Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Dấu chỉ thời đại




Chúa Giêsu trách những người Do Thái khi họ rất thông thạo để đọc những dấu chỉ trời đất, nhưng lại không biết nhận ra những dấu chỉ thời đại. Ngay cả hôm nay, Chúa vẫn nói với từng người chúng ta câu hỏi đó: “tại sao chúng con quan tâm đến những dự đoán chính trị và thời cuộc mà lại ít quan tâm đến những dấu chỉ thời đại, là những tiếng nói yêu thương của Ta đang thì thầm với con?”.

Người Do Thái không nhận ra hồng ân của họ là Đức Giêsu đang ở giữa họ, với những lời khôn ngoan được Ngài rao giảng và với quyền năng được thực hiện trước mắt họ, nhưng họ vẫn không thay đổi. Chúa nói với người thiếu phụ bên bờ giếng Giacop: “Nếu chị biết nhận ra hồng ân của Thiên Chúa và Đấng đang nói với chị là ai, thì hẳn chị đã xin Người ban cho nước hằng sống” (Ga 4,9). Nhiều lần Chúa trách dân Do Thái vì sự cứng lòng của họ, Chúa kể ra gương nữ hoàng phương nam đã tìm đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, gương của dân thành Ninivê khi nghe tiên tri Giona nói về sự sám hối, và Chúa đã than khóc cho thành Giêrusalem: "Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu” (Mt 23,37).

Mở mắt to để thấy, mở tai to để nghe, đó phải là thái độ của Kitô hữu. Thiếu bén nhạy về mặt tôn giáo cũng là cơn bệnh của con người thời nay. Con người thường cho rằng mọi điều đang xảy ra là tự nhiên, chẳng có gì phải suy nghĩ và chẳng có gì phải tạ ơn. Thái độ vô ơn với muôn hồng ân ta lãnh nhận hằng ngày trực tiếp hay gián tiếp từ Thiên Chúa sẽ làm cho tâm hồn ta nghèo nàn.Thiên Chúa vẫn nói với con người hôm nay qua các dấu chỉ, nhưng con người thường nghĩ rằng Thiên Chúa đang bận rộn và Ngài cũng mang bệnh vô cảm như con người thời đại. Hãy nghĩ lại đi, Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, Ngài luôn dõi mắt nhìn và luôn ra đi tìm kiếm con chiên bị lạc mất. Thiên Chúa không ngừng thánh hóa con người bằng những biến cố cuộc đời. Thật khó để nhận ra tình thương Chúa và đọc được dấu chỉ khi bị bệnh nan y hoặc khi gặp hoạn nạn, đó dường như là lúc Chúa đang ẩn mình sau lớp sương mù dày đặc. Có người kia bị bệnh nan y, một người bạn ở rất xa nhận được tin qua điện thoại, anh nầy thốt lên: “Tôi cũng mong được như anh ấy, vì có thời giờ mà chuẩn bị!”. Thật là một kiểu nói lạ lùng nhưng cũng có lý của nó khi  nghĩ về chuyện đời nầy – đời sau.

Có những Kitô hữu vô thần thực hành, là những người tin có Thiên Chúa, nhưng Ngài ở rất xa và không còn làm việc, và vị Thiên Chúa đó không liên quan gì đến cuộc sống của họ. Còn người Kitô hữu thực hành thì tin rằng: Thiên Chúa chúng ta thờ là Đấng dựng nên vũ trụ và không ngừng chăm sóc nó. Ngài là một người Cha đầy tình yêu thương, yêu thương cả loài người và từng người. Ngài khắc tên từng người trong bàn tay mình, Ngài yêu họ từ muôn thuở và cho đến mãi ngàn đời. Thiên Chúa đã làm người để ở lại cùng nhân loại cho đến ngày tận thế.Tin vào Thiên Chúa có nghĩa là bước theo một người có tên là Giêsu, sống thân tình với Ngài như một người bạn, tìm sự trợ giúp nơi Ngài như một Đấng đầy quyền năng, sống và chết như Ngài vì Ngài là Đấng thánh của Thiên Chúa.
Ai đó đã từng nói: Khi đối diện với niềm tin vào Chúa quan phòng, con người thường chỉ có hai thái độ: hoặc tin Thiên Chúa có mặt trong mọi sự hoặc Ngài không làm gì hết.

Đọc dấu chỉ của Thiên Chúa qua những điềm lành nhưng cả những điềm dữ nữa. Thiên Chúa không tạo nên sự dữ và sự chết, nhưng chúng là hậu quả của sự ác và sự tội. Thiên  Chúa cho phép sự dữ xảy đến và Ngài dùng quyền năng và tình yêu để ban cho những kẻ Ngài yêu muôn vàn sự lành. Điều quan trọng là biết gẫm suy và nhìn các biến cố ‘không may’ với con mắt của Chúa. Ví dụ, có người nhìn biến cố 75, biến cố 11.9.2001, đại dịch Sida… như là tiếng Chúa gửi đến con người, giúp họ cảnh tỉnh và thay đổi cuộc sống.

“Nguyện xin Đức Khôn Ngoan hằng ngự bên tòa Chúa đến giúp đỡ và làm lụng với con. Đức Khôn Ngoan am tường tất cả, sẽ hướng dẫn con trong mọi hành vi, hầu con biết điều đẹp thánh ý”. Chính Đức Khôn Ngoan sẽ giúp con người phân biệt tiếng nói của ma quỷ hay tiếng nói của Chúa, thúc đẩy ta mở cửa tâm hồn cho ơn Thánh Chúa hoạt động, và chính ơn Thánh sẽ làm cho ta tiến bước trên con đường trọn lành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét