Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Tiếng Chúa gọi




Thiên Chúa gọi mỗi người mỗi khác và cách thức hành động của Ngài vượt tầm trí hiểu của con người. Con người luôn dễ đọc sai tiếng mời gọi của Chúa và vì thế đã có những cuộc trở về với tình yêu Ngài.
Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, Thiên Chúa đã mời gọi Adam-Eva sống trong tình nghĩa thân mật với Ngài trong mối liên hệ giữa Đấng Tạo Thành và loài thụ tạo; nhưng con người nghi ngờ kế hoạch đầy tình yêu đó là một âm mưu cản trở con người lớn lên: “Chẳng chết chóc gì đâu, vì Thiên Chúa biết ngày nào các ngươi ăn trái cây biết lành biết dữ thì mắt sẽ mở ra để thông biết như Thiên Chúa”…và ông bà nguyên tổ đã hái trái cây để ăn, lần đầu tiên họ vi phạm lệnh truyền của Chúa. Họ muốn tự lo liệu cho đời mình mà không cần đến Thiên Chúa.
Thiên Chúa đến với con người và kêu gọi họ như mọi lần Ngài vẫn ‘chiều chiều tản bộ’ trong vườn địa đàng, nhưng ông bà nguyên tổ đã lẩn tránh Chúa vì xấu hổ, thấy mình trần truồng về thể xác cũng như tinh thần: họ đã tước bỏ địa vị con cái Chúa mà chọn lấy thái độ nô lệ cho tội. Và Con Thiên Chúa đã vâng lời cho đến chết để con người lại được trở thành con cái Chúa.
Thiên Chúa đã kêu gọi Abraham, Moisen, Đavit ngoài sự tính toán của con người để các vị làm nên lịch sử dân Chúa chọn. Và Thiên Chúa đã gọi Samuel đến 3 lần mà cậu không nhận ra, cứ tưởng là tiếng thầy cả Hêli. Khi nhận ra tiếng gọi của Chúa, cậu Samuel đã thưa: “Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”.

Thiên Chúa không ngừng hoạt động và làm việc trong lịch sử loài người. Thiên Chúa vẫn có mặt trong cuộc sống để mưu ích cho con người: “Này đây, Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. Nhưng con người luôn bị cám dỗ nghi ngờ tình thương đó, họ nghĩ rằng Thiên Chúa không hiện hữu, rằng Ngài đang nghỉ ngơi để mình đơn côi trên vạn nẻo đường đầy gian nan. Không phải thế, Thiên Chúa yêu từng người bằng mối tình muôn thuở và đối với Thiên Chúa moi sự đều có thể. Trước ngàn muôn thế hệ, Chúa đã nghĩ đến tôi, đã yêu mến tôi và cho tôi hiện hữu trong thời gian: Chúa có một kế hoạch cụ thể cho cuộc đời mỗi người. Chỉ có điều là đường lối Thiên Chúa luôn khác sự tưởng nghĩ của con người, Ngài hành động theo ý Ngài muốn, và con người tưởng rằng việc họ hiện hữu trên trần gian chỉ là việc ngẫu nhiên. 

Khi thăm một người bệnh, con người thường có hai thái độ. Một là né tránh vấn đề: bệnh nầy không chết chóc gì đâu, khỏe ngay ấy mà, cứ thoải mái là có sức vượt qua thôi. Cách thứ hai là nhìn thẳng vào vấn đề: Sinh lão bệnh tử là kiếp sống con người, Thiên Chúa đang cùng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nầy, tôi sẽ khỏi bệnh nếu Thiên Chúa muốn, đây cũng  là cơ hội để tôi gần Chúa hơn và để tôi lo lắng cho phần rỗi linh hồn hơn những ngày tôi khỏe mạnh, xin cho tôi nghe được tiếng Chúa gọi và cảm nghiệm được tình thương Chúa ngay trong hoàn cảnh đau thương này.
Mỗi ngày tiếng Chúa vẫn gọi tôi tín thác vào Ngài và tiến lên trên đàng nhân đức. Thế nhưng bên cạnh đó cũng có những tiếng réo gọi của nhân gian và của các đam mê: cứ vui hưởng cuộc đời đi, vì còn lâu mới chết, vì biết đâu chẳng có Chúa nào hết. Cơn cám dỗ giữa hai tiếng gọi của vườn địa đàng ngày xưa vẫn tái diễn trong suốt lịch sử con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét