Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2025

Chuyển cầu

 



Bài trích sách Sáng Thế 16, 18-23 kể lại chuyện ông Abraham chuyển cầu cho dân 2 thành Sodom và Gomora, hầu giúp họ tránh khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, vì tội lỗi của họ quá nhiều. Đây là một đoạn Kinh Thánh rất hay – giúp ta hiểu hơn về sự cầu nguyện cho người khác, gọi là sự chuyển cầu. Chúng ta dừng lại một vài từ được nói đến trong bản văn này.

Kêu thấu. Đức Chúa xuống xem những tiếng kêu than của những người khốn khổ đã thấu đến trời có đúng hay không. Chúng ta đã gặp cụm từ này từ những chương đầu của sách Sáng Thế khi máu của Abel cũng đã kêu thấu trời vì bị Cain giết. Thiên Chúa rất gần gũi với người khốn khổ không chốn tựa nương, những người nghèo và những kẻ bị loại trừ. Khi họ bị ức hiếp, vì không biết cậy dựa vào đâu khác, họ kêu đến trời và trời lắng nghe họ. Bởi đó, Kinh Thánh Cựu ước dạy rằng: đừng giữ tiền công của người nghèo đến ngày mai, đừng lấy áo choàng của người khác vì họ không có gì để đắp qua đêm, 7 năm thì có một năm ân xá tù nhân – tha nợ cho vay – đất nghỉ ngơi, quan tâm đến cô nhị quả phụ và khách ngoại kiều… Hãy học nơi Thiên Chúa sự nghỉ ngơi và lòng thương xót. Ngày hôm nay con người vẫn lên án những hành vi xâm lược, giết hại người vô tội, phá thai, buôn bán nô lệ, đánh cắp cơ phận người khác, án tử hình; còn trên bình diện cá nhân, đừng lừa tình, làm hại người nghèo, đừng làm mất danh dự kẻ khác và vu cáo… vì tiếng kêu của người đau khổ sẽ thấu đến trời cao và Chúa sẽ xem xét. Tôi còn nhớ một lời dạy: Nếu mình lấy một đồ vật của người nghèo, họ càng đau xót thì tội mình càng lớn.



Chuyển cầu. Ông Abraham, cha của kẻ tin, có một mối liên lạc thân tình với Thiên Chúa; thế nhưng chúng ta không thấy ông xin cho có vài đứa con như lời Chúa đã hứa được thành sự, dù đó là điều ông bà đau đáu trong lòng. Nhưng khi nghe biết Chúa sẽ trừng phạt hai thành tội lỗi thì ông liền mở miệng cầu xin, mục đích là chuyển cầu cho họ được tránh khỏi tai họa. Đáng tiếc là ông không dám đi quá giới hạn 10 người công chính, một phần ông sợ Thiên Chúa nổi giận, phần khác có lẽ ông không ngờ là trong thành có quá ít người công chính như vậy. Trong việc cầu nguyện, Chúa cũng muốn chúng ta chuyển cầu cho nhau: Lạy Cha chúng con, xin cho chúng con… Có câu chuyện kể về bàn tiệc thiên đàng và hỏa ngục chỉ khác nhau một điểm duy nhất: ở thiên đàng người ta quan tâm và giúp đỡ nhau – trái lại ở hỏa ngục thì ai nấy chỉ ích kỷ lo cho mình. Đừng nghĩ chết rồi mới có thiên đàng hỏa ngục, ngay từ đời này khi ta yêu thương và quan tâm nhau thì đã có thiên đàng rồi. Có câu chuyện kể về một vị tu sĩ rất đạo đức, đã nhiều lần thiên sứ đến muốn cất mạng ông để đưa ông về trời, nhưng ông cứ khất lần vì đang bận việc bổn phận và đang phục vụ cộng đoàn; thế rồi một hôm khác, lúc ông rảnh rỗi thì thiên sứ lại đến, ông xin sẵn sàng ra đi, nhưng thiên sứ mỉm cười hỏi lại: “Chứ bấy lâu nay ngài tưởng mình đang ở đâu?”. Mỗi người hãy là người chuyển cầu cho nhau, là người canh giữ phần rỗi của nhau, đó là bổn phận tự nhiên của những người con của Một Cha trên trời. Đặc biệt là các linh mục và người lãnh đạo cộng đoàn, người cha mẹ trong gia đình … là người chuyển cầu và canh giữ phần rỗi cho các thành viên mình chịu trách nhiệm.



Lời chuyển cầu của ông Abraham làm chúng ta liên tưởng đến lời khẩn nài của ông Moi sen khi dân chúng thờ con bò vàng: Xin Chúa thương xót, xin nhớ lại lời hứa của Chúa (cho mình trở thành cha nhiều dân tộc và nhiều dân tộc qua mình được chúc phúc/ sẽ bao bọc che chở dân Chúa chọn), nếu Chúa nổi giận trừng phạt thì không được đâu (người công chính bị giết lây/ dân ngoại sẽ chê cười khi Chúa đem dân vào sa mạc để tru diệt họ), chính sự kiên trì để nói khó với Chúa đã làm Thiên Chúa tươi nét mặt. Các nhà tu đức dạy rằng: cầu nguyện không làm cho Thiên Chúa thay đổi bằng những lý luận sắc bén, nhưng làm cho lòng người thay đổi, vì khi nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho dân và cho mình, mình sẽ tin cậy hơn và yêu mến Chúa hơn, và đó là những điều cần thiết để Thiên Chúa thực hiện ý Ngài.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét