Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Nên thánh




Lời mời gọi nên thánh được gửi đến mọi người: “Các con hãy nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành”. Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô 2 đã nói: “Thành công lớn nhất trên đời là nên thánh”. Ai cũng biết rằng nên thánh là tác động của ơn thánh, nhưng cũng cần có sự cộng tác bền bỉ của con người.
Người ta thường ví con đường nên thánh là con đường dốc cheo leo nên rất dễ trượt ngã. Điều đó có phần nào đúng, vì con người phải đi ngược dòng đời:sống theo 8 mối phúc thật, kính thờ Thiên Chúa và yêu tha nhân. Đức Phanxicô dạy rằng: những nỗ lực của con người để nên thánh chỉ là hành động mở cửa tâm hồn để cho ơn Thánh hoạt động. Nếu ta quá bận tâm xem mình đã tiến được mấy bước trên con đường tâm linh, nếu ta quá cậy dựa sức riêng mình để tu thân tích đức thì coi chừng lại đi thụt lùi trên con đường nên thánh. Câu chuyện người biệt phái và người thu thuế lên đền thờ cầu nguyện đã nói lên điều đó.

Đã có một thời người ta nghĩ ơn gọi nên thánh chỉ dành cho các bậc tu trì hay các vị tử đạo: thánh hiển tu, thánh ẩn tu, thánh lập dòng, linh mục và nữ tu. Người ta cũng thường nghĩ vị thánh là phải ăn chay nhiệm nhặt và chăm chú cầu nguyện, nhưng mới đây (18.10.2015) Giáo hội mới tuyên phong 2 vị thánh sống đời gia đình là cha mẹ của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Xem ra như vậy, ơn gọi nên thánh không phải là điều xa vời với từng người, nhưng là một ‘thành công’ mà mỗi người phải gắng đạt tới. Mỗi vị thánh không ai giống ai, tùy hoàn cảnh sống và cá tính của riêng mình: nỗ lực tiến lên phía trước, luôn bám chặt vào Chúa.Mỗi ngày hãy kính thờ Chúa nhiều hơn và giúp tha nhân nên tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét