Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

SỰ KHÔN KHÉO SỬ DỤNG TIỀN CUẢ



Tin Mừng  tuần XXV TN C (Lc 16,1-13)

Chúa Giêsu không khen sự bất lương, gian lận tài sản của người quản gia, nhưng là khen sự khéo léo của anh ta về cách xử sự về tiền bạc: biết dùng tiền của mà mua lấy bạn hữu.

Ở thời nào cũng thế, mãnh lực đồng tiền là khôn lường, có thể đổi trắng ra đen, có thể làm mưa làm gió trên chính trường quốc tế cũng như trong mỗi gia đình. Có đồng tiền, ta tự tin và được no ấm, còn kẻ không có tiền thì chịu cảnh bấp bênh của cuộc đời. Ở xã hội nào cũng có những hiện tượng rửa tiền, những hoạt động phi pháp liên quốc gia của những tay trùm ma túy và khủng bố mà chính cảnh sát Interpol cũng không kiểm soát hết được. Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, chính ngân hàng của Giáo hội Công giáo cũng bị dính líu đến một vụ rửa tiền và suýt phá sản: ngân hàng đã đầu tư cho một số công ty dược phẩm có đạo để sản xuất thuốc, không ngờ các công ty nầy lại dùng tiền đó để sản xuất thuốc ngừa thai và phá thai… khi biết việc, nhiều cổ đông đã rút vốn đầu tư của họ ra khỏi ngân hàng, vì ngân hàng đã hoạt động sai mục đích.

Ai trong chúng ta cũng cật lực làm việc để kiếm tiền và chúng ta phải biết quý trọng đồng tiền, sử dụng đúng mục đích. Nhưng ngay giữa chúng ta vẫn có những người biết sử dụng đồng tiền cách khôn khéo. Họ chẳng thà mất tiền còn hơn mất tình nghĩa ruột thịt và bạn bè, họ chẳng thà mất việc và kiếm được ít tiền còn hơn mất đức tin. Đồng tiền chúng ta kiếm được có khi là lương thiện, có khi là do chênh lệch về tỷ giá hối đoái hay do đầu cơ tích trữ hàng hóa… nhưng nếu chúng ta biết dùng nó để san sẻ với người nghèo, để làm việc bác ái, để đóng góp xây dựng giáo xứ hay ủng hộ đồng bào bị thiên tai… thì đó là đã biết sử dụng khôn khéo rồi vậy.

Truyện cổ nhân kể lại rằng: Mạnh Thường Quân là vị tướng có đến 3000 gia nô, một hôm Phùng Hoa đến xin nương nhờ để kiếm miếng cơm manh áo. Tuy chẳng có tài cán gì, nhưng tướng mạo có vẻ thông minh, nên ông được Mạnh Thường Quân tin dùng. Một hôm ông được sai sang đất Tiết đòi nợ và được dặn là xem trong nhà còn thiếu thứ gì thì mua đem về. Phùng Hoa đến đất Tiết, chứng kiến cảnh khốn cùng của dân, ông truyền thu hồi các khế ước nợ và tuyên bố: Mạnh Thường Quân tha nợ cho các ông. Ông về nhà và trình lại với chủ: tôi nghĩ nhà mình chẳng thiếu thứ gì, thiết tưởng chỉ còn thiếu nhân nghĩa, nên tôi đã mua cho ông rồi đó. Chỉ ít lâu sau, Mạnh Thường Quân sa cơ lỡ bước, phải bỏ lại tài sản và gia nô để chạy sang đất Tiết lánh nạn, chỉ đem theo Phùng Hoa và một ít người thân cận. Dân chúng đất Tiết nồng nhiệt đón tiếp ông để trả ơn, lúc đó Mạnh Thường Quân mới bảo với Phùng Hoa: “bây giờ ta mới hiểu nhân nghĩa là gì rồi”.

Trong cảnh khốn cùng của bệnh tật, tai họa và bị phỉ báng bởi vợ và bạn bè, ông Gióp đã xác tín:“Thân trần truồng, tôi sinh ra từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. Chúa đã ban cho, Chúa lại lấy đi. Người muốn sao, nên vậy, xin chúc tụng Danh Chúa. Mình biết đón nhận ơn lành từ tay Chúa, còn điều dữ lại không biết đón nhận sao?”. Thân phận mỏng manh của kiếp người là thế đó, của cải phù du là thế đó… người khôn ngoan biết dùng của cải để sắm sẵn cho mình kho tàng nước trời và không để của cải thống trị đời mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét