Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Tôi mơ




Giữa cuộc sống bận rộn và bon chen với cơm áo gạo tiền, đôi khi ta thấy mệt mỏi và có nhiều lần tôi đã mơ …Có những điều làm lòng tôi trăn trở, nhưng không thể nói ra, vì chẳng ai nghe và sợ người khác đánh giá ‘xấu’ về mình.

Tôi mơ con người biết đối xử với nhau bằng tình nghĩa hơn là bằng lý lẽ, vì lý lẽ có khi bất công vì nó dựa vào luật pháp và suy nghĩ của số đông; nhưng tình nghĩa là nhìn vào lòng mình để hiểu hoàn cảnh cụ thể của người kia, và động lòng trắc ẩn. Những mối liên hệ giữa vợ-chồng, cha mẹ với con cái cần đem thước đo tình nghĩa vào áp dụng, vì nhiều khi lý lẽ thôi không đủ.

Tôi mơ con người biết thực hành lời dạy rất đơn giản của Thầy Giêsu: “Điều con không muốn kẻ khác làm cho mình thì đừng làm cho kẻ khác”, để biết hành xử cho tế nhị trong lời ăn tiếng nói và nhất là khi mời tiệc: tiệc cưới, tân gia, ngày giỗ, kỷ niệm hôn phối, rửa tội con cái, khánh thành nhà thờ, mừng tân linh mục, mừng thọ … vì tôi thấy nhiều người không vui khi nhận được quá nhiều thiệp mời trong một ngày, vì không biết xử sự làm sao cho phải lẽ: không đi thì khó coi mà đi thì quá tốn kém thời giờ cũng như tiền bạc. Và tôi mơ… giá như người ta mời ít người lại thì sẽ đỡ phiền cho nhiều người, và nhân gian cũng bớt đi những tiếng thở dài.
Tôi mơ mỗi người sống thanh thoát trong vai trò của mình, không quá đề cao cái tôi và không sa đọa vào những đam mê: cờ bạc, rượu chè, tiền bạc, danh vọng. Vì khi đó họ sẽ không còn nhìn thấy người anh em bên cạnh để thương xót và những người chung quanh họ cũng chịu chung gông cùm siết chặt; vì khi ta 'làm tôi' cho một nhu cầu cá nhân quá mức cần thiết là ta dễ quên Thiên Chúa và anh em mình.

Kiếp sống phù du một tiếng thở dài, thấm thoát cuộc đời chúng con đã trôi đi (TV 39). Tôi mơ mỗi người trên trần thế sống tốt từng ngày sống của mình, trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, là Đấng đã yêu mến ta và thí mạng vì ta, để rồi họ hân hoan đi gặp Đấng Tình Quân mà họ yêu mến và tôn thờ, khi đến giờ Người viếng thăm. Dù phong ba bão táp, dù khổ nhục cay đắng, dù bệnh tật đớn đau … "không gì tách tôi ra khỏi lòng mến Đức Kitô".
Tôi mơ mọi gia đình Kitô hữu biết sống tinh thần Phúc Âm trong gia đình mình: suy nghĩ và hành động theo lý lẽ của Tin Mừng, chứ không phải theo sự ‘khôn ngoan’ của người đời. Vợ chồng yêu thương chung thủy, con cái vâng lời thảo hiếu, mọi người quan tâm săn sóc nhau nhất là đối xử tử tế với người già và trẻ em… trong tình yêu mến Chúa Giêsu hiện diện nơi tha nhân, và mọi người sẽ nhận ra Chúa Cha, Đấng ngự trên trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét