượng Đế đã ban cho con người những khoái cảm và những xúc giác đi liền với ngũ quan. Một trong những khoái cảm đó là sự khoái khẩu : ăn uống thấy ngon miệng. Nhưng người ta thường lạm dụng những món quà đó bằng cách kích thích nó quá đáng, bên cạnh đó còn kèm theo sự ích kỷ hưởng thụ mà quên tha nhân. Người ta còn tô vẽ sự chè chén say sưa  như là phong cách của người biết hưởng thụ và của kẻ sành đời. Thật ra sự chè chén say sưa thường đưa con người đến những thói xấu khác như dâm dật, ích kỷ, vô trách nhiệm và mất tư cách, hoang phí thời gian và tiền bạc. Năm 2009, Dmitry Medvedev, tổng thống Nga, đã nói một câu đánh động lương tâm con người: Rượu Vốtca là đại họa của nước Nga, bình quân mỗi người Nga uống 18lít Vôtca/năm. Đất nước VN chúng ta uống bia rượu có tiếng và chính phủ đang tìm cách giảm dần sự chè chén say sưa nầy bằng nhiều cách : truyền thông, phạt nặng các tài xế trong tình trạng có cồn, cai nghiện.
- Chơi bời dâm đãng. Tính dục cũng là một món quà của Thượng Đế giúp con người duy trì nòi giống và diễn tả tình yêu phái tính, nhưng tình dục bị con người làm biến dạng trở thành một tội phạm phổ biến chống lại luật lệ tự nhiên đã được khắc ghi trong lương tâm mỗi người. Trong tuần qua thời sự nóng lên về vụ hàng ngàn bao cao su đã qua sử dụng nổi trắng một số điểm ở hồ Linh Đàm, người ta nói nhiều về cảnh quang môi trường, nhưng khía cạnh khác nổi cộm hơn là vấn đề đạo đức xã hội. Theo sự đồn đoán thì nguồn gốc của số rác này là từ những nhà nghỉ hay khách sạn : những cuộc hưởng lạc bất chính ngoài hôn nhân. Thiên Chúa thấu biết tâm can từng con người và Ngài phải chịu đựng sự sa đọa nầy: Nếu Chúa không thương xót thì chẳng ai còn tồn tại trên đời.

-Sự cãi cọ ghen tương. Hiện tượng nầy trái ngược với giới luật yêu thương mà Chúa đã truyền dạy. Sự chia rẽ là con đẻ của ma quỷ, làm cho tâm hồn con người bất an, huênh hoang tự đắc về bản thân và nuôi dưỡng lòng hận thù. Chúng ta tìm đọc một vài lời khuyên về vấn đề nầy. Thánh Phaolô dạy rằng : Còn những cuộc tranh luận điên rồ, những chuyện gia phả, những vụ cãi cọ, xung đột về Lề Luật, anh hãy tránh xa: những cái đó vô ích và rỗng tuếch (Titô 3,9). Lời Thánh Giacôbê: Thật vậy, ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa (3,16). Sự cãi cọ ghen tương là một minh chứng rằng chúng ta đang sống theo xác thịt, chưa bước theo Thần Khí.


Cuộc đời con người từ khi sinh ra đến lúc nhắm mắt lìa đời xét cho cùng là một quá trình đi tìm chân lý và tìm lẽ sống cho cuộc đời. Điểm cốt lõi của nhân sinh quan là trả lời được câu hỏi ‘có Thiên Chúa hay không và tầm mức hoạt động của Ngài đến đâu trong vũ trụ nầy’. Những người trẻ thường hời hợt với tôn giáo vì chúng bị bạn bè và xã hội nhồi nhét vào não thuyết duy lý và duy vật, trong lúc vốn giáo lý của người trẻ cũng bị hạn chế; càng tiến về lúc xế bóng của cuộc đời người ta lại càng nhận ra: Chúa là cùng đích của cuộc đời, cuộc sống trần thế chỉ có ý nghĩa khi nó là bước chuẩn bị tốt đẹp cho cuộc sống mai sau. Mỗi ngày sống qua đi, mỗi người hãy quyết tâm thuộc trọn về Chúa hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét