Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

NHỮNG TÁ ĐIỀN LÀM VƯỜN NHO



Tin Mừng Chúa Nhật XXVII TN A (Mt 21,33-43)

 Xin được mở đầu bài chia sẻ với một câu chuyện đã xảy ra ở một giáo xứ vùng Bảo Lộc: Có một linh mục A có kế hoạch xây dựng ngôi Thánh Đường cho giáo xứ, vì số kinh phí quá lớn nên Ngài đi ngoại quốc để quyên góp và đã quyên góp được một số tiền rất lớn. Vì ngại một số bất tiện, nên Ngài đã gửi số vốn cho một người cháu gọi Ngài bằng cậu, để cháu gửi về sau. Lúc đã về Việt Nam, đợi mãi mà chẳng thấy tiền đâu, gọi sang Mỹ thì người cháu đã biến mất cùng với số tiền! Vị linh mục buồn sầu quá đỗi đến nỗi lâm bệnh và chết.

 Hành động xấu của người cháu được gọi là chiếm dụng bất công những thứ không phải là của mình và hành động bất lương như thế sẽ bị “ác giả ác báo!”. Những tá điền vườn nho cũng có một tội danh tương tự khi họ muốn nuốt trôi phần hoa lợi của chủ và tệ hại hơn nữa là họ còn muốn chiếm luôn vườn nho. Người Do Thái được gọi là dân riêng của Chúa, được Chúa bao bọc chở che, được các tiên tri dạy dỗ lề luật Chúa và được nghe  thấy những điều kỳ diệu của Chúa Giêsu … Ấy thế mà họ không biết làm lợi từ những ân lộc Chúa ban và kết quả là “Nước Thiên Chúa sẽ được cất khỏi các ngươi và ban cho một dân tộc khác biết làm Nước ấy sinh hoa lợi.”


 Bài Tin Mừng hôm nay không phải là chuyện cổ tích, nhưng nằm trong loạt những dụ ngôn về Nước Trời, một sự thật luôn hiện hữu giữa chúng ta, nghĩa là Chúa cũng muốn nói với cả chúng ta hôm nay nữa: ta phải biết làm sinh lợi từ những điều chúng ta đang được hưởng, như được sinh ra trên cõi đời, được biết Chúa, được hưởng muôn ơn Chúa, được sở hữu những tài năng mà người khác không có… Có một thực tế thường thấy, là nhiều người thường chiếm dụng bất công những tài năng Chúa ban làm của riêng mình thay vì biết đem chia sẻ cho người khác, biết phục vụ anh em. Nhiều người bỏ ra những số tiền kếch xù để thỏa mãn nhu cầu xa hoa hay để phục vụ cho những đam mê bất chính, để thu vén cho hạnh phúc cá nhân và gia đình thay vì dùng những ân lộc Chúa ban để trợ giúp những người kém may mắn hơn mình. Cả họ nữa, hãy coi chừng! vì “Nước Thiên Chúa sẽ bị cất khỏi họ để ban cho dân tộc khác biết làm sinh lợi hơn”.

 Lạy Chúa, chúng con đang khởi đầu tuần lễ mới với niềm hăng say. Chúa lại ban cho chúng con một sức sống mới từ Lời Chúa: Hãy biết làm lợi những tài năng Chúa ban. Vâng, lạy Chúa, con vẫn ý thức được rằng ơn riêng Chúa ban cho con là để con phục vụ cộng đoàn, nhưng nếu con không làm ích cho ai, mà chỉ bo bo giữ lấy để vuốt ve và tự đắc… thì chắc chắn Chúa sẽ lấy lại, vì con đã chiếm giữ bất công những thứ không phải của riêng con.

 Lạy Mẹ Mân Côi, Mẹ đã tự xưng mình là “nữ tỳ” của Chúa và sẵn sàng vâng theo ý Chúa, xin cho con cũng biết tự nhận mình là “đầy tớ” của Chúa để con sẵn sàng thưa “xin vâng” trong suốt đời con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét