Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Đấu tranh, tránh đâu?




Hai con chó cùng nhốt chung một chuồng, một con đực và một con cái. Chúng thường cắn nhau inh ỏi và kêu la ồn ào để được thả ra. Người chủ cầm gậy và đánh mạnh con đực vì nó ngoa mồm. Con còn lại nhìn lấm la lấm lét, ánh mắt nó không tỏ rõ sự biết ơn hay cười nhạo con kia.
Cách đây không lâu, trên mạng có kể lại câu chuyện: Một người đàn ông quét rác trước cửa nhà mình. Có một chàng thanh niên đang phì phèo điếu thuốc và vứt xuống vệ đường. Người đàn ông bực tức nói nặng lời với anh và buộc anh ta phải nhặt tàn thuốc kia bỏ vào giỏ rác, anh ta buộc phải làm theo nhưng lòng không vui, lẩm bẩm chửi rủa. Ít ngày sau, anh thanh niên kia vãng cảnh chùa, anh hút thuốc và cũng vứt bừa bãi tại sân chùa, nơi một vị tăng ni đang quét dọn sạch sẽ, vị tăng ni chẳng nói gì và chỉ im lặng nhặt tàn thuốc bỏ vào sọt rác. Có người khen cách xử sự nhã nhặn của vị sư và lên án sự nóng nảy của người kia, nhưng anh thanh niên đã quay trở lại nói lời cảm ơn người đàn ông hôm nọ, vì đã giúp anh phản tỉnh.

Những người đứng ra làm những việc chung cho cộng đồng như sửa đường, ký các hợp đồng canh rãy hoặc kéo đường dây điện được ví như những con chó hay sủa, tuy đem lại lợi ích cho cộng đồng, nhưng thường mang họa vào thân. Còn những người an phận, lẩn tránh những việc phiền toái cho bản thân và gia đình mình có khi lại được khen là khôn ngoan. Nhưng thử hỏi: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai và xã hội làm gì có tiến bộ?”. Nếu ai cũng cam phận thì nhân loại đã không có những Mahatma Gandi, Martin Luther King, cha Đa-Miêng tông đồ người hủi, thánh Phanxicô Xaviê vị tông đồ Á Đông và biết bao người lành thánh khác.

Giáo huấn xã hội Công Giáo đòi buộc người tín hữu phải tích cực xây dựng xã hội trần thế nên hoàn hảo và trật tự, khử trừ những bất công và cứu giúp kẻ nghèo hèn bị áp bức, đó là sự cộng tác tích cực vào công trình tạo dựng mà Thiên Chúa đã giao phó cho con người. Chúa Giêsu luôn mời gọi ta sống theo cách sống của Chúa: “Con Người đến để hầu hạ phục vụ và hy sinh mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”. Hãy thể hiện sự hy sinh phục vụ anh em ngay từ trong gia đình và cộng đồng mình sinh sống, phục vụ trong vui tươi và dâng hiến, vì chính Chúa Giêsu đang hiện diện nơi anh em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét