Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2025

BUÔNG



 (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)


“Người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải!”.

“Mỗi thế hệ đều có bụt thần riêng của nó. Với Israel, đó là Baal và vàng bạc; với chúng ta, chính là sự mê hoặc của cải, quyền lực và cái tôi. Tất cả đều ngăn cản chúng ta gặp được Thiên Chúa thật!” - Timothy Keller.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay nói đến ‘bụt thần riêng’ của Israel và của người thanh niên đến với Chúa Giêsu, Đấng muốn hướng anh tới một điều gì đó cao cả hơn. Nhưng người trẻ ấy đã “buồn rầu bỏ đi”, vì anh ta không ‘buông’ nổi những gì anh có.

“Hồi ấy, con cái Israel đã làm điều dữ trái mắt Đức Chúa”. Chúa sai các thủ lãnh đến với họ, kêu gọi họ hãy ‘buông’ các bụt thần mà trở về với Ngài, “Nhưng rồi các thủ lãnh của họ, họ cũng chẳng nghe mà cứ đàng điếm với các thần ngoại lai và sụp lạy các thần đó”. Vậy là Chúa để họ rơi vào tay quân thù và lâm cảnh khốn cùng - bài đọc một.

Với câu chuyện Tin Mừng, xét về mặt con người, chàng thanh niên khá hoàn hảo; nhưng với Chúa Giêsu, những gì tối thiểu ấy xem ra không đủ - cũng không ổn - cho một người muốn nên trọn lành! Ngài cho biết, anh cần ‘buông’ những gì đang cột chặt anh để bước tiếp trên con đường vốn sẽ đem đến cho anh kho tàng trên trời! “Buông không phải là phủ nhận, nhưng là chấp nhận có một điều gì đó lớn lao hơn đang chờ tôi khi tôi thả ra những gì mình đang níu giữ!” - Richard Rohr.

Có một mối quan hệ giữa nỗi buồn và khả năng ‘buông’. Người thanh niên nắm giữ tài sản, vì ở một mức độ nào đó, anh cảm thấy nó mang lại hạnh phúc và an toàn. Cũng thế, bạn và tôi có thể bám víu vào một người, một hoàn cảnh với niềm tin rằng, hạnh phúc nằm ở đó. Trên thực tế, hạnh phúc, bình an và niềm vui thực sự nằm ở việc ‘buông’ bất cứ điều gì đang ngăn cản chúng ta đáp lại tiếng Chúa. Bi kịch của người thanh niên là anh ta yêu ‘của’ hơn yêu ‘người’; tài sản của anh ‘sở hữu’ anh chứ không ngược lại. “Nỗi buồn của việc buông không là dấu hiệu của yếu đuối, nhưng là ngưỡng cửa: một cửa hẹp mà trái tim phải bước qua để tìm thấy kho tàng vĩnh cửu!” - Fulton Sheen.

Anh Chị em,

“Người thanh niên buồn rầu bỏ đi”. Trong cuộc sống, có lẽ không ít lần bạn và tôi cũng tiu nghỉu bỏ đi. Nhiều người xem ra thường hài lòng với những gì ‘tối thiểu’, đơn giản là ‘ổn’; nhiều người có ý định tốt, nhưng xem ra rất ít người cam kết hoàn toàn với những gì cần thiết để thực sự đạt đến sự trọn lành - nói cách khác - nên thánh! Lời Chúa mời gọi chúng ta dám ‘buông’ để có thể đạt được điều tối thượng. Và mặc dù sẽ luôn thiếu sót, nhưng nhờ ơn Chúa, “Lạy Chúa, xin Ngài nhớ đến con!” - Thánh Vịnh đáp ca - chúng ta cố gắng để nên thánh thiện hết mức có thể. “Sự thánh thiện không bao giờ đạt được bởi những ai dừng ở mức tối thiểu; nó dành cho những ai dám đi xa hơn sự dễ chịu để bước vào phó thác!” - Gioan Phaolô II.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con buồn khi ‘buông’ những gì từng tưởng là hạnh phúc, xin biến nỗi buồn ấy thành khởi đầu của một niềm vui vĩnh cửu nơi Ngài!”, Amen.

Lời bình

Một điều rất lạ trong lời Chúa Giê su nói với người thanh niên giàu có: "Bán hết tài sản, bố thí cho người nghèo - anh sẽ có kho tàng trên trời, rồi đến theo Ta" . Chúa không bảo anh ta góp vốn để xây dựng cơ sở vật chất hay làm vốn cho công cuộc rao giảng Tin Mừng, đó là điều lạ. Chúa muốn một Giáo hội có tinh thần nghèo khó: không cậy dựa vào sức riêng để hoàn toàn cậy dựa vào Chúa trong hành trình đức tin, trong việc truyền giáo, trong việc cầu nguyện không ngừng...

Kho tàng trên trời muốn nói điều gì? - thưa là sự cậy dựa, là nơi lòng trí hướng về: "Kho tàng của anh ở đâu thì lòng trí anh ở đó". Kho tàng trên trời còn muốn nói với ta một điều quan trọng khác: mục đích theo Chúa là để tìm kiếm nước trời, tôn thờ Thiên Chúa chớ không phải là chạy theo các thần khác - các lợi lộc trần thế. 'Mục đích theo Chúa chỉ vì nước trời' không chỉ là lời nhắc nhở cho các vị sống đời tận hiến, mà còn cho những người phục vụ Giáo hội và mọi Ki tô hữu: không ngừng thanh luyện tâm hồn khỏi mọi vướng mắc trần tục: vì lợi lộc vật chất, vì được tôn trọng, thỏa mãn cái tôi...

Không chỉ dân Do Thái mà cả mỗi người chúng ta cũng luôn bị cám dỗ thờ thêm những bụt thần khác ngoài Chúa, và đó là điều làm Chúa nổi giận. Trong tu đức, đề cao sự tinh sạch trong tâm hồn như là điều kiện để được Chúa thương yêu. Phản nghĩa của tinh sạch trong lòng không phải là sự nhơ uế vì phạm tội - mà là phản bội vì thờ bụt thần, không cậy dựa vào Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét