Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

ĐẦY TỚ CỦA CẮC ĐẦY TỚ.





Các Đức Giáo Hoàng thường tự xưng mình là ‘đầy tớ của các đầy tớ, vì muốn hạ mình phục vụ các tín hữu. Nhiều người cũng tự xưng mình là đầy tớ của người khác. Nhưng để trở thành người đầy tớ tốt – biết phục vụ Thiên Chúa và anh em thì ta phải nhìn vào gương sáng của Thánh Giuse (ngày 1/5 là ngày mừng lễ Thánh Giuse Thợ).

Thánh Giuse là đầy tớ của Chúa. Điều này được thấy rõ trong Tin Mừng: Chúa muốn Ngài cộng tác vào công việc hạ sinh và dưỡng dục Chúa Kitô và Thánh Giuse đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, dù kế hoạch của Chúa thật ‘kỳ lạ’. Chúa chẳng bàn qua với Thánh Giuse một tiếng – khi định cho Người làm bạn trăm năm của Đức Mẹ và cha nuôi Chúa Giêsu… vậy mà Thánh nhân cũng chẳng phàn nàn trách mắng một lời.  Thánh Giuse là người phục vụ khiêm tốn trong gia đình Nagiarét, Thánh nhân sống bằng nghề thợ mộc – dùng sức lao động để nuôi sống bản thân và đã phục vụ bà con qua nghề nghiệp của mình. Ngài cầu nguyện trong lao động, nên cuộc sống tràn ngập sức sống nội tâm và tỏa sáng nét an bình. Những câu chuyện về Thánh Giuse kỳ lạ đến nỗi nhiều người không tin rằng: ‘Đức Mẹ trọn đời đồng trinh, cả trước và sau khi sinh Chúa Giêsu’.

Chữ ‘service’ trong tiếng Pháp và Anh, bắt nguồn từ servus của tiếng La tinh có 3 nghĩa: dịch vụ, nghĩa vụ và phục vụ. Hơn bao giờ hết, ngày hôm nay chữ dịch vụ đang là một hiện tượng ‘làm tiền’ ngay trong những lãnh vực đầy tính nhân đạo như bệnh viện, công sở và du lịch – lễ hội. Muốn bảo đảm chất lượng và đỡ mất thời giờ, người ta đành chấp nhận ‘dịch vụ’. Còn chữ nghĩa vụ thì muốn nói đến những trách nhiệm buộc phải thi hành, như nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ đóng góp tiền thuế... Chữ phục vụ mang một ý nghĩa cao đẹp, là sự dấn thân giúp đỡ người khác, biểu hiện của lòng tốt và một nghĩa cử bác ái, nhưng dường như phạm vi hoạt động của nghĩa thứ ba này càng bị rút lại trong nền kinh tế thị trường hôm nay. Ngay trong công tác nhân đạo và việc phục vụ giáo hội, nhiều khi ta thấy gánh nặng  trong việc phục vụ, nên ta dễ né tránh và ‘vác’ một cách nặng nề, bó buộc.


Thế giới chúng ta tràn ngập những xa lộ chằng chịt như một màng nhện: đường trên không, đường trên đất và đường hầm; mỗi loại đường lại được thiết kế nhiều tầng và đầy những lối rẽ về đủ mọi hướng đông – tây – nam - bắc… ai không nắm vững lộ trình thì chắc chắn sẽ bị lạc lối. Hệ thống đường sá gợi cho chúng ta một màng nhện tâm linh: nhiều lý thuyết sống cùng tồn tại và dương oai trên hành tinh nầy, mỗi thời đại và mỗi vùng đất mang sắc thái riêng của nó. Những chủ thuyết sống tốt và xấu thấm sâu vào tâm khảm con người một cách tiệm tiến – như những hạt tuyết nhẹ tênh rơi trong đêm đông - nhưng đến một lúc nào đó đủ làm cho cành cây oằn xuống. Nhưng khi mùa xuân đến, những tia nắng mặt trời dọi chiếu và gió thổi từng luồng nhè nhẹ… làm rơi rụng những cụm tuyết dày đó, những cành cây được giải cứu và trở lại dáng thẳng đứng xưa.

Bóng tối và ánh sáng không ngừng luân phiên thay đổi từng ngày trên địa cầu nầy. Ân sủng và đam mê không ngừng giao chiến với nhau trong chính từng tâm hồn. Tính ích kỷ chỉ nghĩ đến mình và lòng quảng đại - lo cho hạnh phúc tha nhân luôn giao đấu từng ngày. Và dường như thời đại thông tin đã giúp cho khuynh hướng hưởng thụ - lối sống nặng vật chất lan tràn nhanh hơn và rộng hơn. Ngay tại những xứ đạo vùng quê, nhiều người thờ ơ với sinh hoạt giáo xứ để vùi đầu vào trong chiếu bạc và rượu chè, người ta lừa lọc nhau ngay từ trong gia đình… bỏ bê cả gia đình và công việc làm ăn, lãng quên những quyết tâm thăng tiến bản thân và gia đình mình.

Thánh Giuse – người công chính - luôn là một vị thánh của thời đại, là một mẫu gương để ta cùng đồng hành với Giáo hội Việt Nam: khiêm tốn phục vụ. Thánh Giuse luôn được diễn tả như một con người trầm mặc, ít nói, siêng năng lao động và khiêm tốn phục vụ… Như vậy, Ngài trở thành mẫu gương cho các kẻ làm cha trong gia đình: biết tận tâm lo lắng cho gia đình mình cũng như gia đình giáo xứ. Để tránh bị vùi dập dưới những đợt sóng cuộc đời xô đẩy và để giữ vững hạnh phúc trong mái gia đình mình, ‘ông Giuse’ phải là người chăm chỉ làm việc, học phục vụ vợ con trong nhà và dìu dắt gia đình mình sống với Thánh Kinh và Thánh Thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét