Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Ôi, cuộc sống




Tôi ghé thăm một gia đình đang trải qua thời kỳ gian khó vì bệnh tật. Người mẹ đã từng bị ung thư phổi, một người con đang bị ung thư máu và người cha cũng đang liệt giường - bị gãy tay chân vì tai nạn xe cộ. Điều lạ lùng là họ nói chuyện như không có gì nặng nề và bệnh tật gì cả.
Gia đình ấy có một bà mẹ trước đây đã từng đi tu, một người cha hoạt động tích cực trong hội Legio và 2 người con trai đã trưởng thành. Cách đây khoảng 25 năm người mẹ ấy đã từng bị ung thư phổi, không ‘xạ trị’ vì nhà nghèo, đã về nhà và cậy trông vào ơn Chúa, và việc chị sống đến giờ nầy cũng là một điều lạ. Người mẹ nói với mọi người: “Nếu mình biết chấp nhận thì không thấy bệnh tật là nặng nề gì cả”. Một câu nói bình dị nhưng ẩn chứa cả một niềm tin sâu xa: Thiên Chúa có một kế hoạch cụ thể cho từng người trong mỗi việc đang xảy ra, Chúa biết rõ ta cần gì, Chúa ban ơn cho ta trong từng hoàn cảnh.
Những người đến thăm gia đình kia đều rất ngạc nhiên vì họ vẫn đùa với nhau, dù người con ấy có thể ra đi trong một ngày rất gần. Tôi nghĩ họ giữ được bình tĩnh giữa nghịch cảnh vì biết đặt Chúa làm trung tâm của đời sống chung trong gia đình, thường xuyên tìm kiếm thánh ý Chúa, dù khi được bình an hay khi phải đối diện với những khó khăn, thử thách. Sống theo thánh ý Chúa không hề là chuyện dễ dãi, nhất là trong một thời đại mà những giá trị Phúc Âm bị coi như lỗi thời và phản tiến bộ… nhưng đó chính là nẻo đường dẫn đến niềm vui đích thực.

Đối với những tâm hồn đạo đức, sống hay chết đều không quan trọng, miễn là đẹp lòng Chúa và thuộc trọn về Ngài: “Điều chúng tôi thích hơn, đó là lìa bỏ thân xác để được ở bên Chúa. Nhưng, dù còn ở trong thân xác hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Người (2Cor 5,8). Và trong thư gưi giáo đoàn Êphêsô, thánh Phaolô cũng nói: “Tôi bị giằng co giữa hai đàng, ao ước của tôi là ra đi để gặp gỡ với Chúa, điều này tốt hơn bội phần nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn vì anh em”. 
Là người tin vào Chúa Kitô, Đấng đã yêu thương ta và hứa ban cho ta phúc trường sinh, nhưng ta vẫn sợ Chúa ban thập giá và sợ Chúa ‘gọi’ đến trình diện, vì đó thực sự là những lúc niềm tin ta bị thử thách, vì “tin là xác tín vào những điều ta không kiểm chứng được”, và một trong những điều ta không kiểm chứng được đó là sự sống đời sau.

Lạy Chúa, những ngày xuân đang đến gần, người người trở về quê để vui hưởng niềm vui gặp gỡ những người ruột thịt thân thiết. Các bệnh viện cũng trở nên vắng vẻ, tuy bệnh tật vẫn còn đó nhưng ai cũng tạm xếp gọn sang một bên để niềm vui được lên ngôi. Xin Chúa thương đến các bệnh nhân, cho họ bớt đau bệnh trong những ngày xuân và xin tiếp sức mạnh để họ được hưởng niềm vui có Chúa trong đời mình. Và xin cho những người đang khỏe biết quan tâm đến những người đau yếu, để chúng con chuyển đạt cho nhau niềm vui sống và hạnh phúc vì được làm con cái Chúa, được Chúa chăm sóc dắt dìu trong từng ngày sống. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét