Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Công trình tay Chúa




Thời đại truyền thông, nhất là truyền hình phát triển, tin tức được phổ biến rộng rãi và nhanh chóng. Lợi ích cũng có nhiều, nhưng phần tiêu cực cũng không nhỏ. Những tin tức nóng bỏng được nhiều người trao đổi thường xuyên là tình hình tội phạm từ kênh An Ninh (ANTV). Xem kênh nầy để đề cao cảnh giác là tốt, nhưng những thủ đoạn của các tội phạm cũng len lỏi vào trong tiềm thức của dân chúng, kích thích tính tò mò và dẫn đến hành động xấu khi có cơ hội.
Đam mê xấu như con thú dữ được đánh thức dậy bởi những gương xấu được phơi bày, nghiền ngẫm và trao đổi. Một cây cổ thụ đổ ngã thì ồn ào hơn là cả một rừng cây âm thầm mọc, nói về điều tốt khó hơn là nói về cái xấu. Đức Phanxicô nhiều lần nhắc nhủ các vị mục tử hãy nói về cái tốt nhiều hơn là nói về những điều không tốt, hãy nói về tình yêu Thiên Chúa dành cho con người thì tốt hơn là nói về những bó buộc về tín lý và luân lý. Cổ nhân đã nói: “lời nói lung lay, gương bày lôi kéo”, hãy để ý lời nói của mình sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của tha nhân: nêu lên điều hay đẹp thì tốt hơn là nói lên điều tiêu cực trong xã hội.

Những tội phạm về tình dục, bạo lực và trộm cắp tăng về số lượng và mức độ một phần lớn là vì chất lượng phim ảnh ta xem hằng ngày.

Sách Sáng Thế nói về việc tạo dựng trời đất, muôn vật và con người: “Thiên Chúa thấy mọi sự Người làm đều tốt đẹp” (Kn 2,31). Sự tốt đẹp ở đây là sự hài hòa trong thiên nhiên vũ trụ, hài hòa trong mỗi loài mỗi vật, hài hòa giữa những nhu cầu con người, hài hòa giữa phái tính… Nhờ khoa học phát triển, ta nhìn lên bầu trời để quan sát các tinh tú, ta biết được rằng có một sự hài hòa tuyệt diệu được điều chỉnh bởi thể tích, khoảng cách và định luật hấp dẫn để muôn tinh tú không xảy ra va chạm qua hàng tỉ năm. Thiên nhiên trên địa cầu được tính toán hài hòa cho sự sống phong phú của thực vật, động vật, chim trời, cá biển và con người, thế nhưng do tác động của con người, thời tiết đã thay đổi đến mức phải báo động. Mỗi loài thực vật có nhịp điệu đâm chồi nảy lộc, hình thức của lá…phù hợp với môi trường và thời tiết thật là tài tình. Khi nghĩ về con người, ta cũng thấy sự hài hòa giữa những bản năng và nhu cầu như: bản năng sinh tồn và tình dục, nhu cầu tình cảm và được yên ổn… dù mãnh liệt nhưng vẫn chịu khuất phục lý trí, chỉ khi mình sống buông thả hoặc để cho xã hội lôi cuốn thì mới bị sa ngã vào đường xấu. Để sống xứng đáng là con người và người con Chúa, có lúc cần phải ‘tẩu vi thượng sách’, luôn ý thức một nếp sống tiết chế và gắng sức, và cầu xin ơn thánh trợ giúp… để khỏi sa chước cám dỗ. Còn một sự hài hòa nơi xã hội con người đó là về phái tính. Nhiều tài liệu cho biết, nếu không có tác động của y học thì tỷ lệ sinh bình thường của nhân loại là 106 bé trai/ 100 bé gái. Do đâu có một sự bình thường như vậy qua hàng ngàn năm, quả cũng là điều tuyệt diệu, vì bé trai có sức đề kháng yếu hơn nên tỷ lệ tử vong trẻ nam lớn hơn trẻ nữ, để rồi con số còn lại luôn cân bằng. Sự hài hòa nầy đang bị nạn phá thai trên thế giới phá bỏ, hiện nay tỷ lệ này có vùng lên đến 120/100, và đó là thảm họa.

Hãy ngắm nhìn sự hài hòa trong thiên nhiên để nhận biết Đấng Tạo Hóa, yêu mến Ngài và tôn trọng thiên nhiên. Biết sự hài hòa trong con người mình để giữ sự quân bình bằng cách tiết chế những đam mê của mình, giữ gìn con mắt miệng lưỡi, trí tưởng tượng, tránh bạn xấu và cơ hội phạm tội. Hãy lưu giữ những ký ức về tình yêu Thiên Chúa đã dành cho vũ trụ, con người và chính mình để tri ân và cảm tạ. Hãy nghe lời Đức Phanxicô: Chúng ta đang đánh mất đi thái độ của sự kinh ngạc, của sự chiêm niệm, của việc lắng nghe thụ tạo; và như thế chúng ta không thành công trong việc đọc được nơi đó điều mà Đức Thánh Cha Biển Đức XVI gọi là “tiết nhịp của lịch sử tình yêu của Thiên Chúa đối với con người”. Tại sao lại xảy ra điều ấy? Bởi vì chúng ta nghĩ và sống theo chiều ngang, chúng ta xa rời Thiên Chúa, chúng ta không đọc ra các dấu chỉ của Người nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét